Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 12:30, 18/10/2019

(TN&MT) - Cuộc sống có đẹp hay không phụ thuộc vào nơi mà chúng ta đang sống. Giữ gìn cho môi trường ở những nơi đó trong sạch và xanh tươi là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân.

Quốc Huy cho biết: Tôi luôn dành nhiều thời gian của mình tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như dọn vệ sinh khu vực nơi mình sinh sống. Hồi còn là du học sinh vừa học vừa làm tại Nhật, tôi cũng thường xuyên tham gia các hoạt động vệ sinh tại trường học. Hơn nữa “Bản thân tôi rất yêu thích những bức ảnh do anh Hùng Lekima “chụp rác”, những bức ảnh được chụp từ năm 2017, qua 39 tỉnh/thành đã ảnh hưởng rất lớn với  tôi. Nơi dọc các bãi biển “ngập” trong rác, rất nhiều loại rác thải nhựa bị thải ra bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường biển, môi trường kinh doanh du lịch ở các địa phương ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Bình Thuận… Điều đó thôi thúc Huy có những hành động bảo vệ môi trường”.

Chiến dịch World Cleanup Day 2019 lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn trẻ

Được biết, Quốc Huy cùng nhiều bạn bè của mình đã tham gia Chiến dịch World Cleanup Day 2019 cùng chung tay dọn sạch các bãi rác tự phát của Hà Nội tại 3 địa điểm: Đường Phạm Hùng (Từ Big C Thăng Long đến đường Mạc Thái Tổ và đến trường Đại học Lao Động và Xã hội); Đường Nguyễn Trãi (Từ Royal City đến đường Khuất Duy Tiến) và xã Dương Liễu, Hoài Đức. Chiến dịch thu hút sự tham gia của gần 1.000 người ở các độ tuổi khác nhau cùng nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô. Chiến dịch đã lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực nhất cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ.

Quốc Huy chia sẻ “chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”

Gần đây nhất, vào ngày 28/9/2019, Quốc Huy đã tham gia vệ sinh môi trường bãi biển tại khu vực Âu thuyền và vịnh Mân Quang (Đà Nẵng). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động được tổ chức tại Đà Nẵng. “Huy nghĩ rằng, việc cộng đồng cùng chung tay dọn vệ sinh bãi biển là vì một tương lai không rác thải nhựa. Huy cũng như nhiều bạn trẻ khác đã ý thức được tác hại của túi nilon đến đời sống, sức khỏe cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, “chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi” bằng việc làm nhỏ nhưng thiết thực mỗi ngày như phân loại rác tại nhà, nhắc nhở bạn bè không xả rác bừa bãi ra môi trường trong mỗi lần nhóm tổ chức đi picnic, đặc biệt cần hạn chế sử dụng túi nilong và đồ nhựa mỗi ngày”.

Quốc Huy chia sẻ, tại không gian sống của gia đình được trồng nhiều chậu cây xanh tạo không khí trong lành, tươi mới. Các thành viên trong gia đình của Quốc Huy sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, điện… hạn chế chai nước dùng 1 lần, hạn chế sử dụng màng bọc thực phẩm, không phí phạm thức ăn để càng ít chất thải ra môi trường. Đối với các sản phẩm hóa mỹ phẩm được mẹ của Quốc Huy chọn lựa cẩn thận như sử dụng bánh xà phòng tắm thay cho chai sữa tắm bằng nhựa. Vì bánh xà phòng thường chỉ được bọc trong hộp giấy bìa có khả năng phân hủy cao hơn nhiều so với nhựa. Ngoài ra, xà phòng sử dụng nguyên liệu thiên nhiên sẽ tốt cho da, không gây hại cho sức khỏe và phân hủy nhanh hơn các loại chất hóa học có chứa hạt vi nhựa.

Chiến dịch Chung tay chống rác thải nhựa thu hút 2000 người tham gia dọn vệ sinh môi trường

Với  nhận thức và hành động thiết thực trong bảo vệ môi trường của Quốc Huy góp phần nhỏ bé cùng cộng đồng xây dựng cuộc sống xanh. Tin rằng, Quốc Huy và các bạn trong nhóm sẽ luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung và , chung tay đẩy lùi rác thải nhựa nói riêng.

Thủy Thủy