Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 08:00, 11/10/2019

(TN&MT) - Hưởng ứng chiến dịch “không rác thải nhựa” của TP Hải Phòng, sáng ngày 10/10, Hội LHPN Thị trấn Trường Sơn huyện An Lão đã tổ chức hội thi Tuyên truyền viên giỏi về Bảo vệ môi trường. Hội thi thu hút hơn 1.000 phụ nữ tham gia.
Ảnh 1 Hội trường Thị trấn Trường Sơn chật kín người đến tham dự buổi tuyên truyền
Hội trường Thị trấn Trường Sơn chật kín người đến tham dự buổi tuyên truyền.

Mục đích của hội thi nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong công tác Bảo vệ môi trường, thay đổi những thói quen xấu trong đời sống như vứt rác bừa bãi, lạm dụng sử dụng rác thải nhựa, hướng tới “Xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch”("5 không": không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; "3 sạch": sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ).

Ảnh 2 Ban tổ chức trao cờ cho các đội thi
Ban tổ chức trao cờ cho các đội thi.

Bà Trịnh Thị Huệ – Chủ tịch BCH Hội Phụ nữ Thị trấn Trường Sơn cho biết: 04 đội thi đại diện cho 04 khu dân cư sẽ trải qua 04 phần thi gồm: Chào hỏi giới thiệu đội chơi, kiến thức - xoay quanh Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và phần thi tài năng. Ở phần thi tài năng, các đội trình bày sáng kiến truyền thông để truyền tải các thông điệp nhằm tuyên truyền, giáo dục người dân, cộng đồng bảo vệ môi trường dưới hình thức sân khấu hóa phù hợp với chủ đề “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” – tập trung vào vấn đề phân loại rác thải đầu nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon, rác thải nhựa”.

Chị Lê Thi Loan – khu Văn Tràng 2 cho biết: Việc nội trợ trong gia đình thường do các bà, các mẹ đảm nhận. Một buổi sáng đi chợ có hôm tôi phải sử dụng tới hàng chục túi lilon để đựng thực phẩm nhưng sau những cuộc tuyên truyền như thế này, chị em phụ nữ chúng tôi cam kết dùng làn để đi chợ, thực hiện nghiêm việc vứt rác đúng nơi quy định – không bỏ rác ngoài đường, sông hồ như trước.

Bà Hoàng Thị Hồng – PCT UBND TT Trường Sơn chia sẻ: Gia đình tôi từ lâu đã thực hiện hạn chế tối đa sử dụng rác thải nhựa. Sau buổi hôm nay, tôi và các chị em phụ nữ trong thị trấn sẽ tiến hành phân loại rác thải của gia đình mình, những thứ có nguồn gốc từ thực vật như rau, củ hay thức ăn thừa sẽ được gom lại đào hố để ủ làm phân vi sinh bón cây... Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân.

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thi, cách thức tuyên truyền về bảo vệ môi trường của phụ nữ Thị trấn Trường Sơn sáng tạo, không rập khuôn công thức. Kiến thức về môi trường được chuyển tải tới bà con bằng hình thức sân khấu hóa như chèo, hò vè, các làn điệu dân ca... đã lôi cuốn người xem, tác động vào nhận nhận thức, hành động một cách nhanh chóng.

 

Phạm Duy