Tiếp bài Ai dung túng cho sai phạm của Resort New Đồng Châu: Sai phạm được “hợp thức hoá”?

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:07, 13/10/2019

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về hàng loạt sai phạm tại Resort New Đồng Châu tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải (Thái Bình). Tuy nhiên, thay vì xử lý nghiêm sai phạm thì các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại đang “hợp thức hoá” cho dự án sai phạm?

Xử phạt thiếu tính răn đe, giáo dục

Xin được nhắc lại rằng, các vi phạm về đất đai như tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng Resort New Đồng Châu không có giấy phép… được diễn ra trong suốt một thời gian dài từ năm 2017, thế nhưng chính quyền xã chỉ có mỗi “động tác” là lập biên bản vi phạm, nhắc nhở, yêu cầu đình chỉ mà không có hành động cứng rắn hơn. Mãi đến ngày 9/6/2018 UBND xã Đông Minh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-UBND đối ông Đặng Huy Thiêm với số tiền nhỏ nhoi 3 triệu đồng, lúc này Resort New Đồng Châu cũng đã dần đi vào hoàn thiện.

Ảnh 1
Quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nuôi trồng thuỷ sản đối với ông Đặng Huy Thiêm.

Ngày 22/07/2019, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Bình có Quyết định số 32/QĐ – XPVPHC đối với ông Đặng Huy Thiêm vì vi phạm: Chuyển mục đích sử dụng khoảng 6.327 m2 đất nuôi trồng thuỷ sản tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, mức phạt chỉ là 3,5 triệu đồng. Điều lạ lùng là, thay vì yêu cầu tháo dỡ ngay và hoàn trả lại hiện trạng đất thì Quyết định này lại ghi rõ “Trường hợp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, buộc hộ kinh doanh Đặng Huy Thiêm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm…”?

Ảnh 3
Nếu hàng loạt sai phạm tại Resort New Đồng Châu được “hợp thức hoá” thì sẽ tạo ra tiền lệ vô cùng xấu trong tương lai không xa.

Cùng ngày, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Bình cũng có Quyết định số 33/QĐ – XPVPHC đối với ông Đặng Huy Thiêm về vi phạm: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường, quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 2,5 triệu đồng.

Hợp thức hoá  cho sai phạm?

Điều khiến dư luận bức xúc là đối với những sai phạm của Resort New Đồng Châu phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật như tháo dỡ ngay các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất đai trước khi vi phạm thì resort này lại đang được chính quyền địa phương “hợp thức hoá” cho những sai phạm này.

Ngày 02/07/2019, UBND huyện Tiền Hải có văn bản số 603/UBND – KTHT về việc thẩm định hồ sơ xin cấp chủ trương đầu tư dự án, trong đó ghi rõ: Dự án đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng và nhà hàng ăn uống New Đồng Châu của Công ty New Đồng Châu bao gồm kinh doanh nhà hàng ăn uống, kinh doanh nhà nghỉ, kinh doanh karaoke với diện tích 32.156 m2, dự án phù hợp với quy hoạch chung nông thôn mới xã Đông Minh, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh Thái Bình đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, phù hợp với dự thảo quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Thái Bình.

Ảnh 2
Văn bản của UBND huyện Tiền Hải cho rằng dự án của Công ty New Đồng Châu là phù hợp trong khi Sở Xây dựng còn chưa dám khẳng định.

UBND huyện Tiền Hải thì khẳng định phù hợp với dự thảo quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Thái Bình, thế nhưng trong công văn số 1604/SXD – QHKT ngày 08/08/2019 của Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình lại cho rằng:
“Vị trí dự án nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình hiện đang trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Vì vậy, sau khi quy hoạch chung Khu kinh tế được phê duyệt, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp căn cứ vào quy hoạch chung để xác định sự phù hợp của dự án”.

Mặt khác, ngày 04/07/2019 Sở TN&MT tỉnh Thái Bình có văn bản số 1640/STNMT -  QLĐĐ về tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ Dự án của Công ty New Đồng Châu. Văn bản khẳng định: “Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Tiền Hải đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3079/QĐ – UBND ngày 28/11/2018; diện tích đất thương mại dịch vụ của xã Đông Minh đến năm 2020 tăng 7 ha; theo kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 795/QĐ – UBND ngày 26/03/2019, đất thương mại dịch vụ của xã Đông Minh tăng 2 ha. Tuy nhiên, vị trí khu đất xin thực hiện dự án của công ty chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải”.

Trong Kết luận kiểm tra số 52/KL – STNMT ngày 15/08/2019 của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình đã chỉ rõ việc không nghiêm túc trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường của hộ ông Thiêm đối với UBND huyện Tiền Hải.

Việc Resort New Đồng Châu xây dựng rầm rộ suốt một thời gian dài không hề có phép nhưng không hề thấy sự chỉ đạo quyết liệt nào từ phía UBND huyện Tiền Hải, sau khi vụ việc bị báo chí phản ánh thì UBND huyện Tiền Hải có nhiều văn bản cho rằng dự án này phù hợp với nhiều quy hoạch trong khi các cơ quan chức năng còn chưa dám khẳng định.

Dư luận hoài nghi, phải chăng hàng loạt sai phạm tại Resort New Đồng Châu sẽ được “hợp thức hoá” và nếu sai phạm này được “hợp thức hoá” thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong tương lai?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Tú