Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ III

Văn hóa - Ngày đăng : 11:25, 12/10/2019

(TN&MT) - Tối 11/10, UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) đã khai mạc Lễ hội quế Văn Yên lần thứ III - năm 2019 với chủ đề “Quế Văn Yên – Khát vọng vươn xa” tại Sân vận động trung tâm huyện.
2
Huyện Văn Yên vinh dự được đón nhận giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Văn Yên, sản phầm Quế vỏ do Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan cấp

Huyện Văn Yên được biết đến là nơi có diện tích quế lớn nhất cả nước với trên 40.000 ha. Cây quế không chỉ giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm giàu mà còn là biểu tượng kinh tế, văn hóa của cộng đồng người Dao, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và bảo vệ môi trường. Việc tổ chức lễ hội quế lần thứ 3 là cơ hội để huyện Văn Yên tiếp tục quảng bá sản phẩm quế cũng như hình ảnh đất và người Văn Yên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Văn Yên là thủ phủ của quế, không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường các nước: Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và nhiều nước Tây Âu mang lại nguồn thu lớn. Cây quế đã và đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Đặc biệt từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ có quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế Văn Yên, giá trị các sản phẩm từ cây quế của huyện đã được nâng cao, góp phần tăng hiệu quả kinh tế, tạo thương hiệu bền vững cho sản phẩm.

3
Huyện có 15 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu được nhận biểu trưng vì có đóng góp lớn trong sự phát triển của cây quế

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên khẳng định: Lễ hội quế Văn Yên lần thứ III năm 2019 là cơ hội để huyện Văn Yên tiếp tục giới thiệu, quảng bá tới bạn bè, du khách gần xa về giá trị của cây quế Văn Yên gắn với văn hóa trồng quế lâu đời của nhân dân các dân tộc trong huyện. Từ đó gắn phát triển kinh tế với phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. 

Lễ hội quế Văn Yên năm nay với chủ đề “Quế Văn Yên - Khát vọng vươn xa”, các đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng với sự tham gia của trên 200 diễn viên đến từ đoàn nghệ thuật tỉnh và các diễn viên quần chúng của huyện Văn Yên. Đây cũng chính là điểm nhấn của lễ hội năm nay nhằm tái hiện lại vùng đất, con người Văn Yên từ thủa lập đất, đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ bình yên cho quê hương; sự xuất hiện cây quế gắn với những tích chuyện linh thiêng, huyền bí gắn liền với bản sắc của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là đồng bào Dao, cũng như sự gắn bó giữa cây quế với mảnh đất và con người nơi đây.

1
 Lễ hội Quế Văn Yên chính thức khai mạc vào tối ngày 11/10

Tại lễ hội, huyện Văn Yên vinh dự được đón nhận giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Văn Yên, sản phầm Quế vỏ do Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan cấp. Đồng thời 15 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu cũng đã được nhận biểu trưng của lãnh đạo huyện Văn Yên vì có đóng góp lớn cho sự phát triển quế Văn Yên và lễ hội quế năm 2019.

Lễ hội Quế Văn Yên lần thứ 3 năm 2019 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 11 và 12/10. Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động: trưng bày, triển lãm các gian hàng của huyện và chợ quê các xã, thị trấn; trình diễn quy trình trồng, chăm sóc thu hoạch quế, thao diễn kỹ thuật chế tác, sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ quế; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất và người Văn Yên”…

Qua đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, sản phẩm quế Văn Yên đến với bạn bè trong và ngoài nước, góp phần đưa sản phẩm quế Văn Yên lên một tầm cao mới.

Thanh Ngà