Tổng thư ký LHQ: Giảm rủi ro thiên tai là một khoản đầu tư xứng đáng và “đúng đắn cần làm”

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:03, 14/10/2019

(TN&MT) – “Nền kinh tế sẽ phát triển mạnh nếu đáp ứng khả năng phục hồi khí hậu và giảm nguy cơ thảm họa”, Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu trong một thông điệp đánh dấu Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào ngày 13/10.
Toàn cảnh về tòa nhà của thị trưởng của Beira, thành phố của Mozambique cho thấy sự hủy diệt của bão Idai gây ra ở thành phố này vào ngày 25/6/2019. Ảnh: Liên Hợp Quốc / Eskinder Debebe
Toàn cảnh về tòa nhà của thị trưởng của Beira, thành phố của Mozambique cho thấy sự hủy diệt của bão Idai gây ra ở thành phố này vào ngày 25/6/2019. Ảnh: Liên Hợp Quốc / Eskinder Debebe

Ông Guterres đã chỉ ra “nỗi đau khổ khủng khiếp” mà các thảm họa có thể gây ra, và những thập kỷ phát triển đã xóa sạch mối đe dọa ngay lập tức. Ông cho rằng khả năng phục hồi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai phải là trọng tâm của hàng nghìn tỷ đô la được đầu tư vào nhà ở, trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng mới trong thập kỷ tới.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết giảm rủi ro thiên tai là điều đúng đắn cần thực hiện vì nó có thể giảm bớt và ngăn chặn sự khốn khổ của con người. “Đầu tư vào khả năng phục hồi khí hậu có hiệu quả kinh tế tích cực như tạo ra việc làm và tiết kiệm tiền”.

Ông Guterres kêu gọi tập trung nhiều hơn vào hành động khí hậu khẩn cấp, tăng tham vọng và giảm thiểu rủi ro thiên tai là trọng tâm của “Thập kỷ Hành động”.

Chủ đề của Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2019 tập trung vào việc giảm thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng và làm gián đoạn các dịch vụ cơ bản. Chủ đề này đề cập đến một trong bảy mục tiêu của Khung hành động Sendai về giảm thiểu rủi ro thiên tai 2015, một thỏa thuận lớn về giảm thiểu rủi ro thiên tai được thông qua tại Hội nghị Thế giới lần thứ ba về Giảm thiểu rủi ro thiên tai ở Sendai, Nhật Bản.

Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai được đánh dấu lần đầu tiên vào năm 1989, sau khi Đại hội đồng kêu gọi một ngày thúc đẩy văn hóa toàn cầu về nhận thức rủi ro và giảm thiểu thảm họa. Ngày này kỷ niệm việc mọi người và cộng đồng trên toàn thế giới đang giảm thiểu tiếp xúc với thảm họa và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc quản lý các rủi ro mà họ gặp phải.

Mai Đan