Thanh Hóa: Cần nhiều giải pháp để hạn chế rác thải tại biển Ngư Lộc

Tin tức - Ngày đăng : 22:50, 11/10/2019

 (TN&MT) - Mỗi năm, người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xả hàng tấn rác thải sinh hoạt ra bờ biển, khiến môi trường biển nơi đây bị ô nhiễm nặng.

Đi dọc bờ biển Ngư Lộc, PV chứng kiến, thi thoảng lại có người đem rác thải ra dọc biển đổ. Rác thải chủ yếu là: Rác thải sinh hoạt; Rác thải xây dựng; Vỏ các loài hàu,  ghẹ,  tôm...

Rác thải tại bãi biển Ngư Lộc
Rác thải tại bãi biển Ngư Lộc

Ông Hoàng Văn Mừng, ở thôn Bắc Thọ cho biết: Những năm trước 1990, ngư dân chúng tôi khổ sở vì đất chật người đông, vì không có đất nên ngư dân không có chỗ xây dựng nhà vệ sinh, muốn đi vệ sinh tất cả đều chỉ ra bãi biển. Cả xã cũng không có đến một nghĩa trang, nếu như có người mất phải mang đi xã khác chôn cất, rác sinh hoạt cũng đều mang hết ra biển. Trong nhiều năm qua ông Mừng và ngư dân ở đây đã được chính quyền địa phương tuyên truyền rất nhiều về việc giữ sạch môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Tuy nhiên, sự chuyển biển và nhận thức của ngư dân vẫn chưa được nhiều.

Ông Đồng Xuân Thảo, thuyền trưởng tàu đánh cá tại Xóm Phúc nói: Trung bình mỗi chuyến ra khơi các tàu thường mang theo khoảng 5 kg túi nilong, sau khi cập bến túi nilong không dùng được nữa nên vứt bỏ ở ven biển.  Xã Ngư Lộc chúng tôi có gần 500 tàu thuyền, nếu như nhân lên thì trung bình mỗi chuyến ra khơi có khoảng 2,5 tấn túi nilong cùng với hàng nghìn vỏ chai nước, lon bia… được thải ra biển.
Cũng chính vì nỗi niềm với biển nặng lòng như thế nên sau mỗi chuyến ra khơi, ông lại đi dọc bờ biển để vận động người dân bỏ rác đúng vị trí. Ông cũng đến tận từng tàu thuyền vận động các thuyền trưởng mua khay đựng cá để thay bằng đựng túi nilong. Ông cũng giải thích cặn kẽ, nếu đựng vào khay thì cá sẽ được bảo quản tốt hơn, giá trị cao hơn, lại tái sử dụng được nhiều lần, góp phần bảo vệ môi trường. Mỗi chúng ta nên tự ý thức về trách nhiệm môi trường, giữ màu xanh cho biển là giữ gìn biển cho con cháu chúng ta. Bản thân ông Thảo cương quyết nói "không" với túi nilong. 

​ Rác thải tại bãi biển Ngư Lộc ​
Rác thải tại bãi biển Ngư Lộc

Ông Nguyễn Hải Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết: Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nói chung, đặc biệt là ô nhiễm môi trường biển, xã đã tuyên truyền đến tận người dân về Luật Bảo vệ môi trường, triển khai Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Hậu Lộc”.

Trên cơ sở đó, xã cũng lập tổ thu gom và xử lý rác thải, mỗi ngày khoảng 10 tấn rác thải sinh hoạt trong nhân dân được thu gom. Tính bình quân, mỗi năm xã cũng thu gom, vận chuyển xử lý trên 4 nghìn tấn rác thải sinh hoạt trong nhân dân. Được sự đồng thuận của nhân dân tham gia đóng góp xử lý vận chuyển toàn bộ khối lượng rác thải tuyến biển khoảng trên 1.500 tấn đưa đến nhà máy xử lý.

UBND xã đã thực hiện các bước cam kết về đảm bảo vệ sinh môi trường với 100% số phương tiện tầu thuyền khai thác hải sản và hộ kinh doanh chế biến hải sản. Đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa để tuyên truyền về ý nghĩa và sự cần thiết của công tác bảo vệ môi trường với cuộc sống con người, hướng dẫn các kỹ năng bảo vệ môi trường trong gia đình và cộng đồng dân cư cho thanh thiếu niên và học sinh. Mỗi tổ chức đăng ký số lượng hội viên, đoàn viên thực hiện và định kỳ sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong đó Hội LHPN xã, Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Ông Đồng Xuân Thảo, Thuyền trưởng tàu đánh cá thường xuyên gặp gỡ ngư dân để tuyên truyền chống rác thải trên biển
Ông Đồng Xuân Thảo (Người mặc áo trắng, đội muc cối) thường xuyên gặp gỡ ngư dân để tuyên truyền chống rác thải trên biển 

Nói về giải pháp và nhiệm vụ trong thời gian tói, ông Năm xác định: Công tác vệ sinh môi trường xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải rắn là nhiệm vụ quan trọng. Chính quyền sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thu gom, đổ rác đúng nơi quy định; hạn chế  tối đa mức độ rác thải nhựa tuyến biển; giải quyết dứt điểm các khu vực có nguy cơ bị ô nhiễm nặng. Địa phương cũng sẽ tổ chức tốt các hoạt động bảo vệ môi trường; hưởng ứng Ngày môi trường thế giới; Ngày làm cho thế giới sạch hơn; Ngày nước thế giới...

Hy vọng, bằng những cách làm hay, hợp với lòng dân, tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường biển ở Ngư Lộc sẽ được giảm thiểu, biển sẽ được trả lại màu xanh, thân thiện với môi trường.

Ngư Lộc là xã có dân số đông nhất huyện Hậu lộc, toàn xã có 3115 hộ, 16.800 nhân khẩu trên một diện tích nhỏ hẹp 0,93 km2, mật độ dân số đông vào hàng nhất cả nước (17.950 người/km2). Ngư dân Ngư Lộc chủ yếu làm nghề khai thác chế biến thuỷ hải sản, kinh doanh dịch vụ. Hiện tại toàn xã có khoảng 350 phương tiện tàu thuyền khai thác trên mọi ngư trường và dài ngày trên biển với tổng số 2500 lao động. Nên riêng rác thải tuyến biển hàng năm khoảng trên 500 tấn; chủ yếu là núi linon, rẻ rách lau máy, vỏ ghẹ, vỏ điệp v.v… và hơn 1.500 tấn rác thải sinh hoạt ven biển.

 

Tuyết Trang