Hải Phòng: Nhiều công trình vẫn hiên ngang đe dọa an toàn cầu Bạch Đằng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:02, 18/10/2019

(TN&MT) - Cây cầu đang mang lại lợi ích to lớn khi kết nối các vùng kinh tế phía Bắc và là niềm tự hào của Quốc gia .. giờ đây đang bị xâm lấn nghiêm trọng trong hành lang an toàn và gầm cầu.

(TN&MT) - Cầu Bạch Đằng cùng đường dẫn và nút giao cuối tuyến Hải Phòng – Hạ Long được đầu tư với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Công trình này do chính người Việt Nam tự đầu tư, thiết kế, tổ chức thi công với kỹ thuật phức tạp. Cây cầu đang mang lại lợi ích to lớn khi kết nối các vùng kinh tế phía Bắc và là niềm tự hào của Quốc Gia .. giờ đây đang bị xâm lấn nghiêm trọng trong hành lang an toàn và gầm cầu. Điều đáng nói thực trạng trên đã từng được phản ảnh và đã diễn ra trong một thời gian dài mà không thấy .. bị xử lý.

Nhà hàng Gió biển Đình vũ xâm lấn trong hành lang an toàn cầu.

Được biết, để thi công cầu Bạch Đằng tại địa phận thành phố Hải Phòng, UBND quận Hải An đã bàn giao cho Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng 97.000 mét vuông đất với chiều ngang từ tim đường sang mỗi bên 19,5 m. Khi hoàn thành, để đảm bảo an toàn cho cây cầu, Công ty đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân trụ. Tuy vậy, thời gian qua, doanh nghiệp, cá nhân đã bất chấp tất cả, phá hàng rào, chiếm dụng đất làm nơi tập kết vật liệu.

Tập kết vật liệu xây dựng & hoạt động trạm trộn bê tông dưới gầm cầu. Chắn tôn che kín che dấu các hoạt động bên trong.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại một số vị trí trụ cầu nằm trên địa bàn phường Đông Hải 2 (quận Hải An, Hải Phòng), hệ thống rào chắn này đã bị cắt rào, chiếm đất, dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Phía ngoài được quây kín  tôn nhằm mục đích che dấu các hoạt động bên trong. Cụ thể, từ trụ T45 – T46 bị Trạm trộn bê tông Thắng Lợi tự ý tập kết vật liệu xây dựng để xe vận chuyển bê tông; từ trụ T46 - T51 bị Trạm trộn bê tông Đức Cường lấn chiếm tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, thùng container, gỗ; từ trụ T51 tới T52 bị Công ty thủy lợi Thủy Nguyên tự ý lấn chiếm chứa các cục bê tông… phía bên ngoài, trong vùng hành lang an toàn cầu (150m tính từ mép cầu) còn xuất hiện một nhà hàng bề thế rộng hàng ngàn mét vuông.

Cơ quan quản lý bất lực !?

Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng (đơn vị quản lý công trình) cho biết đã 2 lần gửi văn bản lên Sở GTVT Quảng Ninh và UBND quận Hải An (Hải Phòng) báo cáo về vụ việc. Báo chí cũng đã vào cuộc phản ảnh từ đầu năm, mặc dù vậy cho đến nay không thấy có cơ quan chức năng nào vào cuộc để kiểm tra xử lý dứt điểm.

Tập kết vật liệu xây dựng & hoạt động trạm trộn bê tông dưới gầm cầu. Chắn tôn che kín che dấu các hoạt động bên trong.

Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là trách nhiệm của các cấp, các ngành được quy định cụ thể tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP. Theo đó, trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã được quy định rất rõ tại điều 41,42. Trong đó, tại điểm 5 điều 41 quy định UBND cấp huyện phải tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chống lấn chiếm, cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép để giải toả hành lang an toàn đường bộ.

Trạm xăng dầu hoạt động không phép của công ty Quảng Đông trong hành lang an toàn cầu.

Để xảy ra tình trạng trên là trách nhiệm rất rõ thuộc về UBND phường Đông Hải 2, UBND quận Hải An. Vậy tại sao một công trình trọng điểm có quy mô đầu tư lớn hơn 7.000 tỷ, có ý nghĩa rất lớn trong kết nối các vùng kinh tế các tỉnh phía bắc lại mặc nhiên bị xâm hại nghiêm trọng trong thời gian dài như vậy mà không bị xử lý? 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Xuân Vũ – Hải Phong