Tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro trong quản lý trang thiết bị y tế

Sức khỏe - Ngày đăng : 14:51, 25/10/2019

(TN&MT) - Sáng 25/10, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo "Phổ biến Nghị định số 36/2016/NĐ-CP và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 36/2016/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trang thiết bị y tế, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Quang cảnh hội nghị

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chức năng liên quan  và các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập thuộc 10 tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Gia Lai.

Theo đại điện Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol (Vinacontrol CE), mỗi thiết bị y tế đều có một vòng đời nhất định từ khi người sử dụng phát sinh nhu cầu, vận hành thực tế và loại bỏ. Để khai thác được tối đa hiệu suất cũng như kéo dài vòng đời thiết bị, người sử dụng cần có quá trình quản lý và kiểm soát liên tục các rủi ro trong các công đoạn mua sắm, cài đặt, phê duyệt, chạy thử, vận hành,…

Ngoài ra, đại điện Vinacontrol CE cũng lưu ý các đại biểu, sau bảo trì gồm hoạt động kiểm định và hiệu chuẩn là cực kì quan trọng trước khi đưa thiết bị trở lại sử dụng trong chẩn đoán, khám chữa bệnh.

Quản lý trang thiết bị y tế quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác khám, chữa bệnh. 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Tử Hiếu – Vụ phó Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế (Bộ Y tế ) cho biết, trang thiết bị y tế là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chịu sự điều chỉnh của luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn kĩ thuật. Tuy nhiên lĩnh vực y tế liên quan đến an toàn cho người bệnh, hiệu quả chuẩn đoán và điều trị, vì vậy nó là hàng hóa có điều kiện nhưng cũng là hàng hóa đặc biệt. Do đó, yêu cầu các đơn vị cần tuân thủ đúng quy định của nhà sản xuất về quản lý trang thiết bị y tế.

“Đối với trang thiết bị y tế gắn với an toàn bức xạ, đo lượng năng lượng nguyên tử, các đơn vị cần tuân thủ cơ chế đặc thù để thực hiện tốt, đặc biệt là thời điểm hết hạn bảo dưỡng. Cụ thể, trang thiết bị như: x-quang, thiết bị chứa chất gây nghiện, thiết bị đính với bộ phận con người,...Đồng thời, để thực hiện được điều đó, các tổ chức đủ khả năng, điều kiện để quản lý, kiểm tra, bảo hành, bảo dưỡng là yếu tố không thể thiếu.”– ông Nguyễn Tử Hiếu đề nghị.

Lan Anh