Ninh Bình: Nâng cao công tác bảo vệ di tích, di vật khảo cổ

Văn hóa - Ngày đăng : 12:00, 17/10/2019

(TN&MT) - Để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ di tích, di vật khảo cổ, kết hợp hài hoà giữa việc bảo tồn các giá trị lịch sử và phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Ninh Bình có chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương tăng cường thực hiện các quy định về bảo vệ di tích, di vật khảo cổ trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh phải có trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị địa điểm khảo cổ, di vật khảo cổ theo quy định của Luật Di sản văn hoá và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Nghiêm cấm các hành vi thăm dò, khai quật địa điểm khảo cổ trái phép; tự ý tìm kiếm, đào bới làm sai lệch hoặc gây nguy cơ xâm hại, huỷ hoại địa điểm khảo cổ, di vật khảo cổ; trao đổi, mua bán và vận chuyển trái phép di vật khảo cổ; cản trở hoạt động quản lý, bảo vệ, nghiên cứu, thăm dò và khai quật khảo cổ của tổ chức và cá nhân có thẩm quyền.

Khu vực trong Quần thể Danh thắng Tràng An cần tuân thủ các quy định về quản lý, bảo tồn các di tích lịch sử - văn hoá, di tích khảo cổ, di sản địa chất

Mọi di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trong lòng đất, dưới nước trên địa bàn tỉnh, khi phát hiện hoặc tìm thấy đều thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật về dân sự. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện địa điểm khảo cổ, di vật, cổ vật có trách nhiệm bảo vệ, giữ nguyên hiện trạng địa điểm đó và kịp thời thông báo, giao nộp những di vật khảo cổ cho chính quyền địa phương, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) và được khen thưởng theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng công trình ở địa điểm có nhiều khả năng phát lộ địa điểm khảo cổ, di vật, cổ vật cần thực hiện tham vấn ý kiến của Sở VH&TT trong quá trình xin chủ trương đầu tư dự án.

Hiện ở Ninh Bình các điểm có khả năng phát lộ địa điểm khảo cổ, di vật, cổ vật gồm: Trong khu vực bảo vệ và xung quanh các di tích lịch sử - văn hoá đã xếp hạng và kiểm kê, các di tích khảo cổ, địa điểm đã phát hiện di tích khảo cổ; Khu vực các bậc thềm đất cao ven chân núi, các bậc thềm đất ven sông, suối. Các khu vực có bậc thềm phù sa cổ ở các huyện Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, Yên Mô, TP. Tam Điệp, TP. Ninh Bình; Các thung lũng đá vôi, các khu vực có nhiều hang động. Riêng đối với khu di sản thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An cần tuân thủ các quy định về quản lý, bảo tồn các di tích lịch sử - văn hoá, di tích khảo cổ, di sản địa chất quy định tại Quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Anh Tú