Tiếp bài Ai dung túng cho sai phạm của Resort New Đồng Châu: “chống lưng” hay lợi ích nhóm?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:31, 04/10/2019

(TN&MT) – Ngày 26/09/2019 Báo Tài nguyên & Môi trường đã có bài viết “Thái Bình: Ai dung túng cho sai phạm của Resort New Đồng Châu?” thông tin về hàng loạt sai phạm của Resort New Đồng Châu tại xã Đồng Minh, huyện Tiền Hải (Thái Bình). Resort New Đồng Châu hiện không có giấy phép xây dựng, kế hoạch bảo vệ môi trường, không chấp hành quy định về đất đai… Thế nhưng, thay vì đình chỉ hoạt động thì resort này vẫn được chính quyền “ưu ái” cho kinh doanh ngay trên chính vi phạm. Vì thế, dư luận nghi ngờ có sự “chống lưng” hay lợi ích nhóm ở đây.

Vi phạm vẫn cho kinh doanh

Ngày 19/09/2019, trong buổi họp báo về vi phạm tại Resort New Đồng Châu, ông Vũ Huy Hoàng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải (Thái Bình) thừa nhận: Chính quyền địa phương đã chậm phát hiện, xử lý không kiên quyết đối với những vi phạm về xây dựng, đất đai tại công trình Resort New Đồng Châu. Trách nhiệm thuộc về UBND xã.  “Xã Đông Minh chậm phát hiện, lập biên bản đình chỉ thi công khi công trình gần xong. Chúng tôi có công văn cương quyết chỉ đạo UBND xã Đông Minh lập biên bản”, ông Hoàng nói.
Cũng trong buổi họp báo ông Hoàng tiếp tục khẳng định quan điểm của huyện là: “Tiếp tục cho kinh doanh trên diện tích 6.640 m2 đất vi phạm” trong khi chờ quyết định của tỉnh?

Ảnh 1
Resort New Đồng Châu dính hàng loạt sai phạm, nhưng Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải khẳng định quan điểm của huyện là: “Tiếp tục cho kinh doanh trên diện tích 6.640 m2 đất vi phạm” trong khi chờ quyết định của tỉnh?

Cần xác định lại đối tượng vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, tháng 04/2018 hộ ông Đặng Huy Thiêm bắt đầu tổ chức san lấp trái phép đất nuôi trồng thủy sản và bắt đầu triển khai xây dựng Resort New Đồng Châu. Tháng 06/2018 UBND xã Đông Minh phát hiện và lập biên bản hộ kinh doanh ông Đặng Huy Thiêm vi phạm về hành vi tự ý san lấp đất nuôi trồng thuỷ sản.

Ngày 25/06/2019, hộ ông Thiêm có Đơn xin chấm dứt hoạt động Dự án đầu tư xây dựng nhà hàng ăn uống và kinh doanh hải sản, chuyển nhượng tài sản trên đất và trả lại đất cho Nhà nước. Theo đó hộ ông Thiêm đã thoả thuận nhượng bán tài sản đã đầu tư trên khu đất diện tích 4.857,2 m2 được UBND huyện Tiền Hải cho thuê. Và cùng ngày, Công ty Cổ phần New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm làm Giám đốc nộp hồ sơ đề nghị cấp quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng và nhà hàng ăn uống New Đồng Châu trên diện tích 32.156 m2 tại xã Đông Minh (gồm toàn bộ diện tích đất khu Resort New Đồng Châu và kinh doanh dịch vụ ăn uống của hộ ông Thiêm).

Ảnh 2
Khu đất Resort New Đồng Châu, Sở TN&MT Thái Bình khẳng định chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Nhưng UBND huyện Tiền Hải lại cho rằng là có, do sai sót trong quá trình biên tập nên chưa được thể hiện trên bản đồ?

Ngày 18/07/2018 Công ty Cổ phần New Đồng Châu được thành lập, đến ngày 25/07/2019 đổi tên thành Công ty TNHH New Đồng Châu (gọi tắt là Công ty New Đồng Châu) và vẫn do ông Đặng Huy Thiêm làm chủ sở hữu và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong khi đó theo báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty  Cổ phần New Đồng Châu, hầu như mọi mua bán, đầu tư xây dựng cho dự án Resort New Đồng Châu đều được lấy hóa đơn về Công ty này, như vậy có thể nói chính Công ty New Đồng Châu đã xây dựng trái phép khu Resort New Đồng Châu chứ không phải cá nhân ông Đặng Huy Thiêm.

Chưa hết, ngày 22/07/2019 ông Thiêm dùng chính tài sản xây dựng vi phạm pháp luật trên đất nuôi trồng thuỷ sản góp vốn vào Công ty New Đồng Châu do chính mình làm chủ nhằm mục đích hợp thức hóa, trình dự án lên UBND tỉnh Thái Bình để xin phê duyệt dự án.

Xây dựng dự án trên đất chưa có quy hoạch (!?)

Việc tưởng chừng "khó như lên trời" nhưng Công ty New Đồng Châu vẫn làm được, đó là xây dựng công trình dự án nhiều héc ta trên đất chưa có quy hoạch, không có trên bản đồ, ấy vậy mà doanh nghiệp này vẫn làm được. Để rồi, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình chỗ nói là được, nơi bảo "không thể chấp nhận"; người dân thì hoài nghi về sự khuất tất trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền với doanh nghiệp.
Ngày 04/07/2019 Sở TN&MT Thái Bình có văn bản số 1640/STNMT -  QLĐĐ về tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ Dự án của Công ty New Đồng Châu. Văn bản khẳng định: “Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Tiền Hải đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3079/QĐ – UBND ngày 28/11/2018; diện tích đất thương mại dịch vụ của xã Đông Minh đến năm 2020 tăng 7 ha; theo kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 795/QĐ – UBND ngày 26/03/2019, đất thương mại dịch vụ của xã Đông Minh tăng 2 ha. Tuy nhiên, vị trí khu đất xin thực hiện dự án của Công ty New Đồng Châu chưa được thể hiện trên bản đồ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Tiền Hải”.

Tuy nhiên, ngày 31/07/2019, UBND huyện Tiền Hải có Báo cáo số 126/BC – UBND trong đó xác nhận: Dự án đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng và nhà hàng ăn uống New Đồng Châu của Công ty New Đồng Châu có trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Tiền Hải đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3079/QĐ – UBND ngày 28/11/2018, nhưng "do sai sót trong quá trình biên tập" nên chưa được thể hiện trên bản đồ? 
Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về vấn đề này./.

 

Anh Tú