Kon Tum: Kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng

Môi trường - Ngày đăng : 12:28, 18/10/2019

(TN&MT) - Nhằm đánh giá kết quả quản lý, bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2019, Đoàn liên ngành do Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp với các cơ quan liên quan đang tiến hành kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR. 

Qua kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR tại Kon Tum ngày càng nâng cao

Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh bản đồ cung ứng DVMTR và biểu số liệu của từng đơn vị, ký xác nhận của các bên liên quan, làm cơ sở chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng theo quy định. Việc kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR hằng năm của các ngành chức năng tỉnh Kon Tum nhằm bảo đảm cho việc chi trả nguồn tiền này một cách chính xác.

Nằm trong kế hoạch kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2019, từ ngày 09 đến ngày 11/10 vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà, UBND xã Đăk Ui tiến hành kiểm tra, rà soát xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2019 của các hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà quản lý.

Xã Đăk Ui được giao quản lý, bảo vệ 440,6 ha rừng từ năm 2012. Theo ông Đinh Thư, Chủ tịch UBND xã Đăk Ui, từ khi được Nhà nước giao đất, giao rừng, được nhận tiền chi trả DVMTR, tình trạng chặt phá rừng tại đây đã không còn xảy ra. Cháy rừng cũng được phát hiện sớm và dập tắt kịp thời nên không gây ra thiệt hại.

“Nhờ có nguồn tiền ổn định từ chính sách chi trả DVMTR, xã Đăk Ui có kinh phí chi trả cho việc tuần tra, kiểm tra rừng thường xuyên. Từ đó, nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho cán bộ xã và người dân địa phương. Đặc biệt, năm 2019, diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng đã tăng lên 12ha so với năm 2018. Điều này chứng tỏ rừng ở đây đang được bảo vệ, phục hồi và phát triển tốt”, ông Đinh Thư cho biết.

Đối chiếu bản đồ để kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR ngoài thực địa

Kết quả kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR dựa trên kết quả điều tra, kiểm kê rừng; kết quả theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; kết quả chi trả DVMTR năm trước liền kề; báo cáo kết quả bảo vệ diện tích rừng có cung ứng DVMTR đến thời điểm kiểm tra của địa phương và thực tế kiểm tra, xác định ngoài thực địa. Do đó, diện tích rừng được xác định luôn đảm bảo trung thực, khách quan và chính xác. 

Công tác kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR hàng năm không những nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng cho những tổ chức, đơn vị và người dân được hưởng lợi từ rừng, mà còn ngăn chặn các hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến rừng; góp phần bảo vệ, phát triển rừng và thực hiện chính sách chi trả DVMTR ngày càng tốt hơn.

Hoạt động kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR cho thấy việc quản lý, bảo vệ rừng được các chủ rừng thực hiện khá tốt, diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR năm sau đạt cao hơn năm trước, tiền DVMTR được chi trả cũng tăng lên. Cho nên, chính sách chi trả DVMTR ngày càng nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của các đơn vị chủ rừng tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Cùng với việc kiểm tra, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum còn triển khai nhiều chương trình truyền thông để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực của xã hội tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum với mục tiêu bảo vệ, duy trì bằng được diện tích rừng cung ứng DVMTR hiện có và phát triển thêm diện tích rừng trong thời gian tới.

Quế Mai