Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị lần thứ III năm 2019

Xã hội - Ngày đăng : 09:18, 19/10/2019

(TN&MT) - Ngày 18/10, tại TP.Đông Hà đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Trị lần thứ III năm 2019 với sự tham gia của 240 đại biểu ưu tú đại diện cho 85.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã tham dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Với chủ đề “Các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2014, đồng thời biểu dương và ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện chính sách dân tộc; đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác dân tộc và các chính sách dân tộc đến năm 2024, tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.

PCT UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu khai mạc Đại hội

Vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Quảng Trị có diện tích tự nhiên gần 314.000 ha, chiếm 68% diện tích tự nhiên của tỉnh, đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng - an ninh và là cầu nối thắt chặt mối quan hệ nghĩa tình đồng bào các dân tộc hai bên biên giới Việt - Lào.

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững cho 29 xã, 22 thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc Dự án 2, Chương trình 135 với nguồn kinh phí cấp 231.757 triệu đồng. Kết quả đã đầu tư xây dựng 326 công trình cơ sở hạ tầng gồm giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng; Hỗ trợ phát triển đến hộ gia đình, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng trên 200 mô hình giảm nghèo.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vùng vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được hỗ trợ đầu tư hơn 814 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp, vốn trái phiếu Chính phủ, các vốn tài trợ khác. Đặc biệt, đồng bào các dân tộc đã tích cực hưởng ứng, cùng chung tay góp sức, tự nguyện hiến đất, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động tham gia xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh với giá trị là 13,152 tỷ đồng. Đến năm 2019, toàn vùng đồng bào DTTS đã có 7 xã đạt chuẩn về nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị

Theo kết quả điều tra theo tiêu chí hộ nghèo đa chiều, cuối năm 2015 ở 47 xã vùng DTTS và miền núi có 13.483 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 35,87%, 2.068 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 5,6% đến năm 2018 giảm còn 11.806 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 28,32%, 3.035 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 7,28%, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,78% năm trong đó huyện nghèo Đakrông giảm đến 5,37%/năm.

Mục tiêu tổng quát được Đại hội đề ra trong thời gian tới: Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tăng thu nhập; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương, giảm tốc độ chênh lệch khoảng cách phát triển giữa các vùng trong huyện, trong tỉnh. Ổn định chính trị - xã hội, gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp về bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc; nâng cao dân trí, bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh vùng nội địa và biên giới.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Phải biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh trong những năm qua công tác dân tộc và miền núi luôn được tăng cường, đổi mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng, vùng đồng bào DTTS và bộ mặt nông thôn miền núi của tỉnh có nhiều khởi sắc đáng kể, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của đồng bào các DTTS trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đồng bào các DTTS tập trung thực hiện một số trọng tâm gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách của Trung ương, của tỉnh đối với vùng dân tộc thiểu số; thực hiện đồng bộ các giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực phù hợp với đặc điểm của từng tiểu vùng khí hậu, vùng sản xuất; huy động các nguồn lực cho phát triển và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường, phát huy truyền thống tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt – Lào…

Tại đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng các DTTS tỉnh bức trướng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh có dòng chữ: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc xây dựng quê hương Quảng Trị giàu đẹp”.

Dịp này, các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực vươn lên, đóng góp tích cực cho sự phát triển của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đại hội cũng đã thống nhất danh sách bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II, năm 2020.

Tiến Nhất