Cần Thơ chủ động ứng phó với triều cường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:14, 14/10/2019

(TN&MT) - Ngày 14/10, thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ cho biết, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch thuộc TP. Cần Thơ hiện đang tiếp tục lên theo kỳ triều cường.
ngap
Tuyến đường Thủ Khoa Huân bị ngập nặng do đợt triều cường vừa qua

Cụ thể, tính đến 7 giờ ngày 14/10/2019, mực nước thực đo cao nhất tại Trạm Long xuyên trên sông Hậu là 2,13m, dưới mức báo động II là 0,07m; tại Trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 1,75m, dưới mức báo động II là 0,05m.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn TP. Cần Thơ, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch thuộc TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục lên cao trong 03 ngày tới và đạt đỉnh vào các ngày 16 và 17/10 (nhằm ngày 18 và 19 tháng Chín âm lịch). Đỉnh triều cao nhất trong đợt triều cường này tại Trạm Cần Thơ trên sông Hậu có khả năng lên mức từ 1,90 đến 1,95m, thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày vào lúc từ 6 đến 8 giờ sáng và từ 18 đến 20 giờ chiều tối.

Nhằm chủ động ứng phó với triều cường, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do triều cường gây ra, tại buổi làm việc với các Sở, ngành chức năng mới đây, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan cần nắm chắc thông tin về diễn biến của triều cường, mưa, lũ để chủ động đưa ra các giải pháp phòng tránh cũng như kịp thời thông tin để người dân biết và ứng phó.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Hiểu cũng đề nghị: “Các sở, ngành chức năng tìm hiểu nguyên nhân vì sao các quận nội ô ngày càng bị ngập sâu khi triều cường để tham mưu cho thành phố đưa ra các giải pháp ứng phó. Đồng thời, tăng cường giải pháp trưng cầu ý kiến của các nhà khoa học, đơn vị chức năng xây dựng kịch bản ứng phó triều cường cho thành phố trong thời gian tới”.

Theo thống kê từ Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm Cứu nạn TP. Cần Thơ, trong đợt triều cường vừa qua, hầu hết các tuyến đường trong nội ô thuộc các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy bị ngập sâu. Đồng thời, đợt triều cường vừa qua còn gây sạt lở tại cồn Sơn (quận Bình Thủy), cồn Khương (quận Ninh Kiều), sạt lở một đoạn đường giao thông cặp kênh Thạnh Đông (quận Cái Răng), gây hư hại nhiều diện tích hoa màu, thủy sản cho người dân ở quận Thốt Nốt,...

T.Chinh