Phụ nữ Hòa Thọ Đông - nói không với rác thải nhựa

Thời sự - Ngày đăng : 18:01, 06/06/2019

(TN&MT) - Từ ngày được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP. Đà Nẵng phát động phong trào chống rác thải nhựa, thời gian qua, Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đã triển khai nhiều chương trình, ý tưởng hấp dẫn nhằm nâng cao ý thức của các hội viên về việc giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng 1 lần.
1. Ống hút tre, ống hút bột và bình đựng nước thủy tinh thay thế cho các sản phẩm bằng nhựa tại các cuộc hội họp, phòng làm việc và những ngày hội của Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông
Ống hút tre, ống hút bột và bình đựng nước thủy tinh thay thế cho các sản phẩm bằng nhựa tại các cuộc hội họp, phòng làm việc và những ngày hội của Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông

Tiên phong trong hạn chế ống hút nhựa

Mở đầu câu chuyện về chống rác thải nhựa, chị Nguyễn Thị Minh Ánh - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông - mở ngay bao ống hút có đủ kích cỡ và giới thiệu trước khi chúng tôi kịp tò mò: “Đây là những ống hút được làm bằng ống tre và bột mì nguyên chất không ngâm tẩm hay trộn với bất cứ thành phần gì khác nên vô cùng an toàn. Và đặc biệt, loại ống hút này chỉ mới xuất hiện và tại Đà Nẵng chưa có cơ sở sản xuất nên rất mới lạ đối với người sử dụng”.

Chị Ánh tâm sự: Trong một lần đi chơi, tình cờ được sử dụng ống hút tre, thấy quá đặc biệt nên chị Ánh đã mua về dùng thử trong gia đình. Sau thời gian sử dụng, cảm nhận sự ưu việt về tính tiện dụng cũng như chất lượng và an toàn vệ sinh nên chị nghĩ nếu loại ống hút này được sử dụng rộng rãi thay thế cho ống hút nhựa thì không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà lượng rác thải nhựa thải ra hàng ngày sẽ giảm đi rất nhiều.

Với suy nghĩ đó, chị Ánh đã tìm đến nguồn hàng ở Thanh Hóa và biết thêm được loại ống hút bột mì (hiện 2 loại ống hút này đang được xuất khẩu và sử dụng rộng rãi ở Pháp). Điều đặc biệt ở ống hút bột mì là được sản xuất hoàn toàn bằng bột mì nên sau khi sử dụng nó sẽ là rác hữu cơ, phân hủy rất nhanh, thậm chí có thể ăn được.

2. Các hội viên đổi rác lấy chai đựng nước thủy tinh để sử dụng thay cho chai nhựa
Các hội viên đổi rác lấy chai đựng nước thủy tinh để sử dụng thay cho chai nhựa

Được Hội LHPN quận và phường ủng hộ, chị Ánh mang 2 loại ống hút thân thiện môi trường giới thiệu đến các chị em trong Hội. Lúc đầu, chỉ giới thiệu cho các Chi hội trưởng, sau dần đến tay các hội viên trong phường, trong quận, ai nấy đều thích thú với 2 loại ống hút này. Bây giờ, tại các ngày hội của Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông hay của quận Cẩm Lệ ống hút tre và ống hút bột đều có mặt tại các gian hàng nước, các gian hàng bán sản phẩm thân thiện môi trường. Và trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông đã có 3 quán cà phê sử dụng ống hút tre, ống hút bột thay cho ống hút nhựa.

“Từ khi biết đến ống hút tre và ống hút bột, Hội LHPN phường đã phát động phong trào chống rác thải nhựa bằng cách sử dụng ống hút thân thiện môi trường thay cho ống hút nhựa (trước cả đợt phát động chống rác thải nhựa của Hội LHPN thành phố). Tuy nhiên, do giá cả của 2 loại ống hút này cao hơn so với ống hút nhựa nên việc vận động mọi người sử dụng ống hút thân thiện môi trường vẫn còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, Hội sẽ chủ động nguồn kinh phí để phát miễn phí 2 loại ống hút này cho các chị em trong phường dùng thử nghiệm trong gia đình để  các chị em sẽ thấy được chất lượng của 2 loại ống hút này, cũng như thấy được tác hại của ống hút nhựa mà từ đó tự giác có ý thức trong việc hạn chế dùng ống hút nhựa”- chị Ánh cho biết thêm.

Xây dựng nhiều mô hình chống rác thải nhựa

Bên cạnh phong trào giảm thiểu ống hút nhựa, Hội LHPN Hòa Thọ Đông còn có nhiều chương trình sáng tạo nhằm vận động chị em nói không với rác thải nhựa.

Toàn phường Hòa Thọ Đông có 19 chi hội phụ nữ ứng với 19 khu dân cư, có tổng cộng 2.448 hội viên. Để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa có hiệu quả, Hội LHPN Hòa Thọ Đông phát động mỗi chi hội một mô hình theo thế mạnh của từng chi hội. Trong đó, điển hình như: chi hội 2 triển khai mô hình tiếng kẻng môi trường, sáng chủ nhật hàng tuần chi hội sẽ đánh kẻng để các hộ dân tự giác dọn vệ sinh khu phố mình và thu gom, phân loại rác thải đến nơi tập trung; chi hội 13, 14 tận dụng thùng sơn cũ để sơn sửa thành thùng rác hộ gia đình phát cho các chị em; chi hội 15 tận dụng vải bạt cũ may túi đi chợ cho các hội viên thay thế túi ni lông và thu gom rác thải nhựa bán lấy kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo; chi hội 19 xây dựng tuyến đường hoa 10 giờ, sử dụng phế phẩm nhựa làm chậu hoa…

3. Hộp nhựa, hộp thủy tinh… đang được các chị em sử dụng rộng rãi thay cho túi ni lông
Hộp nhựa, hộp thủy tinh… đang được các chị em sử dụng rộng rãi thay cho túi ni lông

Bên cạnh đó, để lan tỏa tinh thần chống rác thải nhựa đến cộng đồng, Hội còn tổ chức nhiều chương trình thiết thực như: Ngày hội ẩm thực, tại ngày hội ẩm thực, túi ni lông, ly nhựa sử dụng 1 lần, ống hút nhựa sẽ được thay thế bằng các dụng cụ thân thiện môi trường. Khách hàng sẽ được sử dụng ống hút tre và ống hút bột miễn phí, sau khi sử dụng được mang về nhà bảo quản để sử dụng lại. Hay như ngày hội “phụ nữ khéo tay - hạn chế rác thải nhựa - thu đổi rác tài nguyên”, các chị em mang 1 túi rác đến sẽ được đổi lấy 1 chai đựng nước thủy tinh… Cũng tại những ngày hội như vậy, các hội viên được tìm hiểu về tác hại của rác thải nhựa, và những tổn thương mà rác thải nhựa gây ra cho môi trường để từ đó nâng cao tinh thần tự giác, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa cho các chị em.

Chị Tuyết Loan, hội viên chi hội 17 chi sẻ: Mới đầu mang giỏ xách, hộp nhựa đi chợ không quen nên thấy ngại và còn hay quên, nhưng sau dần thấy đựng thực phẩm trong các hộp nhựa về nhà nấu ăn không phải vứt bao ni lông, lượng rác thải ra hàng ngày giảm hẳn nên công việc nấu ăn cũng tiện và sạch sẽ hơn rất nhiều.

Bây giờ, hình ảnh các chị đi chợ mang theo giỏ, túi đi chợ may từ vải bạt không còn xa lạ với người dân Hòa Thọ Đông. Những hộp nhựa đựng cá, hộp thủy tinh đựng hành ngò được các chị chìa ra mỗi khi mua hàng đã quá quen thuộc với các tiểu thương ở chợ.

Cô Hồ Thị Thu Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Đông cho biết, lúc đầu mới triển khai phong trào chống rác thải nhựa, các chi hội trưởng cũng như bản thân cô sợ hội viên không hưởng ứng vì đặc thù sử dụng túi ni lông, chai nhựa, ống hút nhựa… đã trở thành thói quen của mọi người, tuy nhiên, khi triển khai các mô hình cũng như tuyên truyền phong trào đến các chị em thì thu được hiệu ứng rất tốt. Từ đó, Hội đẩy mạnh xây dựng nhiều ý tưởng mới hơn để thu hút chị em. Trong thời gian tới, Hội sẽ còn triển khai sâu rộng hơn nữa để kêu gọi tất cả các hội viên trong phường tham gia và xây dựng ý tưởng cho phong trào chống rác thải nhựa.

Yến Nhi