Đắk Nông: Bắt 4 tàu hút cát trái phép tại khu vực sông Krông Nô

An ninh trật tự - Ngày đăng : 15:57, 27/09/2019

(TN&MT) - Sáng 27/9, ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) xác nhận, trong quá trình tuần tra kiểm soát tình trạng khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt tại trận 4 tàu cùng người điều khiển phương tiện đang hút cát trái phép thuộc thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah.
ca1
4 tàu hút cát trái phép bị lực lượng chức năng thu giữ tại thôn Cao Sơn, xã Buôn Choah, huyện Krông Nô

Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng chức năng thu giữ khối lượng cát đã hút lên 4 tàu hơn 115m3. Trong thời điểm này, qua kiểm tra thuỷ điện Buôn Tua Srah không thực hiện hoạt động xả nước. Do đó, chính hoạt động khai thác cát trái phép của 4 tàu trên đã làm cho khu vực này bị sạt lở. Cụ thể, chiều dài bờ sông bị sạt lở với 59m, chiều sâu kéo dài 24m, đa phần là đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trong số 4 tàu bị bắt giữ, có 3 tàu mang biển hiệu Đoàn kết và 1 tàu có biển hiệu Công ty Tây Nguyên. Trong quá trình làm việc, cả 4 chủ tàu này đều không có bất kỳ hồ sơ hay giấy tờ gì chứng minh được phép khai thác cát tại địa điểm trên.

ca2
Khu vực mà 4 tàu hút cái trái phép xuất hiện tình trạng sạt lở rất nghiêm trọng

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Krông Nô, khu vực mà các tàu hoạt động khai thác cát trái phép thuộc đoạn sông cấp phép cho Công ty CP Vật liệu xây dựng Tây Nguyên. Tuy nhiên, qua xác minh thì các tàu này chưa được phía Công ty đăng ký hoạt động.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, Công ty CP Vật liệu xây dựng Tây Nguyên đã được UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát từ năm 2015. Tuy nhiên, đơn vị này không được cấp phép bến bãi. “Trước đây, Công ty này đã từng bị xử phạt do tập kết cát sai quy định, đổ cát lên phần đất chưa được cơ quan chức năng cấp phép”, ông Danh thông tin thêm.

ca3
Lực lượng Công an đang kiểm tra tàu hút cát trái phép

Hiện tại, lực lượng chức năng huyện Krông Nô đang tạm giữ tang vật và phương tiện khai thác cát trái phép. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông xin ý kiến xử lý khối lượng cát đang thu giữ.

Phạm Hoài