Cần Thơ: Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân tại Khu đô thị Hưng Phú

Tiếng dân - Ngày đăng : 05:08, 02/10/2019

(TN&MT) - Chiều 01/10, UBND TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi họp báo định kỳ quý III năm 2019 với sự tham gia của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương.
nh 1 quang c nh h p bßo
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo, đài đã đặt một số câu hỏi liên quan đến nguyên nhân gây ra tình trạng ngập lụt tại một số tuyến đường thuộc khu vực nội thị TP. Cần Thơ trong những ngày qua; kết quả kiểm tra, rà soát các khu dân cư tự phát tại các quận, huyện trên bàn thành phố; TP. Cần Thơ đã có giải pháp nảo để giải quyết đối với vụ việc khiếu nại của các hộ dân tại tại Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư...

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, đến ngày 01/10/2019, do ảnh hưởng của lũ kết hợp với triều cường đã làm cho nhiều tuyến đường ở các quận, huyện bị ngập lụt, trong đó các quận: Ninh Kiều có 61 điểm ngập, Bình Thủy 14 điểm ngập, Cái Răng 10 điểm ngập… “TP. Cần Thơ hiện đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó sẽ triển khai đầu tư 04 cây cầu vượt tại các điểm thường xuyên bị ngập lụt, giảm ùn tắc giao thông” - ông Dũng thông tin.

tho2
Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ chia sẻ tại buổi họp báo

Đối với việc kiểm tra các khu dân cư tự phát, ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, UBND TP. Cần Thơ đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện thành lập Tổ kiểm tra, rà soát các khu dân cư tự phát trên địa bàn 03 quận: Cái Răng, Bình Thủy, Ninh Kiều có tổng cộng 148 khu dân cư tự phát. Sau khi rà soát, đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, Sở TN&MT sẽ báo cáo UBND TP. Cần Thơ cụ thể và đề xuất giải pháp giải quyết đối với từng khu dân cư tự phát trong tháng 10/2019.

Liên quan đến vụ việc khiếu nại của nhiều hộ dân tại Khu đô thị Hưng Phú do Công ty CIC8 làm chủ đầu tư (Báo TN&MT đã có bài phản ánh), ông Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, Công an thành phố đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan, UBND quận Cái Răng tổ chức các cuộc họp để tham mưu UBND TP. Cần Thơ giải quyết vụ việc. “Trong ngày mai (02/10), Công an TP. Cần Thơ sẽ mời Công ty CIC8, Ngân hàng, UBND quận Cái Răng cùng những người dân có liên quan để có cuộc đối thoại, trao đổi, tính toán về phương án đấu giá tài sản” - ông Thế cho biết thêm.

tho4 (2)
Ông Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi họp báo

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho hay, đến nay, tại dự án Khu đô thị Hưng Phú - Cần Thơ đã cấp được tổng cộng 743 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận), đạt 47%. Công ty CIC8 đã chuyển cho cá nhân, tổ chức 520 Giấy chứng nhận. Còn lại hơn 223 Giấy chứng nhận, CIC8 mang đi thế chấp Ngân hàng. Qua làm việc với CIC8, Ngân hàng thì đã rút ra được 118 Giấy chứng nhận giải quyết cho người dân. Còn lại 105 Giấy chứng nhận, Sở TN&MT đang tiếp tục làm việc với các cơ quan, đơn vị có chức năng để rút ra giao trực tiếp cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp báo, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã ghi nhận những vấn đề mà các cơ quan báo, đài quan tâm đặt ra đối với thành phố. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng: Quan điểm của TP. Cần Thơ đối với việc đấu giá khoản nợ của Công ty CIC8 phải đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân cũng như đảm bảo đúng theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Lê Hùng