Gia Lai: Những hành động đẹp góp sức bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 21:29, 24/10/2019

(TN&MT) – Hướng đến một môi trường xanh – sạch – đẹp, hạn chế tối đa việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần, các thế hệ học sinh, sinh viên tại tỉnh Gia Lai đã có nhiều việc làm, hành động đẹp góp phần lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động thu gom rác thải của Đội xung kích bảo vệ môi trường Trường THCS Lê Lợi

Đội xung kích thiếu niên

Ở lứa tuổi từ 12 đến 15 tuổi, nhưng “Đội xung kích bảo vệ môi trường” gồm các thành viên là học sinh Trường THCS Lê Lợi (xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Được thành lập từ 4 năm nay, thành viên của Đội xung kích cũng liên tục thay đổi khi các thế hệ học sinh ra trường, nhưng nhiệt huyết muốn đóng góp sức lực nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường vẫn được truyền từ những thành viên cũ đến các thành viên mới.

“Các em rất hăng say, dù tan học đã 11 giờ trưa nhưng các em vẫn phân công, thay phiên nhau đi từng lớp học để phân loại, thu gom rác. Rồi sau đó lại tận dụng rác thải có thể bán được để bán lấy tiền hỗ trợ cho các bạn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, phần nào tiếp thêm động lực để tiếp tục đến trường”, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng – Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Lợi cho biết.

Theo thầy giáo Nguyễn Viết Lâm – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, ban đầu, Đội xung kích thành lập đã tự nguyện, âm thầm thu gom rác thải xung quanh trường bị vứt bỏ không đúng nơi quy định. Dần dần, các em học sinh hoạt động mạnh hơn, được thầy cô ủng hộ và kêu gọi thêm nhiều thành viên cùng tham gia.

Em Lê Ánh Diệu – Đội trưởng Đội xung kích bảo vệ môi trường Trường THCS Lê Lợi chia sẻ: “Chúng em cảm thấy những việc mình đang làm không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn có ý nghĩa khi giúp đỡ được các bạn khó khăn, nên các thành viên của Đội rất hào hứng tham gia. Mỗi năm, Đội xung kích của chúng em trao được 10 xuất quà là áo trắng hoặc vở và bút cho các bạn. Em rất tự hào về điều đó”.

Từ hành động ý nghĩa của Đội xung lích bảo vệ môi trường, Trường THCS Lê Lợi đã phát động, treo băng rôn khẩu hiệu “Bước vào cổng trường không có rác thải nhựa” để tuyên truyền đến giáo viên và học sinh của trường về phong trào “Chống rác thải nhựa”. Trường cũng phân công các lớp trực tuần tổ chức thu gom rác dọc tuyến đường phía trước cổng trường vào mỗi buổi sáng để làm sạch trường lớp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh.

Đại diện Đội xung kích bảo vệ môi trường trao quà cho bạn có hoàn cảnh khó khăn

“24h sống xanh cùng Fly To Sky”

Từ phát động của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn và kênh thông tin đại chúng, cộng với việc nhận thức được tầm quan trọng của việc loại bỏ rác thải nhựa khó phân hủy ra khỏi sinh hoạt hằng ngày, mà nhóm từ thiện Fly To Sky đã có rất nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Sau thành công của chương trình “Đổi sách lấy cây”, “24h sống xanh cùng Fly To Sky” là tên chiến dịch mà nhóm từ thiện Fly To Sky đã triển khai thực hiện hơn 1 tháng nay trên địa bàn thành phố Pleiku. Thực hiện chiến dịch này, nhóm Fly To Sky đã bán được hơn 500 ống hút làm bằng inox, thủy tinh, tre; hàng chục hộp cơm bằng lúa mạch và nhiều ly nước làm bằng vật liệu thân thiện với môi trường.

Em Lê Văn Phúc – Nhóm trưởng nhóm từ thiện Fly to sky chia sẻ: “Nhờ có sự ủng hộ và đón nhận của nhiều người với nhiều lứa tuổi mà mỗi chương trình nhóm Ply To Sky thực hiện đều mang đến thành công ngoài mong đợi. Qua đó, đẩy mạnh phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, lan tỏa nhiều thông điệp góp phần bảo vệ môi trường sống”.

Anh Nguyễn Thế Đoàn – Chủ chuỗi quán cà phê Emdrink (TP Pleiku, Gia Lai) - cho biết, quán cà phê của anh đã mua hàng trăm ống hút thân thiện môi trường từ nhóm Fly To Sky. “Thời gian tới, cửa hàng Emdrink sẽ thay đổi tất cả các sản phẩm nhựa bằng các sản phẩm thân thiện môi trường, với mong muốn phần nào làm giảm bớt lượng rác thải nhựa và lan tỏa đến nhiều người cùng hưởng ứng bảo vệ môi trường”, anh Đoàn nói.

Hi vọng với những hành động đẹp, ý nghĩa về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa” mà các bạn trẻ, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang triển khai sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn, nâng cao hơn ý thức của cả cộng đồng, cung chung tay, góp sức làm cho môi trường thêm xanh.

Quế Mai