Vĩnh Thạnh (Bình Định): Siết chặt quản lý, sử dụng vốn 30a

Xã hội - Ngày đăng : 10:48, 18/10/2019

(TN&MT) - Từ năm 2009 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ (gọi tắt vốn 30a), huyện Vĩnh Thạnh đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư còn tồn tại những hạn chế, đòi hỏi phải khắc phục trong thời gian tới.

Kết quả đáng ghi nhận

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng huyện Vĩnh Thạnh, 10 năm qua (2009 - 2019), huyện đã tiếp nhận trên 305 tỷ đồng để triển khai xây dựng 112 công trình; trong đó, có 14 công trình giao thông, 34 công trình thủy lợi, 44 công trình giáo dục văn hóa, 11 công trình điện và nước sinh hoạt, 10 công trình y tế. Nhìn chung, các chủ đầu tư đa phần đã nghiêm túc thực hiện đúng các quy định trong quá trình đầu tư xây dựng.

Bằng nguồn vốn 30a, huyện Vĩnh Thạnh đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Đáng ghi nhận, việc chuẩn bị đầu tư được thực hiện khá kịp thời với 95% dự án phê duyệt trước ngày 31/10 hàng năm. Các dự án đều tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu. Công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch. Các chủ đầu tư đã lựa chọn những nhà thầu có năng lực để thực hiện các gói thầu. Nhờ vậy, hiệu quả đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn trong những năm qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực như: hệ thống các tuyến đường bê tông được “phủ sóng” đến các thôn, làng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương. Cùng với đó, người dân vùng hưởng lợi có nguồn nước sử dụng đảm bảo hơn từ những công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy hoặc các dự án cấp nước sinh hoạt khác. Đó là chưa kể, các cơ sở y tế và các điểm trường học cũng được xây dựng khang trang, sạch đẹp,… đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh, học tập cho con em và nhân dân ở địa phương.

Còn đó sai sót, cần khắc phục

Bên cạnh những mặt tích cực, việc sử dụng nguồn vốn 30a tại huyện Vĩnh Thạnh trong đầu tư, xây dựng các công trình còn bộc lộ những hạn chế, cần phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh. Đó là hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện chương trình chưa được đầy đủ, thường xuyên dẫn tới sai sót; sử dụng kinh phí cho danh mục đầu tư có khi chưa phù hợp; thanh toán sai kinh phí cho đơn vị thi công...

Đường giao thông nông thôn tại xã Vĩnh Sơn được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn 30a.

Vào ngày 23/9, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Vĩnh Thạnh nghiêm túc kiểm điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành đối với công tác quản lý đầu tư, xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng huyện tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm mà Thanh tra tỉnh đã có kết luận liên quan đến việc đầu tư hạng mục “Nâng cấp đường vào các khu sản xuất các thôn ở xã Vĩnh Sơn (giai đoạn 1)” thuộc Dự án đường Bê tông xi măng giao thông liên thôn, bản do UBND huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư. Đây là một trong sáu công trình được huyện Vĩnh Thạnh triển khai thực hiện trong năm 2018 từ nguồn vốn 30a.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh chỉ đạo Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng huyện có trách nhiệm thu hồi và nộp đầy đủ số tiền do thanh toán sai cho đơn vị thi công, đơn vị tư vấn xây dựng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh với số tiền hơn 247 triệu đồng. Ngoài ra, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng huyện phải có trách nhiệm giảm trừ thanh, quyết toán đối với chi phí xây lắp, chi phí dự phòng và chi phí hạng mục chung với số tiền gần 77 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Đẩu, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Hầu hết, các công trình đầu tư xây dựng hạ tầng thuộc vốn 30a huyện giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư và xây dựng thực hiện. Trong quá trình thi công, huyện đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, phòng ban chức năng của huyện phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh giám định, giám sát từng loại công trình. Tuy nhiên, vẫn còn có sai sót xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Đối với các công trình có xảy ra sai sót, huyện xin rút kinh nghiệm, sửa chữa và khắc phục theo đúng quy định của Luật đầu tư công.

“Riêng vấn đề Thanh tra tỉnh kết luận việc đầu tư xây dựng hạng mục “Nâng cấp đường vào các khu sản xuất các thôn ở xã Vĩnh Sơn (giai đoạn 1)” có xảy ra sai sót thì địa phương đã nhận được quyết định thông báo. Hiện nay, huyện đang tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan và thực hiện thu hồi số tiền theo yêu cầu của lãnh đạo UBND tỉnh”, ông Đẩu cho biết thêm.

Có thể thấy, ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh đã tranh thủ, tận dụng tốt nguồn vốn 30a để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang trên nhiều lĩnh vực, tạo sinh kế giúp người dân vươn lên để phát triển kinh tế là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để nguồn vốn 30a sử dụng hiệu quả hơn cũng đòi hỏi huyện Vĩnh Thạnh cần tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót; đảm bảo tính chính xác khi sử dụng nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhằm nâng cao giá trị, chất lượng công trình, tạo “cú huých” để kinh tế phát triển.

 

Như Quỳnh