UNEP đồng hành cùng Bộ TN&MT trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:51, 16/10/2019

(TN&MT) - Chiều ngày 16/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với bà Dechen Tsering - Giám đốc và Đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).
TT Thanh tiep UNEP 1
Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp và làm việc với bà Dechen Tsering


Vui mừng gặp lại bà Dechen Tsering sau Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF 6 tại Đà Nẵng vào tháng 6/2018, Thứ trưởng Lê Công Thành cảm ơn sự hợp tác và hỗ trợ của UNEP nói chung và của bà Dechen Tsering nói riêng đối với Việt Nam và Bộ TN&MT trong thời gian qua. Thứ trưởng ghi nhận, UNEP đã hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật, chuyên gia tư vấn trong việc xây dựng luật lệ và chính sách về môi trường, cung cấp học bổng về môi trường để đào tạo nguồn nhân lực về môi trường của Việt Nam, hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình, dự án về môi trường.
 

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Dechen Tsering cũng cảm ơn Bộ TN&MT đã cử các đại diện tham dự một số sự kiện quan trọng của UNEP trong năm 2019, gồm: Phiên họp lần thứ 3 Diễn đàn Bộ trưởng và các nhà quản lý môi trường châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức tại Singapore trong các ngày 23-25/01/2019; Phiên họp lần thứ 4 Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA-4) được tổ chức tại Kenya trong các ngày 11-15/3/2019.
 

Bước sang năm 2020, bà Dechen Tsering mong muốn, Bộ TN&MT tiếp tục tham dự Phiên họp lần thứ 4 Diễn đàn Bộ trưởng và các nhà quản lý môi trường châu Á - Thái Bình Dương và Phiên họp lần thứ 5 Hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA-5) do UNEP tổ chức.
 

Nhấn mạnh đến vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 của Việt Nam, bà Dechen Tsering đề xuất Việt Nam đăng cai tổ chức Tuần lễ đối tác về ngăn chặn ô nhiễm nhựa đại dương (SEA of Solutions - Partnership Week for Marine Plastic Pollution Prevention) lần thứ 2 vào năm 2020. Đây là một sáng kiến ​​của UNEP và Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA), với sự hỗ trợ từ Chính phủ Thụy Điển để truyền cảm hứng cho các giải pháp dựa vào thị trường và khuyến khích các chính sách ngăn ngừa ô nhiễm nhựa đại dương tại Đông Nam Á. Trước đó, sự kiện lần thứ nhất sẽ được tổ chức trong các ngày 11-14/11/2019 tại Băng-cốc, Thái Lan.
 

Toan canh buoi tiep TT Thanh
Toàn cảnh buổi tiếp


Trân trọng cảm ơn các đề xuất rất thiết thực của bà Dechen Tsering, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Bộ TN&MT sẽ cử đại diện tham dự các sự kiện của UN Environment trong năm 2020.
 

Bàn về việc tăng cường hợp tác trong Năm ASEAN 2020, Thứ trưởng chia sẻ, theo dự kiến, Bộ TN&MT sẽ chủ trì tổ chức 3 sự kiện, đó là: Hội nghị đặc biệt cấp Bộ trưởng về tăng cường điều phối và hợp tác về môi trường biển, dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào quý 3 năm 2020; Hội nghị/Diễn đàn quốc tế về kinh tế đại dương bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dự kiến tổ chức tại Đà Nẵng hoặc Thành phố Hồ Chí Minh vào cuối quý 1 năm 2020; Tuần lễ nước quốc tế năm 2020, dự kiến tổ chức tại Hà Nội trong các ngày 23-24/3/2020.
 

“Bộ TN&MT mong muốn UN Environment có thể đồng hành hỗ trợ Việt Nam tổ chức các sự kiện này”, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ.
 

Về đề xuất Việt Nam đăng cai tổ chức Tuần lễ đối tác về ngăn chặn ô nhiễm nhựa đại dương, Thứ trưởng giao Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề xuất và báo cáo Bộ trưởng quyết định.

Cac dai bieu
Các đại biểu tham dự buổi tiếp


Chia sẻ về vấn đề giảm các chất làm suy giảm tầng o-dôn, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam đã có lộ trình để giảm phát thải khí nhà kính. Bộ TN&MT mong muốn UNEP giúp Việt Nam nhân rộng các mô hình giảm phát thải khí nhà kính một cách thiết thực và hiệu quả.
 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng thông báo tới UNEP việc Việt Nam phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về loại trừ các chất HFC. Cụ thể, ngày 04/9/2019, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 64/NQ-CP chính thức phê duyệt Bản sửa đổi, bổ sung Kigali này.
 

“Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với với các Bộ, cơ quan liên quan, các tổ chức quốc tế để triển khai thực hiện Bản sửa đổi, bổ sung Kigali đã được phê duyệt”, Thứ trưởng thông tin.
 

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị, UNEP hỗ trợ Việt Nam và Bộ TN&MT Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng các chính sách và dự án thí điểm về chống ô nhiễm rác thải nhựa biển, giúp Việt Nam giải quyết ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn.
 

Bà Dechen Tsering cho biết, UNEP sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Bộ TN&MT, đặc biệt trong năm 2020, khi Việt Nam là Chủ tịch của ASEAN, giúp Việt Nam thịnh vượng về kinh tế, xanh – sạch về môi trường./.

Tống Minh