Tuyến kênh mương Hồ Đồng Tròn chưa phát huy hiệu quả sản xuất nông nghiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:51, 21/10/2019

(TN&MT) - Sau khi hoàn thành, công trình nâng cấp kênh tưới của hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Đồng Tròn phục vụ nguồn nước tưới cho hơn 450 ha lúa 2 vụ và các loại cây màu khác của xã An Nghiệp và An Định, huyện Tuy An. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công trình bộc lộ nhiều điểm hạn chế...

Công trình nâng cấp kênh tưới của hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Đồng Tròn thuộc dự án Phát triển tổng hợp các tỉnh miền Trung - khoản vay bổ sung tỉnh Phú Yên, do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào tháng 2/2017, gồm 02 hạng mục chính: nâng cấp, xây dựng 38 tuyến kênh cấp I trên kênh chính đông và kênh chính tây dài hơn 26km và xây dựng trạm bơm điện công suất 330m3/giờ. Tổng kinh phí đầu tư trên 63 tỉ đồng, trong đó giá trị xây dựng trên 33 tỉ đồng, từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, công trình đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 450 ha lúa 2 vụ và các loại cây màu khác của xã An Nghiệp và An Định, huyện Tuy An.

Người dân thôn Định Trung 3 là nơi hưởng lợi dự án Công trình nâng cấp kênh tưới của hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Đồng Tròn

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công trình bộc lộ nhiều điểm hạn chế, gây khó khăn đi lại cho người dân địa phương xã An Định, khiến nhân dân bức xúc phản ánh qua các đợt tiếp xúc cử tri cũng như với báo chí.

Công trình kênh tưới thủy lợi Hồ Đồng Tròn xây thành cao hơn đường dân sinh cũ, khiến người dân đi lại khó khăn, chủ đầu tư xây đường mới vượt qua thành kênh cho bà con đi lại 

Công trình nâng cấp kênh tưới của hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Đồng Tròn đi qua địa phận xã An Định phục vụ tưới tiêu cho hơn 300 ha lúa của 7/8 thôn trong xã. Công trình chưa kịp mang lại niềm vui cho bà con sản xuất nông nghiệp đã gây phiền lụy cho người dân nơi đây. Bởi, khi xây dựng, đơn vị thi công xây thành tuyến kênh mương cao hơn mặt bằng đất ruộng từ 50-150cm. Việc xây thành kênh quá cao khiến bà con đi lại đường dân sinh khó khăn, chưa kể người dân không thể đưa xe cộ máy cày xuống ruộng như trước kia. Thành kênh cao cản trở việc vận chuyển, hoạt động sản xuất nông nghiệp, đi lại bất tiện khi thăm ruộng vì phải đi đường vòng mới có đường vào đám ruộng hộ dân.

Thành kênh xây cao hơn mặt bằng ruộng gây khó khăn cho việc sản xuất, canh tác nông nghiệp của bà con

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã An Định chia sẻ: Công trình cơ bản hoàn thành, tuy nhiên một số hạng mục chưa hoàn chỉnh, có những đoạn kênh mương qua đường dân sinh, đường sản xuất, kênh ghề lên chưa làm được mặt bằng gây khó khăn cho người dân đi lại. Địa phương tiếp thu ý kiến của nhân dân, UBND xã đề nghị chủ đầu tư cố gắng khắc phục những điểm chưa hoàn chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Đến nay, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp cơ bản đã khắc phục những điểm ghề cao để bà con đi lại thuận tiện. Các điểm ghề cao tuyến kênh khiến người dân đi lại khó khăn chủ yếu ở thôn Long Hòa và Định Trung 3.

Ông Nguyễn Thành Cảnh - Trưởng thôn Định Trung 3 cho biết thêm: Công trình này mang lại phúc lợi cho bà con nhân dân, trước mắt bà con thấy công trình gây cản trở cho việc đi lại giao thông nên bức xúc. Sau này, khi hồ xả nước xuống, kênh mương xây cao mới chảy xuống đồng được, nếu xây kênh thấp nước từ hồ Đồng Tròn sẽ không chảy được xuống đồng. Nhưng khi xây cao có những đoạn buộc phải băng qua đường, tuyến kênh cao thì đơn vị thi công đổ bê tông hai bên rồi trám lại cho bà con đi. Điều bà con bức xúc nhất là chưa thấy hiệu quả tuyến kênh mang lại. Cơ bản công trình đến nay đã hoàn thành, không biết đã nghiệm thu hay chưa, nhưng bà con chờ đợi nguồn nước tiêu từ kênh mương mà chưa thấy nước. Nghĩa là kênh đã xây xong mà chưa được sử dụng, chưa phát huy hiệu quả sản xuất như bà con nhân dân mong đợi. Bà con chấp nhận sự bất tiện đi lại khó khăn khi ra đồng sản xuất, vì thành kênh mương xây cao hơn mặt ruộng, chỉ mong kênh mương được hoạt động có nguồn nước tưới tiêu đồng ruộng cho người dân đỡ vất vả, đồng ruộng không bị khô cạn như trước đây.

Công trình xây xong nhưng chưa phát huy hiệu quả sản xuất nông nghiệp

Dự án này, hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và cải thiện sinh kế cho người dân vùng dự án. Thế nhưng, Công trình nâng cấp kênh tưới của hệ thống thủy lợi Hồ chứa nước Đồng Tròn bắt đầu thi công cho đến ngày hoàn thành đã gây nhiều phiền lụy cho người dân và giờ đây người dân đang “đỏ mắt” chờ ngày công trình phát huy hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Mỹ Bình