Cần Thơ: Tăng cường công tác quản lý, xử lý rác thải nhựa

Thời sự - Ngày đăng : 15:04, 21/05/2019

(TN&MT) - Mới đây, Thành ủy TP. Cần Thơ đã có Công văn số 1294-CV/TU về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý hiệu quả rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.
nh m( h nh phGn lo i rßc th i B nh Th y
Một mô hình phân loại rác thải nhựa tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ  

Theo đó, Thành ủy TP. Cần Thơ yêu cầu các Quận ủy, Huyện ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy, các Sở, Ban, Ngành, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thành phố tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, xử lý chất thải, rác thải, phế liệu nhựa; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Ban Cán sự Đảng UBND TP. Cần Thơ lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị thay đổi thói quen sử dụng, cắt giảm sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng; đồng thời, triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân áp dụng đổi mới công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, đảm bảo thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần phát triển nhanh và bền vững.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật về công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nói chung, quản lý, xử lý rác thải nhựa nói riêng; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động phát thải, thu gom, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải, rác thải nhựa trên địa bàn thành phố.

Được biết, trong thời gian qua, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thông qua việc phân loại rác thải tại nguồn, nói không với sản phẩm nhựa. Điển hình như phong trào nói không với rác thải nhựa đang đang được ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh và bước đầu đã thu được nhiều kết quả hay phong trào phân loại rác do Hội Nông dân, Hội Phụ nữ TP. Cần Thơ phát động đã tạo được sự lan tỏa đến các cấp hội ấp, khu vực.

Lê Hùng