Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng

Trong nước - Ngày đăng : 15:44, 15/10/2019

(TN&MT) - Ngày 15/10/2019, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ thuộc Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, nối liền quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên trên trục đường Hoàng Văn Thụ, trung tâm của thành phố. Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ.
Ảnh 1
Lễ cắt băng khánh thành – thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ.

Công trình Xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án trên bao gồm: xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, xây dựng hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha.

Ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Cầu Hoàng Văn Thụ là cây cầu hiện đại, một trong những công trình trọng điểm của thành phố thực hiện theo Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.  Cầu có thiết kế ấn tượng, tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc. Cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa quan trọng trong triển khai Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm nhằm góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.

Ảnh 3
Chủ tịch tp Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Cầu Hoàng Văn Thụ sẽ mở ra một không gian mới, phát triển khu đô thị mới Bắc sông Cấm. "Cầu này hoàn toàn do Việt Nam thiết kế và thi công chỉ trong vòng hơn 2 năm với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan. Đặc biệt, cầu có kiến trúc đẹp, hợp lý, có độ thông thuyền cao đảm bảo lưu thông thủy, có tính toán cho sự phát triển trong tương lai của thành phố. Đây là sự lớn mạnh của ngành giao thông vận tải Việt Nam, của thành phố Hải Phòng", Thủ tướng đánh giá.

Anh 5
Cầu Hoàng Văn Thụ chụp từ phía dưới.


 

Những thông số cơ bản của cầu Hoàng Văn Thụ gồm, cầu chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4: 2016), có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (bên nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (bên huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h. Cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.

Phạm Duy