Tiếp bài “Hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen”: Ai quản tiền vé của Công ty Minh Phú?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:12, 24/10/2019

(TN&MT) - Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh thì khu du lịch nhiều “không” này đã đi vào hoạt động du lịch, mở cửa bán vé đón khách từ năm 2014 đến nay với số lượng khách không hề nhỏ. Tiền bán vé vào tham quan và sử dụng các dịch vụ trong 5 năm qua theo ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ là sai, nhưng ai quản và hướng xử lý thì chưa được làm rõ.

Tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, tất cả các du khách đến đây muốn vào cổng tham quan thì bắt buộc phải mua vé với mức giá 60.000 đồng/người/lượt do Công ty Minh Phú ban hành. Tuy nhiên, trên vé này chỉ ghi Công ty Minh Phú, mã số thuế của công ty này, số thứ tự của vé, còn ngày tháng thu vé cũng như họ tên của người thu tiền vé thì không được ghi. Đối với xe ô tô, bắt buộc phải để ngoài bãi gửi xe ngay cổng vào và thu với mức giá 20.000 đồng/xe.

Đối với giá vé tham quan tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, ông Nguyễn Duy Cam – Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ (Thái Bình) cho biết: Công ty Minh Phú bán vé thu tiền từ năm 2014, giá vé 60.000 đồng/người/lượt bao gồm xe điện đón khách, dịch vụ tắm bể bơi, tham quan công viên chụp ảnh. Đối với việc thu vé này, ông Cam khẳng định công ty thu từ năm 2014 đến đầu năm 2019 là sai và huyện có văn bản tạm dừng thu vé. Nhưng sau khi Khu du lịch sinh thái Cồn Đen được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là khu du lịch vào tháng 04/2019 thì ông Cam cho rằng giá vé thu 60.000 đồng/người là không sai.

Theo ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thuỵ thì Công ty Minh Phú thu tiền vé 60.000 đồng vào khu du lịch từ năm 2014 đến đầu năm 2019 là sai

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì sau 5 năm thu vé “chui” thì ngày 28/05/2019, Công ty Minh Phú mới có Tờ trình số 52/TTr – CT gửi Sở Tài chính tỉnh Thái Bình để xin thẩm định, phê duyệt phương án giá dịch vụ du lịch tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Ngày 10/06/2019, Sở Tài chính tỉnh Thái Bình có văn vản bản số 1423/STC – QLGCS, tuy nhiên theo Sở Tài chính thì Danh mục hàng hóa, dịch vụ du lịch tại văn bản số 52/TTr – CT của Công ty Minh Phú không thuộc thẩm quyền cho UBND tỉnh định giá. Do đó, Sở Tài chính không thực hiện thẩm định phương án giá theo đề nghị của Công ty Minh Phú.

Vậy cơ quan chức năng nào mới có quyền thẩm định giá dịch vụ cho Khu du lịch Cồn Đen, hay Công ty Minh Phú được tuỳ ý định giá vé để thu tiền?

Ngày 04/04/2019, UBND tỉnh Thái Bình mới có Quyết định số 896/QĐ – UBND về việc công nhận Khu du lịch cấp tỉnh đối với Khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Tại Điều 2 của quyết định này nêu rõ “Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Phú” có trách nhiệm thực hiện tổ chức quản lý, khai thác, phát triển khu du lịch sinh thái Cồn Đen theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật có liên quan”.

Ai quản tiền vé vào Khu du lịch sinh thái Cồn Đen?

Xin được nhắc lại rằng, khu du lịch này vẫn còn vướng nhiều sai phạm về sử dụng đất đai, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhiều hạng mục xây dựng không phép… nhưng vẫn được UBND tỉnh Thái Bình công nhận khu du lịch nhiều “không” này là Khu du lịch cấp tỉnh.

Việc bán vé thu tiền của Công ty Minh Phú chính quyền địa phương biết là sai nhưng vì sao công ty này vẫn mặc sức “lộng hành” suốt 5 năm qua, và ai quản số tiền này, liệu Công ty Minh Phú có trốn tránh nghĩa vụ nhà nước đối với số tiền này? Dư luận rất mong câu trả lời từ phía cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Thái Bình.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Anh Tú