Ra mắt nền tảng Bản đồ số - Vmap của người Việt

Trong nước - Ngày đăng : 14:39, 01/10/2019

(TN&MT) - Bên cạnh các tính năng cơ bản như: tìm kiếm địa chỉ, chỉ đường, Vmap đi theo một hướng đi khác biệt, hữu ích nhất cho người dùng. Đó là hiển thị lớp bản đồ riêng của các lĩnh vực trong cuộc sống và hiển thị địa chỉ chi tiết tới từng số nhà, dù ở thành thị hay miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Ngày 01/10/2019, tại Hà Nội, Lễ ra mắt nền tảng Bản đồ số - Vmap và hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao đã được tổ chức. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và đông đảo cơ quan báo chí tham dự. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa cùng tham dự lễ ra mắt.

Được chính thức triển khai từ năm 2018, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” với mục tiêu phát triển nền tảng dữ liệu, tri thức trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, đề án đã bước đầu hình thành hệ thống nền tảng với các chức năng và công cụ cho phép thu thập, xử lý và chia sẻ các dữ liệu dùng chung trong một số lĩnh vực. Trong đó, Dự án Bản đồ số - Vmap và hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao là hai dự án tiên phong của đề án.

anh Vmap
Các đại biểu nhấn nút khởi động giai đoạn 2 của dự án Hệ tri thức Việt số hóa

Với mục tiêu xây dựng một bản đồ trực tuyến của riêng người Việt Nam, Dự án Bản đồ số - Vmap đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, địa chỉ người dùng Việt mà các nền tảng sẵn có hiện chưa đáp ứng được. Bưu điện Việt Nam được giao là đơn vị chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng và triển khai dự án xây dựng nền tảng Bản đồ số Việt Nam – Vmap.

Để thu thập dữ liệu bản đồ, trong hơn 3 tháng, hơn 120.000 nhân viên bưu điện và đoàn viên, thanh niên trên cả nước đã tích cực tới từng khu phố, thôn bản để thu thập thông tin. Thông qua Smartphone đã cài đặt phần mềm có các tính năng thu thập dữ liệu, gắn tọa độ, thời gian, chụp ảnh… Mỗi nhân viên đã thu thập tên địa chỉ (hộ gia đình, cửa hàng, địa điểm…); địa chỉ chi tiết của địa điểm (số nhà, đường phố, hẻm, xóm…) và các ghi chú về loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, ngân hàng, chợ… ). Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ: https://map.itrithuc.vn và https://vmap.vn.

Vmap không chỉ xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ nền (lớp bản đồ về biên giới, hành chính, giao thông, sông ngòi…); cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về tọa độ, thông tin đi kèm của các đối tượng (địa danh, trường học, bệnh viện, hiệu thuốc, khách sạn…) và địa chỉ nhà dân mà còn xây dựng các ứng dụng đi kèm bản đồ. Hiện Vmap đang có hơn 23,4 triệu dữ liệu địa chỉ trên cả nước.

Hiện nay phiên bản thử nghiệm đã tiếp cận được không ít người dùng trong xã hội. Thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật các dữ liệu, bổ sung thêm các ứng dụng sử dụng đi kèm để hấp dẫn hơn và giúp người dùng sử dụng các ứng dụng nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc giới thiệu dự án Bản đồ số - Vmap, Ban tổ chức còn giới thiệu tới công chúng Hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao. Đây là dự án do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn FPT phát triển nhằm tạo ra kênh tiếp cận mở, kết nối người cần cứu trợ với những nhà thiện nguyện một cách chủ động, tức thời. Trong giai đoạn đầu, hệ thống iNhandao triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin phong phú và chính xác. Từ đó, các hoạt động của nhà tài trợ được đảm bảo đến tay đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, trên tinh thần minh bạch, rõ ràng, tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội.

ra mat ban do Vmap
Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch tỉnh Phú Yên chia sẻ tại lễ ra mắt

Hệ thống được xây dựng trong phạm vi lĩnh vực hoạt động và tuân thủ các nguyên tắc hoạt động của Hội Chữ thập đỏ. Những dữ liệu về các địa chỉ nhân đạo tại Việt Nam được đưa lên bản đồ dữ liệu quốc gia và được cập nhật thường xuyên.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chia sẻ tại lễ ra mắt: “Hôm nay chúng tôi rất vui vì hạt giống chia sẻ tri thức, cổ vũ sáng tạo, kết nối cộng đồng, vì tương lai Việt Nam mà chúng tôi đã tâm huyết gieo cách đây hơn một năm đã bắt đầu nảy mầm. Trong số những mầm non đó có hai thứ đã thành hình là nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao. Mặc dù mới ở giai đoạn bắt đầu nhưng những thành quả trên đã bắt đầu được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các bạn trẻ làm việc ở rất nhiều cơ quan, đơn vị liên quan tới dự án đã rất tâm huyết, nhiệt thành để chúng ta có được kết quả bước đầu ngày hôm nay. Mặc dù quá trình đơm hoa, kết trái của những hạt mầm trên còn rất dài nhưng tôi tin tưởng và mong muốn có nhiều bàn tay góp sức hơn nữa để chăm sóc, vun vén cho nền tảng Bản đồ số - Vmap và Hệ thống thông tin nhân đạo – iNhandao nói riêng và Hệ tri thức Việt số hóa nói chung ngày càng phát triển”.

Được biết Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” chính thức được khởi động vào đúng 10 giờ 10 phút 10 giây ngày 01/01/2018 tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với thông điệp “Chia sẻ tri thức - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng – Vì tương lai Việt Nam”.

Phạm Văn