Masan Tài nguyên cùng người dân ổn định cuộc sống mới

Kinh tế - Ngày đăng : 10:18, 14/10/2019

(TN&MT) - Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước biến nguồn tài nguyên chiến lược của Việt Nam thành vật liệu công nghệ cao toàn cầu, Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Tài nguyên) còn tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể từ tỉnh đến huyện thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Phát triển nông nghiệp bền vững

Nhận thấy rằng phát triển nông nghiệp bền vững là rất quan trọng đối với sinh kế nông thôn, những năm qua, Công ty Masan Tài nguyên đã chú trọng xây dựng tư duy thực hành nông nghiệp bền vững và chăn nuôi an toàn cho người dân trong vùng ảnh hưởng Dự án Núi Pháo. Từ năm 2018 đến nay, Công ty đã hợp tác với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn tổ chức 20 khóa đào tạo với tổng kinh phí là 86,5 triệu đồng cho trên 1000 người tham gia về các nội dung như: Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn; chăn nuôi an toàn và vệ sinh thú y; ứng dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, trồng chè và trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; phòng chống dịch bệnh thú y; vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến nông lâm sản; thăm quan học tập kinh nghiệm sản xuất chè hữu cơ; kỹ thuật nuôi và chăm sóc ong lấy mật trong mùa rét...Ông Phạm Thanh Bình – Chủ tịch Hội Nông dân Thị trấn Hùng Sơn cho biết: “Sau khi được tham gia các khóa đào tạo, các hộ dân trồng chè trên địa bàn Thị trấn Hùng Sơn đã hiểu sản xuất chè theo quy trình VietGAP là không sử dụng bừa bãi phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật; đảm bảo thời gian cách ly từ khi phun thuốc BVTV, bón phân đến khi thu hái chè; không sử dụng các chế phẩm độc hại bón cho cây chè...”.

Đồng hành cùng người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.
Đồng hành cùng người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã phát huy một cách hiệu quả vai trò của quỹ vốn vay phục hồi kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 28 hộ trong cùng ảnh hưởng Dự án Núi Pháo được vay vốn ưu đãi để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Tính đến hết tháng 6/2019, đã có 284 hộ được vay vốn ưu đãi để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế vi mô như: Trồng, chăm sóc và cải tạo chè; chăn nuôi gà, lợn, trâu bò; trồng rừng (keo); đầu tư làm nhà lưới trồng rau…với tổng số vốn vay là gần 11 tỷ đồng. Chị Đoàn Thị Thủy (xóm  Xuân Đài, Thị trấn Hùng Sơn) cho biết: “Ngoài việc tham gia vào các khóa tập huấn kỹ thuật về sản xuất và canh tác rau an toàn, tôi còn vay vốn tín dụng vi mô 50 triệu đồng từ quỹ vốn vay phục hồi kinh tế của Công ty để đầu tư làm nhà lưới trồng rau và được hỗ trợ một phần kinh phí để làm giếng khoan, hệ thống nước sạch tưới rau. Nhờ vậy, giờ đây tôi có thể duy trì đầu ra ổn định cho các khách ở thành phố Thái Nguyên và huyện Đại Từ với thu nhập (sau khi trừ chi phí) là trên 10 triệu đồng/tháng, cao gấp hai lần so với trước đây”.

Giải ngân Quỹ vốn vay Phục hồi kinh tế ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đại Từ.
Giải ngân Quỹ vốn vay Phục hồi kinh tế ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội huyện Đại Từ

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua Xây dựng Nông thôn mới, trong những năm qua, Công ty đã có những đóng góp đáng kể để góp phần giúp các xã vùng ảnh hưởng Dự án Núi Pháo được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới như xã Hà Thượng (đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014); thị trấn Hùng Sơn (năm 2016); xã Phục Linh (năm 2017) và xã Tân Linh (đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018). Một số đóng góp tiêu biểu của Công ty trong xây dựng Nông thôn mới, bao gồm: hỗ trợ xây dựng, cải tạo trên 8.200m đường giao thông nông thôn; 12.950m đường điện thắp sáng; trên 500m kênh mương; xây mới 5 công trình và nâng cấp; cải tạo 5 công trình nhà văn hóa xóm; cung cấp hàng nghìn bộ bàn ghế và hàng chục bộ trang thiết bị âm thanh (loa đài, âm ly) cho 23 nhà văn hóa xã, xóm. Chỉ tính trong 2 năm (2016 - 2017), thông qua Dự án “Vệ sinh môi trường cho người nghèo”, Công ty đã hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho 323 hộ, nâng tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh của xã lên 92%. Cũng trong chương trình này, Công ty đã hỗ trợ xây dựng công trình nhà vệ sinh mới cho hơn 300 học sinh của Trường THCS Tân Linh.

Tặng ghế cho người dân Xóm 5, xã Tân Linh.
Tặng ghế cho người dân Xóm 5, xã Tân Linh

Lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện

Hàng năm Công ty luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong tỉnh đóng góp ủng hộ Quỹ Nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đồng thời tích cực tham gia ủng hộ các chương trình do các cấp hội trong tỉnh và huyện phát động như: Tết vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Tháng hành động Vì trẻ em - Quỹ Bảo trợ trẻ em; Tết xum vầy; Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; khám, chữa bệnh miễn phí, tri ân người có công; hiến máu nhân đạo; xây nhà tình nghĩa, xóa nhà dột nát, gắn địa chỉ nhân đạo, bếp ăn tình thương; tặng quà, ủng hộ người khuyết tật… Qua đó đã góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đến thời điểm hiện tại Công ty đã chung tay giúp đỡ xây được trên 20 ngôi Nhà tình nghĩa; trao hàng trăm suất học bổng bằng tiền và hiện vật cho các em học sinh nghèo; khám và tư vấn sức khỏe cho trên 800 đối tượng người có công, hộ gia đình chính sách; 459 đơn vị máu hiến tặng bởi cán bộ, công nhân viên Công ty; hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng thuộc nhóm dễ bị tổn thương được hưởng lợi từ các chương trình từ thiện nhân đạo của Công ty… Tính từ năm 2010 đến nay, tổng giá trị đóng góp của Công ty cho các hoạt động này là trên 3 tỷ đồng.

Tặng quà Tết cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Tặng quà Tết cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

Trong ngôi nhà mới xây dựng, ông Ngô Ngọc Hải (xóm Giữa, Thị trấn Hùng Sơn, Đại Từ) là ông bố đơn thân nuôi 3 con ăn học, không có thu nhập ổn định do sức khỏe yếu chia sẻ: “Trước kia cả gia đình phải sống trong ngôi nhà tạm, dột nát chỉ rộng 15m2. Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể và các nhà hảo tâm mà gia đình chúng tôi đã được ở trong ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, đây là niềm hạnh phúc của gia đình tôi”. Ngôi nhà mới của gia đình ông Hải do Masan Tài nguyên chung tay cùng Hội chữ Thập đỏ huyện Đại Từ hỗ trợ xây dựng, trong đó Masan Tài nguyên hỗ trợ xi măng, mái tôn với tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng.

Ngôi nhà mới của 3 bố con ông Ngô Ngọc Hải do Công ty Núi Pháo phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ hỗ trợ xây dựng
Ngôi nhà mới của 3 bố con ông Ngô Ngọc Hải do Công ty Núi Pháo phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ huyện Đại Từ hỗ trợ xây dựng

Anh Nguyễn Đình Sáng, Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ cho biết: “Trong những năm qua Masan Tài nguyên đã có sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên đối với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện Đại Từ trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Công ty đã tích cực tham gia và có những đóng góp đáng ghi nhận đối với các chương trình, hoạt động do UBND huyện cũng như các cơ quan, hội, đoàn thể phát động. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Công ty tài trợ đều để lại ấn tượng tốt đẹp với chúng tôi và các gia đình may mắn nhận được sự giúp đỡ từ phía Công ty”.

Ngoài các họat động hưởng ứng trên, Công ty còn chủ động phát động và triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong nội bộ Công ty, như: Vận động cán bộ, công nhân viên Công ty ủng hộ đồ dùng học tập, lương thực cho học sinh nghèo trong vùng Dự án và trên địa bàn tỉnh trong mỗi dịp Tết đến Xuân về; quyên góp ủng hộ các hộ gia đình cán bộ công nhân viên trong công ty có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình trong năm 2019 có trường hợp cháu Nguyễn Bảo Hân là con của anh Nguyễn Văn Công (công nhân vận hành thuộc bộ phận Sản xuất của Công ty) bị mắc bệnh Glocom bẩm sinh (một dạng tật về mắt có thể dẫn đến mù vĩnh viễn). Dưới sự phát động của Công ty và Công Đoàn, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã đóng góp ủng hộ 78 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức, cháu Hân đã được đưa sang bệnh viện mắt tại Singapore phẫu thuật kịp thời, ngăn chặn được nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Bà Trịnh Thu Quỳnh – Phó Giám sát trưởng cộng đồng và phục hồi kinh tế chia sẻ: “Trong thời gian tới, Masan Tài nguyên sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đa dạng hóa các chương trình hoạt động để đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện và hướng đến cộng đồng”.

Các hoạt động này đã góp phần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của Công ty đối với cộng đồng và xã hội. Với quan điểm sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững cộng đồng, Công ty luôn coi mình là một phần của cộng đồng dân cư, có trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, đảm bảo an sinh xã hội.

Quyết Thắng