Tây Sơn (Bình Định): Khai thác cát ảnh hưởng đến đời sống dân sinh

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:59, 06/10/2019

(TN&MT) - Gần hai năm qua, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tấn Dũng (địa chỉ ở TP Quy Nhơn) khai thác mỏ cát trên sông Côn đoạn chảy qua Xóm 1, thôn Hòa Thuận, xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn) đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh của người dân ở địa phương.
41
Bờ sông Côn tại thôn Hòa Thuận đang bị sạt lở nghiêm trọng.

 

Dân phản ứng do, lo ngại bờ sông sạt lở
Theo phản ánh của người dân thôn Hòa Thuận, vài năm nay, một phần bờ sông Côn đoạn qua địa bàn bị sạt lở từng ngày và nguy cơ vẫn còn tiếp diễn khi mùa mưa bão đến, khiến nhiều diện tích đất sản xuất của người dân đứng trước nguy cơ bị “hà bá” nuốt chửng. Đặc biệt, thực trạng trên bắt đầu xảy ra trầm trọng hơn khi Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tấn Dũng bắt đầu khai thác cát. Ông Trần Văn Ẩn, người dân Xóm 1, cho biết: “Hiện bờ sông qua thôn Hòa Thuận có hàng chục điểm sạt lở, lòng sông hình thành nhiều hố sâu, hàm ếch rất nguy hiểm. Vào mùa mưa lũ hàng năm, nước sông Côn chảy xiết, cuốn trôi nhiều diện tích đất và cây cối dọc 2 bờ sông. Đồng thời, các điểm sạt lở ngày một lấn sâu vào khu dân cư, cứ tình hình này, tôi lo sợ mùa mưa tới người dân không còn đất sản xuất”.

Theo quan sát của PV tại khu vực mỏ khai thác cát của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tấn Dũng, từ bờ Bắc sông Côn cho đến lòng sông đều bị đào bới nham nhở với nhiều hố sâu. Đặc biệt, việc khai thác cát còn “vươn” ra tới giữa lòng sông, làm thay đổi dòng chảy. Nguy hiểm hơn, khu vực khai thác cát gần với điểm xả nước ra sông Côn của Thủy điện An Khê - Kanak. Khi nước từ thủy điện này xả ra, người dân qua lại sẽ gặp nguy hiểm nếu chẳng may bị sụp xuống các hố sâu vì nước phủ qua rất khó phát hiện. Một người dân ở địa phương, cho hay: “Họ lấy cát bất kể ngày đêm. Việc vận chuyển thường xuyên để nước rơi vãi xuống đường, các xe chạy rất nhanh gây mất ATGT. Đồng thời, cách đây nửa tháng đã có hai cháu nhỏ sụp xuống hố sâu, may nhờ người lớn phát hiện kịp thời nên cứu sống”

Khai thác vượt phạm vi cấp phép

Theo tìm hiểu của PV, tháng 12.2017, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tấn Dũng được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản mỏ cát sông Côn tại xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn); diện tích khai thác 4,45ha, thời hạn 2 năm, công suất khai thác 30.000 m3 cát/năm.

42
Từ bờ Bắc sông Côn cho đến lòng sông đều bị đào bới nham nhở với nhiều hố sâu do hoạt động khai thác cát.

Trao đổi với PV về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Tây Thuận, cho biết: Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã cử cán bộ xã ra kiểm tra và quan trắc đo đạc lại thì phát hiện doanh nghiệp có khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép (chưa thống kê được diện tích - PV). Công ty cho rằng cột mốc đã cắm nhưng do người dân nhổ nên không xác định được vị trí mới khai thác lấn ra ngoài. Bức xúc vấn đề này nên người dân mới ra ngăn cản, không cho khai thác. Để đảm bảo ANTT, xã đã vận động người dân ra về, yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động và báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND huyện. “Hiện tượng sạt lở bờ sông Côn trên qua địa bàn thôn Hòa Thuận đã có từ lâu nay. Vừa qua, Phòng TN&MT huyện đã lên kiểm tra thực tế hiện trường và đề nghị công ty dừng hoạt động, lấp các hố sâu do việc khai thác để lại kể cả trong và ngoài phạm vị được cấp phép. Sắp tới, xã cũng sẽ phối hợp cùng các đơn vị chức năng và đơn vị khai thác tổ chức đối thoại với dân về vấn đề này”, ông Chín chia sẻ.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, cho biết: “Trước mắt chúng tôi đã cho tạm dừng hoạt động khai thác của doanh nghiệp này và đang cho các lực lượng chức năng xác định phạm vi khai thác vượt so với cấp phép. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ đề nghị tỉnh thu hồi giấy phép khai thác. Chúng tôi rất cảm ơn người dân đã phát hiện và báo cáo về vụ việc này với chính quyền địa phương. Việc người dân phản đối trong vụ việc này là đúng. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo UBND xã Tây Thuận tiếp tục tuyên truyền để người dân yên tâm rằng vụ việc này sẽ được huyện xử lý nghiêm theo quy định”.

UBND huyện Tây Sơn và các ngành chức năng cần sớm xử lý dứt điểm vụ việc này; giải quyết thấu tình nỗi lo của người dân nơi đây...  

Như Quỳnh