12 tác phẩm đạt giải cuộc thi ảnh Tuổi trẻ cam kết ứng phó với BĐKH

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:53, 03/10/2019

(TN&MT) - Sáng 03/10, tại Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh “Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Trong thời gian 5 tuần, đã có 125 tác phẩm được gửi về từ các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Các tác giả là sinh viên các trường cao đẳng, đại học, học sinh các trường THPT; các doanh nghiệp và cơ quan sự nghiệp hành chính trên cả nước. Các tác phẩm dự thi đã thu hút 2 triệu lượt người tiếp cận; 126 nghìn lượt người tương tác trên mạng xã hội Facebook.

anh Nguyễn Bình Minh
Ông Nguyễn Binh Minh, Chánh văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Binh Minh, Chánh văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, trong thời gian ngắn nhưng BTC đã nhận được 125 tác phẩm, đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo trên các lĩnh vực khác nhau, có chủ đề mang tính phổ quát, những cũng có những ý tưởng đề xuất hành động rất cụ thể có khả năng ứng dụng và nhân rộng cao. Đặc biệt, có nhiều mô hình, giải pháp được cộng đồng mạng đánh giá cao và chia sẻ rộng rãi, trở thành tư liệu áp dụng tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Bình Minh, mỗi tác phẩm dự thi là một hành động cụ thể, thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đó có thể là thay đổi một thói quen hàng ngày, phương thức sản xuất, thực hiện các công trình... góp phần giảm bớt sự nóng lên của trái đất. Đã xuất hiện nhiều tác phẩm dự thi với chủ đề gần gũi với cuộc sống, nhiều giải pháp có giá trị giáo dục lớn.

Liên minh châu Âu
Ông Giorgio Alerti, Đại sứ bổ nhiệm của Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

“Sự thành công của cuộc thi là việc đã tạo được môi trường để các bạn trẻ phát huy sức sáng tạo, tham gia đề xuất các giải pháp cụ thể vào một vấn đề mang tính toàn cầu tại Việt Nam”, ông Nguyễn Bình Minh nói.

Đánh giá cao hành động và cam kết của lớp trẻ Việt Nam, ông Giorgio Alerti, Đại sứ bổ nhiệm của Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho hay, lớp trẻ hôm nay sẽ chính là những nhà lãnh đạo của tương lai; đồng thời cũng sẽ gánh chịu những hậu quả nếu như ngày hôm nay chúng ta không có bất cư hành động gì. Sự tham gia của thanh niên vào hành động vì khí hậu và môi trường cho phép họ cùng vẽ nên một tương lai bền vững hơn.

giải nhất
BTC trao giải nhất và giải nhì của cuộc thi

Để thể hiện cam kết bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, BTC đã thiết kế đưa các ý tưởng tham dự cuộc thi vào trong Lễ tổng kết; các đại biểu ký cam kết online thực hiện các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ tặng 300 chai thủy tinh cho đại biểu tham dự với thông điệp giảm thiểu sử dụng chai và các vật dụng nhựa dùng một lần; sử dụng các phần quà như đèn sử dụng năng lượng mặt trời, túi vải... để khuyến khích các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh Lễ trao giải

Sau Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh “Tuổi trẻ cam kết ứng phó với biến đổi khi hậu” là chương trình chiếu phim “Truy tìm rạn san hô” - bộ phim nói về sự ấm lên của đại dương tác động tới câc rạn san hô và sinh vậy biển.

Chương trình hôm nay nằm trong Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu 2019 do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức ở 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An.

12 tác phẩm đạt giải cuộc thi "Tuổi trẻ cam kết ứng phó với BĐKH"

+ 01 giải nhất: tác phẩm “Đường băng cản lửa phòng hộ cứu rừng” của Đoàn xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

+ 01 giải nhì: tác hẩm “Rơm rạ và bài toán xử lý” của tác giả Vũ Trung Kiên, trường Đại học Sao Đỏ, tỉnh Hải Dương.

+ 03 giải ba: tác phẩm “Đi xe đạp bảo vệ môi trường”; “Tận dụng năng lượng mặt trời để dần thay thế năng lượng hóa thạch”; tác phẩm của tác giải Nguyễn Vũ Thiên Phước, trường Tiểu học Thiên Hộ Dương, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

+ 05 giải khuyến khích: “Tái chế vỏ hộp sữa làm tấm lớp sinh thái”; “Vẽ bức tường tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”; “Phân loại rác thải tại nhà”; “Chung tay sử dụng năng lượng xanh”; “Ủ phân hữu cơ vi sinh”.

+01 giải bình chọn trên mạng xã hội cho tác phẩm “Đi xe đạp bảo vệ môi trường” của tác giả Nguyễn Hữu Hiếu, Công an tỉnh Gia Lai.

+ 01 giải sáng tạo cho tác phẩm “Cộng sinh - Nông nghiệp của tương lai” của tác giả Ngô Đức Thọ, Công ty CP Nông nghiệp sạch.

 

Tuyết Chinh