Nghệ An: Ngang nhiên tranh chấp đất người khác bằng hồ sơ giả mạo?

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:00, 27/09/2019

(TN&MT) - Lô đất của anh Phạm Văn Thông, ở xóm 13, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) được bố anh xin xã cấp từ năm 1995. Thế nhưng mới đây bỗng dưng bị người khác giả mạo giấy tờ để tranh chấp.

Giả mạo giấy tờ

Điều đáng nói, cơ sở để đối tượng tranh chấp đất với anh Thông có dấu hiệu giả mạo giấy tờ, hồ sơ trắng trợn dưới sự giúp sức của cán bộ địa phương thời bấy giờ.
 

Anh Phạm Văn Thông trên mảnh đât bị tranh chấp
Anh Phạm Văn Thông trên mảnh đât bị tranh chấp

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng, anh Phạm Văn Thông, trình bày: Năm 1995, do nhà có 3 người con trai nên bố anh là ông Phạm Văn Trung (nay đã mất) viết đơn gửi lên xã xin cấp một thửa đất ở để con lớn lên tách hộ. Đơn xin cấp đất của ông Trung hợp lý nên đến ngày 20/10/1995, UBND xã Nghi Phong do ông Phùng Văn Bình, Chủ tịch UBND xã đã ký xác nhận cấp đất cho ông Trung. Sau đó, gia đình đã nộp tiền có biên lai đầy đủ với số tiền 421 nghìn đồng.

Bẵng đi một thời gian, mới đây bỗng dưng ông Hoàng Xuân Lâm, ở xã Nghi Xuân (cạnh bên), huyện Nghi Lộc có đơn gửi cơ quan chức năng đòi lấy miếng đất của anh Thông. Lý do ông Lâm đưa ra là vào năm 1995, bố anh Thông là ông Phạm Văn Trung đã làm thủ tục chuyển nhượng miếng đất nói trên với diện tích 289m2 cho bố anh là ông Hoàng Minh Sơn. Sự việc xảy ra đã khiến cho quá trình làm hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Phạm Văn Thông đối với miếng đất nói trên gặp khó khăn.

Qua nghiên cứu hồ sơ, giấy tờ để anh Hoàng Xuân Lâm đòi đất chúng tôi thấy nhiều dấu hiệu bất thường, có dấu hiệu giả mạo rất rõ ràng.
 

Đơn tố cáo việc giả mạo giấy tờ được anh Thông gửi lên Công an tỉnh Nghệ An
Đơn tố cáo việc giả mạo giấy tờ được anh Thông gửi lên Công an tỉnh Nghệ An

Thứ nhất, UBND xã Nghi Phong thời đó xác nhận đồng ý giao đất cho ông Phạm Văn Trung vào ngày 20/10/1995; thế nhưng UBND xã Nghi Phong khi đó là ông Phùng Văn Bình, làm Chủ tịch lại ký xác nhận chuyển nhượng mảnh đất nói trên của ông Trung cho ông Hoàng Minh Sơn vào ngày 15/10/1995. Tức là chuyển nhượng đất trước khi có quyết định giao đất? Đây là điều không thể xảy ra.

Thứ hai, giấy chuyển nhượng đất nói trên ghi rõ ngày 01/11/1995 nhưng dấu xác nhận của UBND xã Nghi Phong vào biên bản này lại đề ngày 15/10/1995; tức là UBND xã xác nhận vào biên bản chuyển nhượng đất này trước khi biên bản được lập tận hơn…2 tuần? Một sự giả mạo trẳng trợn.
 

Giấy chuyển nhượng giữa ông Trung và ông Sơn đề ngày 01/11/1995 nhưng xã lại xác nhận vào giấy này ngày 15/10/1995 - Nghĩa là xác nhận trước khi có giấy này tới 16 ngày
Giấy chuyển nhượng giữa ông Trung và ông Sơn đề ngày 01/11/1995 nhưng xã lại xác nhận vào giấy này ngày 15/10/1995 - Nghĩa là xác nhận trước khi có giấy này tới 16 ngày

Cũng cần phải nói thêm rằng, trong giấy chuyển nhượng đất giữa ông Trung và ông Sơn cũng chỉ ghi chung chung, không ghi số diện tích, không có địa chỉ thửa đất mà chỉ ghi: Mảnh đất thuộc trục dọc đường nghĩa trang. Số thửa đất chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng cũng như số tiền “giao kèo” giữa 2 bên cũng không hề có.

Đã tố cáo đến cơ quan công an

Đem hồ sơ, tài liệu trao đổi với ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong vào sáng ngày 26/9/2019 về sự việc. Tại đây, ông Hải cho rằng, UBND xã đã tổ chức hòa giải sự việc giữa anh Lâm và anh Thông tới 3 lần nhưng các bên chưa nhất trí. Mặt khác, khi xem các hồ sơ, tài liệu liên quan đến sự việc thì ông Hải cũng tỏ ra rất bất ngờ và thể hiện sự lúng túng vì các giấy tờ mà anh Hoàng Xuân Lâm dùng làm cơ sở để đòi đất của anh Thông có nhiều điểm vô lí. “Đúng là vô lý thật. Sao đất giao ngày 20/10/1995 mà ngày chuyển nhượng mảnh đất lại là ngày 15/10/1995? Nghĩa là đất chưa giao thì lấy đất đâu để chuyển nhượng. Với lại giấy chuyển nhượng giữa ông Trung và ông Sơn ghi ngày 01/11/1995 nhưng xã lại xác nhận vào giấy này ngày 15/10/1995 (xã xác nhận trước khi có biên bản đến 16 ngày – PV) là điều quá vô lý” – Ông Hải, suy xét.
 

Đất ông Trung tới ngày 20/10/1995 mới được xã cấp nhưng trước đó 5 ngày, tức ngày 15/10/1995 đã có xác nhận chuyển nhượng mảnh đất trên của xã Nghi Phong – Đây là dấu hiệu giả mạo giấy tờ một cách trắng trợn của ông Hoàng Xuân Lâm và ông Phùng Văn Bình - Nguyên chủ tịch UBND xã Nghi Phong
Đất ông Trung tới ngày 20/10/1995 mới được xã cấp nhưng trước đó 5 ngày, tức ngày 15/10/1995 đã có xác nhận chuyển nhượng mảnh đất trên của xã Nghi Phong – Đây là dấu hiệu giả mạo giấy tờ một cách trắng trợn của ông Hoàng Xuân Lâm và ông Phùng Văn Bình - Nguyên chủ tịch UBND xã Nghi Phong

Nói về sự việc bỗng dưng bị tranh chấp đất, anh Phạm Văn Thông bức xúc: “Tất cả hồ sơ, giấy tờ của anh Hoàng Xuân Lâm gửi cơ quan chức năng và gây sức ép với tôi để đòi miếng đất là giả mạo hết. Giấy chuyển nhượng đất giữa bố tôi và bố anh Lâm ngoài sự sai khớp vô lý về ngày tháng thì tôi cam đoan rằng giấy đó hoàn toàn giả mạo. Chữ viết trong giấy và chữ ký cũng không phải là của bố tôi. Cùng lắm là nhờ phía công an giám định chữ là rõ ngay thôi”.

Cũng theo anh Thông, do bị đòi đất một cách vô lý cũng như bị giả mạo giấy tờ để gây phiền hà cho anh và gia đình liên quan đến sự việc trên nên anh vừa gửi đơn tố cáo sự việc lên UBND huyện Nghi Lộc cũng như Công an tỉnh Nghệ An.

 “Thứ nhất là tố cáo ông Hoàng Xuân Lâm với hành vi giả mạo hồ sơ, giấy tờ, giả mạo chữ ký của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Thứ 2 là tố cáo ông Phùng  Văn Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phong vì đã cấu kết, ký, đóng dấu khống, thiếu căn cứ vào giấy tờ chuyển nhượng đất giữa bố anh và ông Hoàng Xuân Sơn” - Anh Thông bức xúc, cho biết.

Như vậy có thể nói những giấy tờ, hồ sơ mà anh Hoàng Xuân Lâm đã và đang sử dụng để làm căn cứ tranh chấp đất với anh Thông đều có dấu hiệu giả mạo. Vậy, ai là người đã đứng ra và tiếp tay cho hành vi giả mạo các giấy tờ nói trên?

Câu hỏi này cần sớm được UBND huyện Nghi Lộc cũng như cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sự việc sẽ được chúng tôi tiếp tục chuyển đến bạn đọc.

Đình Tiệp