Hà Nội: Chung cư cao cấp cắt lỗ vẫn khó bán

Bất động sản - Ngày đăng : 09:55, 24/10/2019

(TN&MT) - Thị trường chung cư cao cấp tại Hà Nội đang trong tình trạng trầm lắng, giao dịch sụt giảm mạnh, rất khó thanh khoản.

Chủ đầu tư “cắt lỗ” mạnh

Chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp nằm tại trung tâm quận Cầu Giấy, Hà Nội đang đưa ra chính sách giảm giá 25%, tương đương 1,2 tỷ đồng cho khách mua nhà.  Đây được xem mức chiết khấu sâu nhất, chưa từng có trên thị trường bất động sản.

Chị Nguyễn Minh Hồng (người mua nhà) chia sẻ, năm 2017, khi dự án chính thức mở bán, chủ đầu tư đưa ra mức giá 2.200 -2.400 USD/m2. Căn hộ tôi mua có diện tích hơn 100m2, giá trị 5,7 tỷ đồng. Khi quyết định đầu tư, chúng tôi kỳ vọng khi dự án hoàn thành giá trị căn hộ sẽ tăng do vị trí dự án đẹp. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, dự án đi vào bàn giao, người mua nhà không lường được việc chủ đầu tư vì ế hàng mua chấp nhận đưa ra chính sách chiết khấu sâu tới 25%.

“Chủ đầu tư tung ra mức chiết khấu này khiến các khách mua đầu tư trước đó chịu lỗ nặng. 2 năm qua, nếu mang 5,7 tỷ đồng gửi tiết kiệm, tiền lãi ngân hàng cũng được gần 1 tỷ đồng. Trong khi căn hộ gia đình tôi mua hiện chủ đầu tư chỉ bán với giá 4,3 tỷ đồng. Như vậy, công cả hai khoản, tôi đã lỗ hơn 2 tỷ đồng. Không những thế, giờ muốn cắt lỗ để bán cũng không thể thanh khoản được vì phải chờ chủ đầu tư bán hết số căn hộ đang tồn đọng” – chị Hồng nói.

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Nguyên (khách hàng mua dự này) nêu quan điểm, Với những khách hàng mua căn hộ để ở đều có chung cảm giác xót tiền do thời điểm mua giá cao bây giờ chủ đầu tư lại giảm giá rất mạnh.  Lẽ ra, chủ đầu tư không lên làm như vậy. Nếu đã giảm thì nên giảm cả cho những người mua trước đó mới công bằng.

Một dự án chung cư cao cấp nhất Hà Nội tọa lạc Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội), chủ đầu tư không đưa ra mức chiết khấu sâu, nhưng nhiều nhà đầu tư phản ánh, thanh khoản căn hộ gần như đóng băng do giá trị căn hộ quá lớn. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận chịu lỗ tiền đầu tư nội thất, cắt lỗ ở mức bán bằng giá hợp đồng. Nhưng, hơn 1 năm nay không tìm được khách mua, buộc phải chấp nhận phương án cho thuê nhà. Mặc dù, tiền thu được từ cho thuê nhà chỉ bằng 50% lãi suất tiết kiệm.

Tháo chạy khỏi chung cư cao cấp

Một vài năm gần đâu, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã rút khỏi thị trường chung cư cao cấp từ khá lâu do đối mặt với tình trạng thanh khoản chậm, đầu tư không sinh lời. Do thiếu hụt lượng khách đầu tư, các dự án ra hàng đều phải đưa ra nhiều chính sách đi kèm để kích cầu. Phân khúc này chỉ thực sự thích hợp với những người mua nhà để ở.

Có thể thấy, Việc chủ đầu tư đưa ra chiêu thức khuyến mãi nhiều, chiết khấu lớn  càng nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường căn hộ Hà Nội đang bị chậm lại đáng kể. Bài toán  giải quyết hàng tồn kho của chủ đầu tư tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Theo nhận định của ông Dương Đức Hiển – Giám đốc khối kinh doanh của công ty TNHH Savills, nhu cầu khách hàng cần chung cư ở tầm trung rất cao. Nhiều khách hàng mua rồi cắt lỗ do chưa đạt được kỳ vọng lợi nhuận là những người chưa xác định được mục đích đầu tư.

Hiện những sản phẩm ở các dự án có khối lượng căn hộ lớn, nếu mua để lướt sóng hay đầu tư cho thuê đều không hiệu quả bởi nguồn cung lớn như thế cạnh tranh sẽ rất khó khăn.

“Nhiều khách hàng kỳ vọng trước khi mở bán đầu tư sẽ có lãi, nhưng họ không thể đánh giá được rằng nhiều khi có những dự án sau khi đi vào vận hành 2 - 3 năm mới biết được dịch vụ tốt, giá cả tăng hay giảm.

"Để xác định đầu tư đúng hay sai thì phải biết mình muốn làm gì, mục đích làm gì. Đây là câu chuyện hiểu biết về mảng thị trường mà nhiều người vẫn chưa có kiến thức", ông Hiển nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Vạn Khang Phát Corporation nhận định, việc điều chỉnh chính sách tài chính từ phía ngân hàng khiến các chủ đầu tư khó tiếp cận hơn với nguồn vốn; trong khi đa số chủ đầu tư ở Việt Nam phụ thuộc vào vốn vay, vốn huy động nhiều hơn vốn tự có. Kể cả những người vay mua nhà hiện tiếp cận nguồn vốn cũng khó hơn. Thị trường có thể sẽ xuất hiện việc giảm giá của các chủ đầu tư, cũng như việc nhiều chủ đầu tư sẽ đối mặt với những khó khăn về tính thanh khoản và dòng tiền.

Thùy Linh