Đà Nẵng: Đưa vào sử dụng thí điểm cổng “Dịch vụ dữ liệu” và ứng dụng “Cho và Nhận”

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 17:18, 18/10/2019

(TN&MT) - Ngày 18/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng công bố, đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu tại địa chỉ www.congdulieu.vn, opendata.danang.gov.vn và ứng dụng “Cho và Nhận”.

Đà Nẵng công bố đưa vào sử dụng thí điểm “Cổng dữ liệu” và ứng dụng “Cho và Nhận”

Theo đó, Cổng dịch vụ dữ liệu cung cấp/đem lại cho người dân có thể tìm kiếm, khai thác các dữ liệu mở thông qua tra cứu trực tiếp trên cổng hoặc qua các ứng dụng nhắn tin (SMS, Zalo). Còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp sở hữu dữ liệu, có nhu cầu công khai, có thể khởi tạo dịch vụ dữ liệu qua Cổng để cung cấp. Các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp có nhu cầu khai thác, có thể sử dụng các tập dữ liệu mở hoặc sử dụng API (giao diện lập trình ứng dụng) cung cấp sẵn để khai thác dữ liệu trên cổng.

Hiện tại, Cổng đang cung cấp 80 tập dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực: Giáo dục, khoa học - công nghệ, tài nguyên môi trường, y tế - sức khoẻ, giao thông vận tải, xây dựng, truyền thông, quản lý nhà nước, kinh tế - tài chính, văn hoá - du lịch, nông – lâm – ngư nghiệp… với nhiều kênh tra cứu như tin nhắn SMS, ứng dụng zalo, qua web và API.

Chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm Cổng dữ liệu sẽ cung cấp cho người dùng dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết: “Đây là một trong những hợp phần của thành phố thông minh, làm nền tảng thu thập, công khai dữ liệu theo hình thức mở phục vụ nhu cầu khai thác, tra cứu các tổ chức, cá nhân; đồng thời, cho phép tổ chức, cá nhân cung cấp dữ liệu của mình theo hình thức dịch vụ dữ liệu”.

Bên cạnh việc công bố đưa vào sử dụng thí điểm Cổng dịch vụ dữ liệu, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng còn đưa vào sử dụng thí điểm ứng dụng “Cho và Nhận”.

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và đưa mọi người đến gần nhau hơn thông qua các hành động cho đi và nhận lại, ứng dụng “Cho và Nhận” là kênh kết nối, chia sẻ miễn phí các vật phẩm, đồ dùng còn giá trị từ các cá nhân không còn nhu cầu sử dụng đến những người có nhu cầu; đồng thời có thể kết nối các nhà hảo tâm tổ chức các chương trình thiện nguyện qua phương tiện CNTT. Qua đó, góp phần xây dựng một cộng đồng tương thân, tương ái, phát triển xã hội nhân văn hơn, tình người hơn.

Với thông điệp “Cho đi không phải là mất đi mà để nhận về đong đầy những yêu thương”, ứng dụng Cho và Nhận mong muốn xây dựng một cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau

Để cho vật phẩm, người cho, tặng vật phẩm sẽ đăng bài viết về vật phẩm, trong đó mô tả chi tiết nội dung về vật phẩm. Sau đó sẽ nhận được các lời đề nghị nhận vật phẩm từ người muốn nhận và xét duyệt, xác nhận “cho” nếu đồng ý hoặc “từ chối”nếu không đồng ý.

Người muốn nhận vật phẩm sẽ vào ứng dụng để tìm kiếm vật phẩm mong muốn dựa vào nội dung mà người cho mô tả vật phẩm và thực hiện đề nghị được nhận vật phẩm của người đăng tin. Khi người đăng tin đồng ý lời đề nghị, 2 bên tiến hành trao đổi thông tin trên ứng dụng để giao/nhận vật phẩm.

Ứng dụng được đăng tải trên kho ứng dụng của Appstore (iOS) và CH Play (Android). Người dùng có thể đăng nhập/đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại hoặc tài khoản Facebook của mình.

Yến Nhi