Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”

Môi trường - Ngày đăng : 16:15, 22/10/2019

(TN&MT) - Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã lan tỏa mạnh mẽ trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhiều cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân đang dần thay đổi nhận thức, từ bỏ thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần để thay thế bằng đồ dùng làm từ thiên nhiên thân thiện với môi trường.

Cơ quan, công sở cùng vào cuộc

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 156km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000km2 với nguồn tài nguyên phong phú, đặc biệt là trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước, thời gian qua, tỉnh đã khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên của biển để phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Theo đó, ngoài khai thác dầu khí, cảng biển, đánh bắt, chế biến hải sản, Bà Rịa - Vũng Tàu còn tập trung khai thác thế mạnh từ ngành du lịch biển - đảo. Tuy vậy, rác thải nhựa hiện nay không chỉ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống mà còn làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh.

Trước thực trạng này, để hạn chế rác thải nhựa, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn số 5422-CV/TU yêu cầu UBND, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các ban của Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các đoàn thể, các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh nghiên cứu, sử dụng các sản phẩm bình đựng nước dùng nhiều lần để thay thế cho chai nước suối dùng một lần tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo…

Bà Rịa - Vũng Tàu không dùng nước uống đóng chai tại các cuộc họp

Tiếp đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1334/QĐ-UBND triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”. Theo đó, phong trào được thực hiện trên toàn tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái, đặc biệt là hệ sinh thái biển.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ TN&MT phát động và lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc cả nước chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, cùng với việc thực hiện Quyết định 1334 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay, hầu hết, các địa phương đã xây dựng kế hoạch việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. 

Theo đó, nội dung được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung triển khai là hạn chế và tiến tới không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần và ống hút nhựa trong tất cả các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, thay vào đó sử dụng các vật dụng thay thế khác như: Ly sứ, thủy tinh, bình đựng nước dùng nhiều lần, bình nước lớn.

Cùng với đó, phát động phong trào không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân hủy như: Ống hút, chai nước, hộp nhựa đựng thức ăn, chén, đĩa nhựa,… trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; hạn chế việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong việc mua sắm văn phòng phẩm tại cơ quan, đơn vị; tích cực tái sử dụng các loại bì nhựa, hộp nhựa đựng tài liệu.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước phải gương mẫu đi đầu trong việc thay đổi nhận thức, thói quen và hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở và trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, vận động gia đình, người thân cùng hạn chế dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần để giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường.

Cũng theo ông Đặng Sơn Hải, đến nay, Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã và đang lan tỏa tại khắp các huyện, thị xã, thành phố, trong các ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, đã có hơn 100 cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, thay nước uống đóng chai tại các cuộc họp bằng các loại bình thủy tinh, bình sứ sử dụng nhiều lần.

Điển hình, là từ đầu tháng 3/2019, Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay thế các chai nước uống có vỏ nhựa dùng một lần bằng chai có vỏ sử dụng được nhiều lần, để đựng nước phục vụ các cuộc họp. Mỗi chai nước đều gắn logo mang thông điệp bảo vệ môi trường, để lan tỏa ý thức này trong mỗi đại biểu, khách mời. Văn phòng Tỉnh ủy trang bị cả trăm chai nước tái sử dụng để thay thế chai nhựa dùng một lần. Cán bộ, nhân viên của Văn phòng được khuyến khích sử dụng chai nước này, thay cho nước uống đóng chai nhựa.

Còn tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã thay các chai nhựa đựng nước sử dụng một lần bằng cốc và chai thủy tinh chứa nước tinh khiết. Việc "nói không" với nước uống đóng chai nhựa, được xem là giải pháp tích cực, không chỉ tiết kiệm kinh phí mà còn góp phần loại dần rác thải từ vỏ nước uống đóng chai.

Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng

Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Chi nhánh Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: Nhận thức được, nếu chất thải nhựa không được quản lý hiệu quả thì nguồn tài nguyên và sự đa dạng sinh thái biển mà thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bị tổn hại, đặc biệt với những vùng biển nhạy cảm. Do vậy, việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của riêng ai, mà cần có sự chung tay, của mọi tầng lớp xã hội.

Do đó, để đồng hành cùng chính quyền địa phương và người dân trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền trên hệ thống loa kêu gọi cộng đồng giảm thiểu sử dụng túi ni lông và các sản phẩm chế xuất từ nhựa; cắt giảm dần thói quen sử dụng túi ni lông của nhân viên trong công ty bằng việc hạn chế các thùng đựng rác; kêu gọi khách hàng cùng sử dụng túi môi trường, túi sử dụng được nhiều lần.

Hiện tại, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã có túi Eco bag (túi môi trường) với 2 kích thước khác nhau phù hợp với từng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Túi nhỏ có sức chứa lên đến 7kg và túi lớn là 15kg, gọn nhẹ, tiện lợi cho người sử dụng. Túi được làm nguyên thủy từ PP, đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm một cách chắc chắn. Túi có thể được tái sử dụng nhiều lần mà không sợ bị rách hay giảm chất lượng túi, trong điều kiện sử dụng hàng ngày, tuổi thọ của túi có thể kéo dài từ 6 - 8 tháng, thậm chí, là 1 năm. Để khuyến khích khách hàng sử dụng túi Eco bag, bảo vệ môi trường, Siêu thị đã áp dụng nhiều chương trình thú vị.

Sử dụng lá chuối gói sản phẩm tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng túi ni lông, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu tích cực triển khai thay thế các loại túi đang sử dụng hiện tại sang những loại túi có thể tự phân hủy hoặc các sản phẩm thay thế với hiệu quả tương đương nhưng lại mang giá trị bảo vệ môi trường cao hơn. Sử dụng lá chuối trong đóng gói sản phẩm, bày bán các sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế hộp xốp đựng thức ăn tại quầy thực phẩm nấu chín của Siêu thị bằng hộp bã mía tốt cho sức khỏe; tổ chức dọn rác tại địa phương, thực hiện chiến dịch ra quân hành động kêu gọi bảo vệ môi trường.

Tại Công ty CP Cấp nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO), đến nay, việc hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần dần trở thành thói quen của người lao động. Hiện tại, cán bộ, nhân viên của Công ty đã không sử dụng các loại vật dụng bằng nhựa dùng một lần như: Ly nhựa, hộp xốp, ống hút nhựa, nước uống đóng chai… Thay vào đó, họ dùng ly sứ, ống hút bằng gạo hoặc giấy để uống nước; dùng hộp nhựa tái sử dụng, hộp thủy tinh hoặc tô sứ để đựng thức ăn; dùng chai thủy tinh để đựng nước phục vụ các cuộc họp.

Bên cạnh đó, tại một số khách sạn ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chuyển sang dùng cốc, chai thuỷ tinh dùng nhiều lần cho khách du lịch; từng bước áp dụng các biện pháp phân loại rác để xử lý, chuyển sang sử dụng bao bì thân thiện môi trường, áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng… Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã bắt đầu từ bỏ ống hút nhựa và thay thế bằng các sản phẩm từ inox, gạo, tre... 

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian ngắn, Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã phát triển rất mạnh mẽ. Nhiều địa phương, đơn vị du lịch, hãng lữ hành, nhà hàng đã triển khai những việc làm thiết thực, góp phần tạo ra phong trào để người dân địa phương, nhân viên du lịch, du khách nhận thức tác hại của rác thải nhựa, tiến đến dần giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa, ni lông.

Để Phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa trên địa bàn tỉnh và đi vào chiều sâu, hiện quả, lâu dài, thời gian tới, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng; vận động mọi người hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khuyến khích sử dụng các phẩm thân thiện với môi trường, góp phần giải quyết ô nhiễm nhựa nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: LINH NGA