Tách thửa diện tích đất đã được tặng cho

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 13:55, 10/10/2019

(TN&MT) – Bạn đọc có địa chỉ email: huynhluuqui0207@gmail.com hỏi: Lúc trước ba tôi đứng tên nhà. Sau khi ông chết, mẹ tôi đã sang tên sổ đỏ đứng tên bà và làm hợp đồng tặng cho cho tôi 1 phần. Tuy nhiên, tôi và mẹ chưa chuyển tên sử dụng và tách thửa mảnh đất trên. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn tách phần đất mẹ tôi đã cho tôi thì phải làm thế nào? Tôi và mẹ có phai ký lại hợp đồng tặng cho hay không? Nếu làm thì thủ tục ra sao?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định, giữa bạn và mẹ bạn đã có hợp đồng tặng cho hợp pháp thì không phải ký lại hợp đồng mà chỉ cần tiến hành thủ tục tách thửa, sang tên sổ đỏ.

Luật Đất đai năm 2013 quy định, khi tách thửa đất thì diện tích đất được tách phải đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của UBND tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

dieu kien tach thua dat o khanh hoa
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Do bạn không cung cấp cụ thể diện tích đất của bác đang ở địa phương nào nên chúng tôi không xác định được chính xác, tuy nhiên khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định về việc tách thửa đối với diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa như sau:

"Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Nếu diện tích đất của gia đình bạn đáp ứng đủ các điều kiện về diện tách thửa thì bạn phải tiến hành tách thửa theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo đó, người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa. Theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính yêu cầu hồ sơ cần có: Đơn đề nghị tách thửa; Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời hạn giải quyết yêu cầu tách thửa là không quá 20 ngày.

Theo quy định, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã".

Khi tiến hành tách thửa, nghĩa vụ tài chính của hai bên được thực hiện như sau: Người nhận chuyển nhượng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ. Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 45/2011/NĐ-CP, mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là 0,5%.

Theo Điều 5 Thông tư số 34/2013/TT-BTC, giá đất tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai nộp lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, người nhận còn phải mất một số khoản lệ phí cấp Giấy chứng nhận,phí công chứng, đo đạc.

Tuy nhiên, khi bạn và mẹ bạn có hợp đồng tặng cho nhà đất thì theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân khi tách thửa.

 

Báo TN&MT