8 nước EU kêu gọi nâng mục tiêu cắt giảm khí CO2 năm 2030 lên 55%

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:55, 09/10/2019

(TN&MT) - 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans nâng mục tiêu giảm lượng khí CO2 của EU từ 40% lên 55% vào năm 2030.
Uỷ viên châu Âu được chỉ định cho 'Thỏa thuận xanh châu Âu', Frans Timmermans tại phiên điều trần trước Nghị viện Châu Âu tại Brussels, Bỉ vào ngày 8/10/2019. Ảnh: REUTERS / Francois Lenoir
Uỷ viên châu Âu được chỉ định cho "Thỏa thuận xanh châu Âu", Frans Timmermans tại phiên điều trần trước Nghị viện Châu Âu tại Brussels, Bỉ vào ngày 8/10/2019. Ảnh: REUTERS / Francois Lenoir

Bộ trưởng 8 nước thành viên EU, trong đó có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Latvia, Thụy Điển... đã trình bày yêu cầu trên trong một bức thư gửi tới Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Frans Timmermans, người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy "Thỏa thuận xanh châu Âu".

 Năm 2018, phần lớn các quốc gia EU đã nhất trí giảm 40%, một mục tiêu mà một số người đã chỉ trích là không đủ tham vọng.

Bức thư cũng yêu cầu gia tăng tham vọng “củng cố Thỏa thuận xanh châu Âu nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sâu sắc và các biện pháp táo bạo cần thiết trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế”.

Trước đó, Chủ tịch đắc cử của EC Ursula von der Leyen đã giao nhiệm vụ cho ông Timmermans nâng mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 từ 40% lên ít nhất 55% vào năm 2030. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng giữa các nước EU về mục tiêu này.

Mai Đan