Cao Lộc (Lạng Sơn): Phụ nữ xách làn đi chợ, nói không với túi nilon

Môi trường - Ngày đăng : 07:56, 25/10/2019

(TN&MT) - Mới chỉ ra mắt hơn 1 tháng, nhưng mô hình “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” do Hội Phụ nữ thị trấn Cao Lộc (huyện Cao Lộc Lạng Sơn) thành lập đã tạo sự lan toả, được đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng với phương châm “hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”.

Hội viên Phụ nữ thị trấn Cao Lộc tự tay làm làn.

Nhận thức rõ những ảnh hưởng tiêu cực của túi nilon đối với môi trường, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, thay thế túi nilon bằng việc sử dụng làn để đi chợ.

Đặc biệt, tháng 9/2019 Hội đã chọn Chi hội Phụ nữ khối 1 để ra mắt CLB “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ” với hơn 20 thành viên. Bà Đồng Thu Thúy – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối 1, thị trấn Cao Lộc cho biết, những chiếc làn mà các hội viên sử dụng được làm từ những vật liệu tái chế. Việc thành lập CLB đã góp phần giúp các hội viên dần có sự thay đổi trong nhận thức, hạn chế việc sử dụng túi nilon khó phân huỷ.

Theo bà Thúy, ngoài việc tích cực vận động hội viên tham gia, CLB còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về những tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng tới cuộc sống. Trong đó hoạt động thiết thực nhất là tự tay làm làn và tặng cho các gia đình hội viên trong Chi hội để đi chợ nhằm khuyến khích các hội viên cũng như người dân trên địa bàn hạn chế sử dụng túi nilon khó phân huỷ.

Những chiếc làn được trang trí bằng họa tiết bắt mắt.

 

Cách làm này, không chỉ nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ mà còn được nhiều tổ chức, đoàn thể, người dân quan tâm ủng hộ, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập cho các thành viên CLB.

“Gia đình tôi đã đan làn được 3 năm nay. Hàng ngày có nhiều chị em đến đây đan. Bây giờ các cấp, các ngành phát động chương trình hạn chế dùng túi ni lông khó phân hủy nên cũng có nhiều người đặt hàng, chị em vừa có thêm việc để làm, vừa thêm một khoản để trang trải cuộc sống”- hội viên Hoàng Thị Choi cho biết.

Những chiếc làn không chỉ giúp giảm thiểu số lượng túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày, mà qua bàn tay của các thành viên CLB, mỗi chiếc làn đều được trang trí bằng những hoạ tiết bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao. Số lượng hội viên phụ nữ trên địa bàn cam kết mang làn đi chợ, không sử dụng túi nilon ngày một tăng đã cho thấy ý nghĩa và lợi ích của mô hình này. Điều đó cũng thể hiện vai trò và trách nhiệm của phụ nữ đối với công tác giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Phụ nữ thị trấn Cao Lộc xách làn đi chợ, góp phần bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cao Lộc Hoàng Hương Thảo cho biết, mô hình này được xem như một hình thức tuyên truyền thực tế và hữu hiệu, bởi mục đích của việc thành lập CLB chính là để người dân dần thay đổi nhận thức, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy. Từ sự lan tỏa bước đầu, thời gian tới, Hội sẽ tuyên truyền để mô hình này lan rộng, trong đó tiếp tục xây dựng chương trình cụ thể, tuyên truyền đến hội viên và người dân trên địa bàn về tác hại của túi nilon, khuyến khích người dân sử dụng làn đi chợ, sử dụng các loại túi, giấy báo dễ phân huỷ, thân thiện với môi trường.

Không chỉ ở Cao Lộc, tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cũng đã thành lập CLB “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”; xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng có mô hình “Trồng cây lấy lá thay túi nilon”… Những việc làm này tưởng chừng rất nhỏ bé nhưng nó đã, đang góp phần xây dựng và hình thành ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân.

Hoàng Nghĩa