Ấn Độ: Mưa gió mùa khốc liệt nhất trong 25 năm, hơn 1.600 người thiệt mạng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:28, 02/10/2019

(TN&MT) – Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ công bố hôm 1/10, mưa gió mùa khốc liệt nhất trong vòng 25 năm qua đã tấn công Ấn Độ, khiến hơn 1.600 người thiệt mạng kể từ tháng 6/2019.
Một người đàn ông ngồi trên bức tường ranh giới của một ngôi nhà để chờ được sơ tán khỏi khu ngập lụt ở Patna, phía Đông bang Bihar, Ấn Độ vào ngày 1/10/2019. Ảnh: Stringer
Một người đàn ông ngồi trên bức tường ranh giới của một ngôi nhà để chờ được sơ tán khỏi khu ngập lụt ở Patna, phía Đông bang Bihar, Ấn Độ vào ngày 1/10/2019. Ảnh: Stringer

Mùa mưa ở Ấn Độ thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 và đã cung cấp lượng mưa lớn hơn 10% so với mức trung bình trong 50 năm qua, và được dự báo sẽ rút sau đầu tháng 10, muộn hơn một tháng so với bình thường.

Tại Patna, thủ phủ của bang Bihar, nơi có khoảng hai triệu người sinh sống, người dân phải lội qua vùng nước sâu đến thắt lưng để mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và sữa.

Saket Kumar Singh - sống ở khu vực Boring Road của thành phố Patna cho biết ông bị mắc kẹt trong 4 ngày với nước lũ sâu hơn nửa mét tràn vào nhà.

“Không có điện, mặc dù có tiền nhưng tôi bất lực”, ông Singh chia sẻ.

Ở bang Uttar Pradesh lân cận - bang đông dân nhất Ấn Độ, các trận mưa lớn đã làm sập hơn 800 ngôi nhà và nhấn chìm nhiều vùng đất nông nghiệp.

Theo dữ liệu của Bộ Nội vụ Ấn Độ, 1.673 người đã thiệt mạng vì lũ lụt và mưa lớn trong năm nay tính đến ngày 29/9.

Các quan chức cho biết nhiều trường hợp tử vong này là do tường đổ và tòa nhà sập, bao gồm ở Uttar Pradesh và Maharashtra. Bang Maharashtra có số người thiệt mạng lớn nhất Ấn Độ, với 371 người thiệt mạng vì lũ lụt vào năm 2019.

Chandrakant Sharma - chuyên gia về lũ lụt thuộc bộ phận cứu trợ thảm họa của bang Uttar Pradesh cho biết: “Nguy cơ sụp đổ của các cơ sở hạ tầng đã cũ hoặc yếu cao hơn trong trận mưa lớn, giống như những gì đã xảy ra trong thời gian này”.

Theo các chuyên gia khác, các hệ thống dự báo và phòng ngừa lũ lụt ở Ấn Độ đang thiếu hụt. Tổng diện tích các khu vực dễ xảy ra lũ lụt ở nước này đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây vì nạn phá rừng, suy thoái các vùng nước và biến đổi khí hậu.

Đan Ngân