Chương trình “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chung tay xây dựng Cao Bằng”

Trong nước - Ngày đăng : 20:56, 03/10/2019

(TN&MT) - Chiều 3/10, Chương trình “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chung tay xây dựng Cao Bằng” đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức. Tham dự có các đồng chí: Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội; Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
IMG 79901
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Phát biểu tại chương trình, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng của vẻ vang của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng qua 520 năm xây dựng và phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thấm nhuần lời dặn của Bác khi Người về thăm Cao Bằng tháng 2/1961, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cao Bằng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục lòng tự hào truyền thống quê hương cách mạng, khơi dậy tinh thần, ý chí nỗ lực vươn lên của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong nhận việc "khó" tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển của địa phương, đơn vị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đạt được nhiều thành tựu.

IMG 79941
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn trao Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng" cho các cá nhân.

Qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, công tác giảm nghèo bền vững đạt được kết quả tích cực, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn từ 2011 - 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trung bình đạt trên 7%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 4%/năm. Những năm gần đây, Cao Bằng đạt được một số đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, du lịch phát triển nhanh, hướng tới trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh. Thương mại, dịch vụ, kinh tế cửa khẩu phát triển đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập người dân, tăng thu ngân sách. Hạ tầng giao thông được củng cố, phát triển và nỗ lực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh giúp Cao Bằng được nhiều Tập đoàn, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội, đăng ký đầu tư. Đến nay, tỉnh Cao Bằng có 293 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 40.000 tỷ đồng, trong đó có 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng. Một số dự án được cấp chủ trương đầu tư đã đi vào hoạt động, bước đầu phát huy hiệu quả. Một số nhà đầu tư chiến lược đã và đang quan tâm, đăng ký đầu tư nhiều dự án vào Cao Bằng với tổng mức đầu tư trên 33.000 tỷ đồng như: Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Group, Tập đoàn FLC, TH True Milk, TNG Holdings Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả...

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân cần được nâng cao. Đó là những động lực thúc đẩy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cao Bằng tiếp tục quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hạn chế, tồn tại, cải thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, thu hút, giữ chân nhà đầu tư, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững. 

Nhân dịp này, tỉnh Cao Bằng có 1 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. UBND tỉnh Cao Bằng trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng” cho 50 cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng. Tỉnh cũng phát động chương trình “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, đến nay đã nhận được trên 10 tỷ đồng ủng hộ chương trình.

Xuân Vũ