Nam Định: Khu sinh thái Lưu Gia Trang có vi phạm hành lang bảo vệ đê?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:59, 24/10/2019

(TN&MT) - Khu sinh thái Lưu Gia Trang tại phường Năng Tĩnh, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) được Công ty TNHH Trường Thoa đầu tư xây dựng phía ngoài đê sông Đào và đi vào hoạt động được khoảng hơn một năm nay. Tuy nhiên, gần đây dư luận đặt ra câu hỏi liệu diện tích đất khu sinh thái rộng hàng nghìn m2 này có được xử dụng đúng mục đích, các công trình xây dựng có đang vi phạm vào hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ?

Thời gian qua, nhiều người dân sống tại TP. Nam Định tỏ ra vô cùng ngỡ ngàng và thích thú khi trên địa bàn được đầu tư xây dựng một khu sinh thái nằm ngay phía ngoài đê sông Đào. Công trình được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển, sang trọng bao gồm các hạng mục nhà hàng, quán cafe, khu vui chơi trẻ em, hồ cá và hòn non bộ… Với diện tích rộng hàng nghìn m2, khuôn viên gồm nhiều cây xanh, mặt phía sau là view sông Đào, khu sinh thái Lưu Gia Trang do Công ty TNHH Trường Thoa làm chủ đầu tư hiện đang là điểm đến của rất nhiều người.

Toàn cảnh khu sinh thái Lưu Gia Trang rộng trên 6000m2 được xây dựng kiên cố phía ngoài đê sông Đào.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều người dân lo ngại, phản ánh rằng, việc xây dựng một khu sinh thái rộng lớn hàng nghìn m2 với đủ các hạng mục công trình kiên cố phía ngoài đê sông như thế liệu có đảm bảo an toàn cho hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ?

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu diện tích đất khu sinh thái rộng hàng nghìn m2 này có được xử dụng đúng mục đích, các công trình xây dựng có đang vi phạm vào hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ?

Theo quan sát của PV báo TN&MT, toàn bộ các công trình xây dựng của khu sinh thái Lưu Gia Trang đã được hoàn thành và đi vào hoạt động phục vụ thực khách gồm nhà hàng 3 tầng, khu nhà khách 2 tầng, quán cafe, núi non bộ, khu vui chơi và hàng loạt các công trình phụ trợ… Phía trước của khu sinh thái được xây dựng cổng kiên cố ngay sát mặt đê, xung quanh là tường gạch được xây cao trên 2m. Phía sau là hàng loạt công trình được xây dựng đua ra mặt sông Đào.

Cổng của khu sinh thái được xây dựng kiên cố sát mặt đê, xung quanh được xây dựng tường gạch cao trên 2m. Mặt đê được tận dụng làm bãi đỗ xe ô tô.

Cũng theo ghi nhận, tại các lối lên đê sông Đào, đường dẫn vào khu sinh thái Lưu Gia Trang tất cả đều được cắm biển cấm ô tô. Tuy nhiên, phớt lờ biển cấm, chủ khu sinh thái vẫn tận dụng mặt đê làm bãi đỗ xe ô tô, xe máy cho khách vào sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Đặng Ngọc Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi và Đê điều (Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định) cho biết, liên quan đến sự việc thời gian gần đây dư luận hoài nghi về khu sinh thái Lưu Gia Trang có đang sử dụng đất đúng mực đích, xây dựng có vi phạm vào hành lang bảo vệ đê điều và không gian thoát lũ hay không? Vừa qua UBND tỉnh đã cho thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm 6 Sở do Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn xem xét, kết luận cụ thể những vấn đề về khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Theo quyết định số 257/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình ban hành ngày 18/2/2016 quy định các hoạt động phát triển kinh tế xã hội và xây dựng công trình, nhà ở mới theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Luật Đê điều chỉ được xem xét đối với một số khu vực mà chiều rộng bãi sông (khoảng cách từ chân đê đến mép bờ của sông) lớn hơn 500m, vận tốc dòng chảy trên bãi tương ứng với lũ thiết kế nhỏ hơn 0,2m/s; diện tích xây dựng không vượt quá 5% diện tích bãi sông. Các khu vực còn lại không được xây dựng công trình, nhà ở mới.

Quyết định cũng nêu rõ, khi sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình, nhà ở và các dự án phục vụ kinh doanh dịch vụ khác phải lập dự án đầu tư cụ thể, gửi Bộ NN&PTNT thẩm định các nội dung liên quan đến thoát lũ, an toàn đê điều, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của Điều 26 Luật Đê điều.

Liên quan đến quyết định nói trên, khi được hỏi dưới góc độ quản lý Nhà nước, Chi cục quản lý Đê điều đánh giá thế nào về khu sinh thái Lưu Gia Trang, ông Đặng Ngọc Thắng cho biết, vấn đề này ông không trả lời, không bình luận gì vì UBND tỉnh đã thành lập đoàn và đang tiến hành Thanh tra.  

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, bà Đinh Thị Dung, Chủ tịch UBND phường Năng Tĩnh thông tin một cách quanh co. Ban đầu bà Dung cho biết khu đất trên có diện tích trên 6.000m2 do Công ty Trường Thoa nhận chuyển nhượng lại của Công ty Trường Thịnh, trước đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với loại hình đất ở.

Tuy nhiên qua trao đổi, bà Dung lại thông tin, diện tích khu đất trên nguồn gốc do Công ty Trường Thịnh thuê lại của nhà nước dưới loại hình đất sản xuất kinh doanh sau đó chuyển nhượng lại cho Công ty Trường Thoa sử dụng.

Dự án Khu sinh thái Lưu Gia Trang rất hoành tráng được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, phía trước sát mặt đê, phía sau sát mặt sông và đi vào hoạt động khoảng hơn một năm qua. Trước những ý kiến của người dân về việc diện tích đất của khu sinh thái này có đang được sử dụng đúng mục đích và khu sinh thái trên có vi phạm luật đê điều, UBND tỉnh Nam Định đã thành lập đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra từ hồi tháng 5/2019. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Việt Linh