Bến Tre: Cuộc chiến với rác thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 21:35, 21/10/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, các ngành, các cấp tỉnh Bến Tre triển khai nhiều hoạt động nhằm thay đổi nhận thức của người dân về rác thải nhựa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Tiểu thương Bến Tre sử dụng túi nilon tự hủy sinh học thân thiện môi trường

Việc làm thiết thực

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh Bến Tre đã ra quân hưởng ứng, cũng như có những thành động thiết thực trong phong trào chống rác thải nhựa. Mới đây, Trung tâm Y tế TP.Bến Tre đã sử dụng loại túi thân thiện môi trường để đựng thuốc cho bệnh nhân, thay thế bao rác bằng túi tự hủy sinh học. Tuy rằng chi phí sử dụng túi nilon tự hủy sinh học cao khoảng gấp 3 lần chi phí sử dụng túi nion thường, nhưng Trung tâm Y tế TP.Bến Tre vẫn quyết tâm thực hiện giảm thiểu và tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng nilon khó phân hủy và chất thải nhựa tại đơn vị.

 

Trước đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Bến Tre tổ chức vận động tiểu thương cam kết hạn chế sử dụng túi nilon truyền thống và thay thế bằng túi nilon tự hủy sinh học; vận động người dân hướng đến dùng sản phẩm từ thiên nhiên như lá chuối, lá sen để gói thực phẩm hoặc sử dụng giỏ để đi chợ... nhằm hạn chế rác thải nhựa. Cuộc vận động đã được phát động tại 5 điểm chợ lớn và đang tiếp tục triển khai đến tất cả các chợ, các tiểu thương và người dân trên địa bàn. Từ khi bắt đầu phát động đến nay, các cấp Hội Phụ nữ TP.Bến Tre đã bán và tiêu thụ hơn một tấn túi nilon tự hủy sinh học.

 

Theo bà Võ Ái Hòa – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận động chị em phụ nữ thực hiện nhiều hình thức xử lý rác, như phân loại rác hữu cơ và vô cơ, vận động chị em đi chợ không mang túi nilon về nhà, tái sử dụng túi nilon, tích cực thực hiện các giải pháp xử lý rác thải tại nguồn bằng thùng ủ phân compost để phân loại và xử lý rác thải trong sinh hoạt hằng ngày,... Hội cũng đã tích cực tuyên truyền vận động người dân phân loại và xử lý rác tại nguồn; đồng thời có ý tưởng, đề xuất nên tái chế rác thải nhựa.

 

Cùng đồng hành với Hội Phụ nữ, Tỉnh đoàn Bến Tre thời gian qua cũng có nhiều việc làm thiết thực để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Theo đó, Tỉnh đoàn đã ra mắt Đội hình tuyên truyền và BVMT. Đây là đội hình có sự tham gia của các thành viên là cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên ở các cơ quan, đơn vị và trường học; luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động và tham gia thực hiện các công trình, phần việc BVMT, chống rác thải nhựa.

 

Trước đó, từ giữa năm 2019, siêu thị Co.opmart Bến Tre đã ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa, thay vào đó bằng ống hút thân thiện với môi trường như ống hút giấy, ống hút gạo. Đặc biệt mới đây, sau khi cho ra thị trường sản phẩm giấy dừa được làm từ nước dừa, Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (TP.Bến Tre) đã tiếp tục nghiên cứu thành công ống hút dừa bằng công nghệ lên men vi sinh nước dừa. Hiện công ty đang hướng tới quy mô sản xuất 10.000 ống/ca, sẽ dần nhằm thay thế một phần sản phẩm nhựa sử dụng một lần. 

Thanh niên Bến Tre tuyên truyền về BVMT, chống rác thải nhựa

Nâng cao nhận thức và hành động

 

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bến Tre, mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 234 tấn rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý; trong đó có rác thải nhựa, nilon lẫn vào chiếm khoảng 14 tấn/ngày. Nhiều khu vực công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, khu du lịch, ven biển... đều có rác thải nhựa gây mất mỹ quan. Nguyên nhân được xác định là do thói quen sử dụng sản phẩm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nilon của người dân chưa thay đổi.

 

Ông Võ Văn Ngoan - Chi cục phó Phụ trách Chi cục Bảo vệ Môi trường Bến Tre cho biết, từ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành văn bản về giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Qua đó, UBND tỉnh Bến Tre mới đây cũng đã ban hành kế hoạch hành động để triển khai, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời tăng cường xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động làm sạch, thu gom rác thải nhựa.

 

Để thực hiện tốt kế hoạch hành động của UBND tỉnh, Sở TN&MT Bến Tre đã và đang kết hợp cùng UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị và các đơn vị có liên quan xây dựng và định kỳ thực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nilon tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững.

 

Đồng thời, các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức chiến dịch làm sạch môi trường, thu gom túi nilon, rác thải nhựa trên đường phố, nơi công cộng, ven sông đô thị, bãi biển, điểm du lịch ven biển; chủ động phối hợp, tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao mô hình quản lý, công nghệ sản xuất các sản phẩm thay thế và tái chế rác thải nhựa…

 

Mới đây, tại hội nghị bàn về giải pháp giải quyết vấn đề rác thải, ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cùng hành động, triển khai các hoạt động cụ thể để tạo ra sự chuyển biến trong vấn đề giải quyết rác thải. Phấn đấu cuối năm 2020, tỉnh Bến Tre sẽ hoàn thiện và vận hành có hiệu quả chuỗi phân loại và xử lý để tái chế, mỗi hộ dân thực hiện tốt việc phân loại và xử lý rác tại nguồn.

 

Bạch Thanh