Đắk Nông: Một cá nhân tự ý múc đất san gạt mặt bằng rồi rao bán đất nền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:04, 25/10/2019

(TN&MT) - Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Bắc (SN 1980; trú tại thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) vẫn ngang nhiên cho nhiều xe múc, xe ben liên tục san gạt mặt bằng với diện tích gần 10ha, rao bán đất nền tại khu vực dọc tuyến Quốc lộ (QL) 14, đoạn qua thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song.

Một diện tích lớn đã được cắm mốc phân lô để bán

Ngang nhiên “san bằng” một quả đồi 

Nhận được thông tin về việc san lấp mặt bằng có quy mô cả chục ha ngay QL 14, Phóng viên (PV) không mấy khó khăn để tiếp cận được khu vực này. Tại thời điểm PV có mặt, xuất hiện 4 xe ben và 2 xe đào đang thay nhau múc, san gạt, đổ đất tạo mặt bằng với diện tích rất lớn.

Trao đổi với PV, nhiều hộ dân cho biết, trước đây, khu vực này là một quả đồi lớn có nhiều cây thông. Tuy nhiên, cách đây 3 năm có Công ty thu mua nông sản và phân bón Bắc Sang đến múc đất rồi xây dựng kho bãi kinh doanh.

“Ngày trước, khu vực này Nhà nước cấm làm nhà và không được múc đất. Thế mà, không hiểu sao 2 năm nay tôi thấy họ múc đất cả ngày lẫn đêm, múc cả chục ha đất vậy mà không thấy ai nói gì”, một người dân bức xúc nói.

Qua quan sát, không chỉ ngang nhiên múc đất ở phía sau khu vực nhà và kho mà ông Nguyễn Ngọc Bắc còn cho xe múc luôn cả phần đất thuộc hành lang QL 14 để tạo mặt tiền. Đất sau khi múc được đổ sang san lấp ngay phía đối diện với chiều dài đường QL 14 cả 100m và chiều sâu khoảng 50m. Ngoài ra, ông Bắc còn cho dựng nhà và xây dựng chòi quán để kính doanh ngày trên phần đất mới được san lấp.

Một trong nhiều xe ben và xe múc đang đổ và san gạt tạo mặt bằng

“Phớt lờ” quyết định xử phạt của địa phương

Trao đổi với PV, ông Nông Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song xác nhận, khu đất được san ủi trái phép thuộc quyền quản lý của ông Nguyễn Ngọc Bắc (SN 1980) và vợ là bà Trần Thị Sang (SN 1980) đều có hộ khẩu tại thị trấn Đức An, huyện Đắk Song.

Theo ông Nông Văn Cường, hai vợ chồng này là chủ một doanh nghiệp thu mua nông sản và vật tư nông nghiệp có cơ sở kinh doanh đóng chân phía trước khu vực san ủi (thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song).

Cũng theo ông Cường, sau khi phát hiện ông Nguyễn Ngọc Bắc tự ý múc đất, san gạt, UBND xã Nâm N’Jang đã cử cán bộ địa chính xuống kiểm tra rồi lập biển bản xử phạt hành chính tới 4 lần (tính từ năm 2017 đến nay).

Trong đó, có 2 Quyết định xử phạt về hành vi xây dựng lều quán trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông QL 14 và hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì múc đất, đổ đất lấn chiếm đất rừng phòng hộ cảnh quan QL 14.

“Sau khi đối chiều với các quy định hiện hành, UBND xã Nâm N’Jang đã xử phạt tổng cộng 4 lần là 13 triệu đồng. Buộc ông Nguyễn Ngọc Bắc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Sự việc này, chúng tôi đã có các báo cáo gửi lên các cấp cao hơn để xử lý rồi”, ông Cường nói thêm.

Mặc dù, địa phương đã nhiều lần ra quyết định xử phạt và đã chuyển lên cấp cao hơn. Thế nhưng, tính đến thời điểm này. khu vực san lấp ngày một mở rộng và ngang nhiên hơn. Điều đáng nói, tình trạng san lấp này kéo dài từ năm 2017 đến nay và nằm sát với QL14.

Rao bán đất theo kiểu dự án khu dân cư?

Chưa dừng lại ở việc san ủi trái phép, những ngày qua trên trang facebook nhà đất Đắk Nông xuất hiện một tài khoản mang tên Nguyễn Thuý đăng thông tin rao bán đất tại mặt tiền QL 14, khu dân cư Bắc Sang tại thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song với mức giá từ 200 - 600 triệu đồng/lô với diện tích 5x30 và 5x50, có 100m2 đất thổ cư.

Ngoài ra, tài khoản này còn đăng rất nhiều hình ảnh tại khu đất của ông Nguyễn Ngọc Bắc. Thậm chí, còn đưa hình ảnh 3D “rất đẹp” mô phỏng toàn cảnh dự án quy hoạch khu dân cư Bắc Sang, có địa chỉ tại thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH Đầu tư Việt - Úc, chủ đầu tư là Nguyễn Ngọc Bắc và Quách Mộng Đào. Để thuận tiện giao dịch, tài khoản Nguyễn Thuý còn cung cấp số điện thoại di động để người có nhu cầu mua đất có thể liên lạc.

Sau khi tìm hiểu, PV đã gọi điện thoại vào số thuê bao đăng trên tài khoản Nguyễn Thuý. Phía bên kia bắt mày và giới thiệu tên là Thuý đại diện cho một Công ty môi giới bất động sản có trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, đơn vị đứng ra bán đất cho chủ đầu tư là ông Nguyễn Ngọc Bắc. Lúc này, PV ngỏ ý muốn mua khoảng 10 lô để đầu tư và muốn tìm hiểu thông tin của dự án. Ngay lập tức, PV được cô tên Thuý giới thiệu rất rạch ròi và khẳng định dự án này được quy hoạch khu dân cư. 

Theo lời cô Thuý, dự án có tất cả 250 lô, hiện đã bán được 70 lô và tất cả đều được tách sổ đỏ riêng có đất thổ cư từ 90 -100m2. Thắc mắc về tính pháp lý của dự án, cô Thuý liên trấn an PV rằng “Dự án này đã có thổ cư đàng hoàng anh sợ gì, có mấy người ở Sài Gòn lên họ mua cả chục lô để đầu tư mà. Khu vực này sang năm sẻ xây chợ, xây trường học và xây dựng thêm sân bóng đá mi ni nữa”. Ngoài ra, cô thuý còn cung cấp thêm thông tin: “Bán hết đợt này, bọn em sẻ múc đất phía sau và tiếp tục chia lô rồi bán. Sau này lên thành phố thì khu này gọi trở thành khu đô thị mới đó anh”.

Để rộng đường dư luận, PV đã tìm đến gặp trực tiếp ông Nguyễn Ngọc Bắc tại Công ty TNHH MTV Ngọc Bắc Sang (thôn 10, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song) là người đứng tên chủ khu đất. Trong quá trình làm việc, ông Bắc xác nhận chính ông là người đứng tên trên giấy tờ khu đất và đang cho người san gạt để tạo mặt bằng. “Trước đây tôi mua của nhiều người dân rồi gom lại, bây giờ tôi đóng tiền đất thổ cư gần 9 tỷ đồng với tổng diện tích gần 8ha, dù biết là sai nhưng giờ lỡ rồi phải làm”, ông Bắc giải thích. 

PV đặt vấn đề, có thông tin cho rằng ông san gạt mặt bằng để phân lô bán nền? Ông Bắc giải bày: “Dân ở khu vực này giờ khổ lắm chia lô ra bán cho ai, trước đây tôi bị lừa thôi. Có một ông tên Huy ở bên nhà máy đạm Phú Mỹ bảo tôi chuyển đổi đất đi rồi lên đây xây dựng nhà máy cùng làm ăn, chứ tôi đâu có làm dự án hay gì đâu”.

Tuy nhiên, khoảng 2 ngày, trong vai người đi mua đất, PV liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Ngọc Bắc mong muốn mua đất ở khu vực này thì ông Bắc khẳng định hiện tại đang có đất bán. “Bữa giờ người hỏi cũng nhiều, bây giờ mà có ai mua thật là tôi giảm cho 50% luôn”, ông Bắc nói. 

Bản đồ 3D mô phỏng toàn bộ Dự án được đăng trên trang Facebook của tài khoản Nguyễn Thuý nhằm quảng cáo dự án

Yêu cầu xác minh và xử lý nghiêm

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho rằng, khu vực mà ông Nguyễn Ngọc Bắc đang san lấp đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa được bất kỳ cơ quan nào cấp phép để múc đất.

“Việc này, huyện Đắk Song đã chỉ đạo các phòng ban liên quan đi kiểm tra và đã xử phạt hành chính”, ông Lê Viết Sinh nói. Cũng theo ông Sinh, riêng về thông tin dự án khu dân cư Bắc Sang là hoàn toàn không đúng, trên địa bàn chưa có bất kỳ một công ty nào được cấp phép thực hiện khu dân cư.

Trao đổi với PV, ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho biết: Hiện tại, Sở đã nắm được tình hình và đang cử cán bộ phòng chuyên môn trực tiếp xuống tiến hành kiểm tra và thu thập tất cả các tài liệu từ huyện Đắk Song để nắm rõ mới kiến nghị xử lý.

“Cán bộ phòng chuyên môn mới xuống thu thập tài liệu rồi đối chiếu các quy định xem trình tự thủ tục và quá trình thực hiện của huyện Đắk Song đúng và sai đến đâu, rồi trách nhiệm người sử dụng đất ra làm sao phải làm rõ”, ông Đàm Quang Trung cho hay.

Theo ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, quan điểm của tỉnh là phải xử lý nghiêm đối với trường hợp phân lô bán nền trái quy định. Hiện tại,  tỉnh đang chỉ đạo UBND huyện Đắk Song báo cáo vì sao lại để múc đất như vậy.

“Trước đây, huyện Đắk Song có trả lời khu vực này đã có thổ cư. Tuy nhiên, nếu múc đất sai quy hoạch, sai mục đích phải xử lý, chứ để xảy ra tình rạng như Công ty Địa ốc Alibaba là không được”, ông Trương Thanh Tùng nhấn mạnh. 

Phạm Hoài