“Hãy cứu biển” - Triển lãm ảnh đầu tiên về rác thải nhựa ở Việt Nam

Thời sự - Ngày đăng : 22:16, 04/06/2019

(TN&MT) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Đại sứ Đại dương xanh, Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Lekima Hùng) tổ chức triển lãm ảnh rác thải nhựa “Hãy cứu biển” (S.O.S). Triển lãm khai mạc vào chiều nay (4/6) và mở cửa tự do đến hết ngày 9/6, tại 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
hùng lekima 1
Lekima Hùng chụp ảnh cùng chiếc xe máy đồng hành cùng anh trong suốt hành trình xuyên Việt "săn ảnh rác"

Với thông điệp “Chỉ có hành động mới mang lại sự thay đổi”, thông qua các bức ảnh, triển lãm nhằm nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về rác thải nhựa; gợi mở một số giải pháp có thể thực hiện và kêu gọi sự chung tay hành động của các Bộ ban ngành, doanh nghiệp, người dân để giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam.

Triển lãm trưng bày hơn 100 bức ảnh được lựa chọn từ hơn 3000 bức ảnh chụp dọc theo hơn 3000km bờ biển, tại 28 tỉnh thành và hơn 100 cửa sông. Các bức ảnh được sắp xếp theo từng nội dung, địa điểm và thời gian chụp, giúp người xem có thể hình dung một bức tranh tổng thể về thực trạng rác thải nhựa xuyên suốt bờ biển Việt Nam.

undp
Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam  phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài hàng ngàn km nên biển có vai trò rất quan trọng đối với kinh tế, quân sự, môi trường, văn hoá... của đất nước. Mỗi năm Việt Nam xả ra đại dương khoảng 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa qua 112 cửa sông. Trong đó, phần lớn lượng rác thải biển của nước ta xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Điều đó cho thấy, chúng ta phải hành động ngay trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.

anh dũng
Tham dự buổi khai mạc triển lãm có ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng chia sẻ, với đặc thù công việc và đam mê cá nhân, anh đã đến tất cả các tỉnh thành ven biển của đất nước và nhận thấy biển Việt Nam đã và đang bị tàn phá nghiêm trọng với tốc độ rất nhanh do nhiều nguyên nhân từ nhiều phía. Một trong những nguyên nhân đó là nhận thức của nhiều người về gìn giữ môi trường biển còn hạn chế.

“Là một công dân, tôi muốn đóng góp 1 phần nhỏ bé từ khả năng, chuyên môn của mình vào việc ghi nhận những điều đang xảy ra dọc theo bờ biển của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân và tìm kiếm các giải pháp phù hợp”, Lekima Hùng nói.

hùng lekima
Lekima Hùng chia sẻ về hành trình "săn ảnh rác" tại buổi khai mạc triển lãm

Anh cho biết thêm, trên con đường vạn lý độc hành qua gần 7000km dọc chiều dài đất nước, ống kính của tôi đã ghi lại những nơi toàn rác. Những bãi biển, những dòng sông, những bờ kênh, những con người oằn mình trong rác. Câu chuyện về rác mà anh kể bằng ảnh có thể không phải là một chuyện thi vị, nhưng đó là câu chuyện chân thực nhất, và anh tin rằng nó có ích vì ai cũng sẽ thấy bản thân mình trong đó.

khách
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hà Lan (phải) tham quan triển lãm

“Tôi mong muốn câu chuyện của mình được lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ tới cộng đồng nhằm góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức và thúc đẩy những hành động tích cực của mỗi cá nhân cũng như góp một tiếng nói tới các cơ quan quản lý, ban hành chính sách trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa, cứu đại dương”, Lekima Hùng hy vọng.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam khẳng định, rác thải nhựa là một trong những thách thức toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực của tất cả các quốc gia từ Chính phủ, doanh nghiệp tới người dân.

khách 2
Khách tham quan thích thú với các tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Bà Caitlin Wiesen cũng kêu gọi hành động thiết thực như “Hãy nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất tại địa phương. Cùng nhau chúng ta tạo ra một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn”.

Cũng tại buổi khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, hành trình săn ảnh của anh Hùng không chỉ là hành trình khơi gợi cảm xúc mà còn là sự thức tỉnh. Trong những bức ảnh của anh Hùng không chỉ là rác, mà còn là đời sống, sinh kế của người dân, cộng đồng trên dải ven biển Việt Nam.

góc triển lãm
Một góc triển lãm ảnh "Hãy cứu biển"

Vừa qua, tại lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2019, Phó Thủ tướng - Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương trao danh hiệu đại sứ đại dương xanh cho Nhiếp ảnh gia Lekima Hùng. Đây là sự tôn vinh; đồng thời là sự ghi nhận của cộng đồng, người dân, xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường, biển đảo của cá nhân Lekima Hùng.

Triển lãm S.O.S đánh dấu chặng đường đầu tiên của dự án cá nhân cùng tên Save Our Seas của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng, là sự tổng kết lại hành trình 7000km xuyên Việt săn rác thải nhựa, cứu đại dương của nhiếp ảnh gia trong năm 2018 cũng như chia sẻ những dự định mới trong chặng đường tiếp theo của dự án này.

Tuyết Chinh