Thừa Thiên Huế: Nâng cao năng lực phụ nữ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Thời sự - Ngày đăng : 14:42, 01/08/2019

(TN&MT) - Dự án “Nâng cao năng lực phụ nữ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa” tại Thừa Thiên Huế nhằm hướng đến xây dựng môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rác thải nhựa...
Nhiều hoạt động đang diễn ra tại Thừa Thiên Huế nhằm chống rác thải nhựa
Nhiều hoạt động đang diễn ra tại Thừa Thiên Huế nhằm chống rác thải nhựa

Ngày 1/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký phê duyệt tiếp nhận hơn 232 triệu đồng dự án viện trợ không hoàn lại “Nâng cao năng lực phụ nữ nhằm giảm thiểu rác thải nhựa” tại thôn Ngư Mỹ Thạnh (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) do Tổ chức Tình nguyện viên quốc tế Úc (AVI) tài trợ.

Các hoạt động chính của dự án gồm: Tập huấn cách thức giảm thiểu rác thải nhựa bằng việc nâng cao nhận thức cộng đồng và thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần với sự tham gia của 50 người dân (trong đó 70% người tham gia là phụ nữ);  Cải thiện cơ sở hạ tầng về thu gom, phân loại rác tại các khu vực chợ, bến tàu, khu vực dọc vùng đầm phá và trên các thuyền du lịch địa phương; Trang bị cho phụ nữ thôn các giỏ đan bằng mây/tre được sản xuất tại địa phương để sử dụng thay thế cho các túi nhựa dùng 1 lần. Thời gian thực hiện dự án đến 22/10/2019.

Dự án nhằm hướng đến xây dựng môi trường sạch sẽ, giảm thiểu rác thải nhựa, thu hút nhiều khách tham quan du lịch. Được biết, thôn Ngư Mỹ Thạnh nằm bên phá Tam Giang, thời gian gần đây nổi tiếng khi có “làng bích họa” xuất hiện với nhiều bức tranh bích họa, thu hút đông đảo khách du lịch...

Từ đầu năm 2019 đến nay, rất nhiều phong trào nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa đã được các sở, ban, ngành... tại Thừa Thiên Huế tích cực triển khai, lan rộng sâu sắc đến nhiều tầng lớp từ trí thức đến quần chúng nhân dân.

Ngoài phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, trong đó “tuyên chiến” với rác thải nhựa bằng cách yêu cầu các cơ quan, đơn vị công sở trên địa bàn không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần.

Văn Dinh