Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà

Trong nước - Ngày đăng : 23:01, 15/10/2019

(TN&MT) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung...

 

 

(TN&MT) - Trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân. 

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.

dau loang 1806
Nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ do nhiễm dầu thải ở đầu nguồn. Ảnh: Sơn Bách/Nhadautu.vn

 

Trước đó, ngày 14/10/2019, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trao đổi về vấn đề được báo chí quan tâm là thông tin có doanh nghiệp đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm đầu nguồn nước sông Đà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho biết, Tổng cục Môi trường đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình. Thông tin ban đầu cho thấy, vùng thượng lưu sông Đà, nơi lấy nước cấp cho Hà Nội có một con suối chảy vào kênh dẫn vào nhà máy cấp nước cho Hà Nội. Trước khi xảy ra sự việc, người dân phát hiện có một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi của xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Do Hòa Bình có mưa to, dầu từ khe núi chảy xuống suối rồi chảy vào kênh dẫn nước nhà máy. Đến ngày 9/10/2019, công nhân nhà máy phát hiện dầu loang và thuê công nhân vớt dầu từ xe tải đổ trộm.

Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng công an truy tìm đối tượng xe tải chở dầu để xử lý. UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã chỉ đạo UBND xã Phúc Tiến và xã Phú Minh theo dõi giám sát đồng thời giao cơ quan chức năng để tìm thủ phạm đổ dầu. Hiện nay, toàn bộ dầu loang đã được thu gom, chỉ còn một số địa điểm. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã lấy mẫu nước, trong một vài ngày tới có kết quả phân tích. “Chúng tôi đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình phải sát sao trong kiểm soát đồng thời yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp chủ động, phòng ngừa", ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết. 

Ngay sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn số 5259/BTNMT-TCMT gửi UBND tỉnh Hòa Bình về việc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin vụ việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm phát luật, có dấu hiệu tội phạm đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh đề nghị báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 22/10/2019 để tổng hợp và kịp thời phối hợp xử lý. Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Tổng cục Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Hoà Bình trong quá trình kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm nêu trên.

Việt Hùng