Sơn La: Kết quả bước đầu thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Thời sự - Ngày đăng : 09:04, 23/08/2019

(TN&MT) – Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng cùng nhau thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Bước đầu, đã triển khai một số hoạt động thiết thực.
a1
Tại các đơn vị đã tổ chức phát động phong trào Chống rác thải nhựa

Tại các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong toàn tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tới toàn thể các tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý thức của mỗi người dân, mỗi công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, giảm thiểu và tiến tới chấm dứt sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Đặc biệt, đối với các cơ sở có phát sinh và sử dụng nhiều sản phẩm túi nilon, nhựa khó phân hủy như bệnh viện, các cơ sở y tế...

Đồng thời, tổ chức phát động phong trào thi đua "Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon" đến toàn thể tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi nilon khó phân hủy và tìm kiếm các sản phẩm thay thế trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Không sử dụng ly, cốc, bình nhựa sử dụng một lần để tiếp khách và trong sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị.

a2
Phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường như: Túi giấy, các sản phẩm bằng tre, trúc, cói, chai thủy tinh, tái chế sản phẩm nhựa làm đồ chơi, chậu hoa...
4 23

Trong đợt tổ chức triển khai phát động các phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2019, hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6, đã có 600 đơn vị trường học tham gia thực hiện và tuyên truyền tới hơn 22.000 cán bộ giáo viên, nhân viên và người lao động; tuyên truyền tới 357.973 học sinh thông qua các buổi ngoại khóa và chính khóa thông qua lồng ghép vào các môn học.

Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình cùng các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình tour Caravan và lễ phát động ”Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa” tại huyện Mộc Châu.

Tại huyện Quỳnh Nhai, Phòng Văn hóa - Thông tin và Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp tổ chức Chương trình phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch bền vững trên địa bàn huyện năm 2019 và ra mắt mô hình Câu lạc bộ Chi hội phụ nữ “Chống rác thải nhựa” có sự tham gia của Chi hội phụ nữ 11 xã, Chi hội phụ nữ các bản, xóm.

a5
Sản phẩm ống hút được làm từ tre, nứa tại Sơn La

Hưởng ứng các trào lưu “sống xanh”, hạn chế sử dụng ống hút nhựa, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 01 cơ sở sản xuất ống hút được làm từ tre, nứa bằng nguyên liệu sẵn có. Hiện cơ sở sản xuất ống hút tre đang có 7 xưởng sản xuất đặt tại các vùng nguyên liệu ở Sơn La như: Chiềng Cọ, Chiềng Xôm (TP.Sơn La), Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mai Sơn. Mỗi xưởng có khoảng 10 công nhân làm việc thường xuyên với sản lượng khoảng 4.000 ống hút thành phẩm mỗi ngày.

Ống hút tre được cơ sở xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Singapore. Ngoài ra, cơ sở còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền hạn chế thói quen sử dụng ống hút nhựa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chung tay vì môi trường không rác thải nhựa, nói "Không" với "Ống hút nhựa" như tặng miễn phí tất cả các nhà hàng, quán nước trên địa bản tỉnh Sơn La ống hút tre.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác phòng chống rác thải nhựa trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Do chưa có các cơ chế, chính sách hỗ trợ giá, thuế và ưu đãi về vốn đối với hoạt động sản xuất các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất bao bì, túi xách thân thiện với môi trường giá thành rẻ. Chưa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với bao bì, túi xách thân thiện với môi trường lưu thông trên thị trường… Nhận thức của một số người dân về công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế nên việc triển khai thực hiện phong trào còn chưa cao.

3 32
Huyện Đoàn Mai Sơn tổ chức ra quân thu gom rác thải nhựa
a6
Thu gom rác thải nhựa tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tập trung tiển khai thực hiện Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 11/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020, trong đó xác định các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ về kinh tế, xã hội cũng như xử lý ô nhiễm môi trường với mục tiêu: Đến năm 2020, giảm 65% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; Giảm 50% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các chợ dân sinh so với năm 2010; Thu gom và tái sử dụng 50% tổng số lượng chất thải túi nilon khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt.

Tiếp tục tuyên truyền cơ chế chính sách pháp luật, nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường và sử dụng chất thải nhựa, túi nilon một cách hợp lý. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện cắt giảm sử dụng, đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, bao bì nhựa như túi giấy, túi nilon dễ phân hủy, dùng lá chuối, lá dong.... tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, bệnh viện, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để huy động sự tham gia của cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ TN&MT ban hành văn bản hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý chất thải nhựa. Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu điều tra về rác thải nhựa. Triển khai hoạt động tăng cường thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa trong toàn quốc. Nghiên cứu sản xuất những vật liệu thân thiện môi trường, thay thế việc sử dụng túi nilon…

Nguyễn Nga