Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Giải quyết những tồn tại, khó khăn phải thể hiện được bằng kết quả cụ thể

Thời sự - Ngày đăng : 19:00, 18/10/2019

(TN&MT) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị phải “điểm huyệt” được những tồn tại, khó khăn để kịp thời giải quyết. Việc giải quyết phải được thể hiện bằng con số, bằng kết quả.

Chiều ngày 18/10/2019, tại trụ sở, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2019. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Lê Công Thành tặng hoa chúc mừng Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa - đại diện toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thay mặt cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nam gửi lời chúc mừng tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) lời chúc sức khỏe, giỏi việc nước, đảm việc nhà, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đại diện cho toàn thể chị em đang công tác ở Bộ nhận bó hoa tươi thắm từ Bộ trưởng.

Tại hội nghị lần này, lãnh đạo Bộ tập trung lắng nghe các ý kiến, giải quyết kiến nghị và tháo gỡ khó khăn từ các đơn vị trực thuộc trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; cải cách hành chính; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác kế hoạch - tài chính, đầu tư phát triển; công tác khoa học và công nghệ …

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác định đây là một năm khó khăn, thách thức với nhiều nhiệm vụ mà Quốc hội, Chính phủ giao phải thực hiện (chưa kể những nhiệm vụ giao bổ sung). Tuy không phải mọi việc Bộ đều hoàn thành suôn sẻ nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị nên nhìn chung mọi việc đều có chuyển biến tích cực cả về tiến độ và chất lượng.

Toàn cảnh hội nghị diễn ra chiều 18/10

“Từng tháng, từng quý chúng ta đều họp để chỉ ra những tồn tại và phấn đấu khắc phục để đến hôm nay, chúng ta tự hào là một trong những bộ không có văn bản nào bị tồn đọng. Có những vấn đề chúng ta tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc với sự chủ động cao ở nhiều lĩnh vực hết sức phức tạp diễn ra thời gian qua, đặc biệt là ở địa bàn TP. Hà Nội. Với phương pháp và cách tiếp cận như hiện nay, chúng ta đã có những phản ứng khá tốt trong nhiều lĩnh vực, ở nhiều vấn đề mà tiêu biểu có thể kể đến là sự cố cháy nhà máy Rạng Đông và sự cố dầu thải ở Nhà máy nước sạch sông Đà. Tôi cho rằng chúng ta đã giải quyết rất bài bản, phù hợp và đúng đắn. Cán bộ của chúng ta đã đưa ra nhiều quyết định kịp thời, dũng cảm khi trực tiếp tham gia vào những vấn đề hết sức gai góc. Đây là những điều mà xã hội đang chờ đón và ngày càng thể hiện được vai trò của Bộ Tài nguyên và Môi trường” – Bộ trường Trần Hồng Hà phát biểu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng điểm lại những kết quả tiêu biểu mà toàn ngành đã đạt được trong 9 tháng vừa qua như: chỉ đạo và xử lý trên 1400 dự án chậm triển khai; chuyển dịch 24,5 nghìn ha đất cho cho phát triển sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; nguồn thu từ đất trong 9 tháng đầu năm đạt trên 87 nghìn tỷ nghìn tỷ đồng (chiếm 10,55% thu ngân sách nội địa và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2018); phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đạt đến nay đạt 9.000 tỷ đồng; phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền là khoảng 3.467 tỷ đồng; triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để phát huy các lợi thế của biển, giúp nhiều tỉnh khó khăn trước đây chuyển mình mạnh mẽ; chiến dịch chống rác thải nhựa đã phát huy nhiều hiệu quả khi nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các huyện, xã trong cả nước; công tác dự báo khí tượng thủy văn đạt được sự chính xác cao trong bối cảnh diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó đoán …

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bên cạnh việc biểu dương những kết quả đạt được trong 9 tháng vừa qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thảo luận thẳng thắn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt nhiệm năm 2019 đã đề ra. “Tôi đề nghị các đồng chí phải "điểm huyệt" được những tồn tại, khó khăn để kịp thời giải quyết. Việc giải quyết phải được thể hiện bằng con số, bằng kết quả chứ không thể dừng ở khẩu hiệu được. Chúng ta hôm nay có rất nhiều nội dung cần thảo luận nên tôi đề nghị các đồng chí đề ra được nhiệm vụ ưu tiên cấp bách của mình là gì? Làm sao giải quyết được những tồn tại, vướng mắc, những điểm nóng của ngành trong thời gian qua?” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đặt ra nhiều vấn đề để hội nghị tập trung thảo luận phương án giải quyết như: Việc thực hiện các dự án trình Chính phủ không chỉ chạy theo khối lượng mà cần tập trung vào chất lượng hơn nữa; công tác chỉ đạo điều hành nhiều khi chưa theo kịp với thực tiễn và tính chủ động, chịu trách nhiệm chưa cao; các nguồn vốn ODA chậm giải ngân và phải trả lại khá lớn; ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc vẫn còn nhiều hạn chế; tình trạng khiếu kiện đất đai và môi trường có xu hướng tăng; vấn đề ô nhiễm không khí và quản lý nguồn nước; giải quyết những điểm nghẽn để đưa nguồn lực đất đai vào cuộc sống …

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, gợi mở của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, các Thứ trưởng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ đã có những phát biểu nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ ở những lĩnh vực mà mình phụ trách. Các ý kiến tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm là: hoàn thiện các dự án luật để trình Chính phủ và Quốc hội; sớm ban hành thông tư liên quan tới quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp; nghiên cứu đẩy mạnh tiến độ giải ngân nguồn ngân sách và vốn ODA.

Phạm Thiệu - Khương Trung