Đắk Nông: Rừng thông dọc Quốc lộ liên tục bị đầu độc

An ninh trật tự - Ngày đăng : 11:57, 27/09/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng phá hoại rừng thông dọc Quốc lộ (QL) 14 và QL 28. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, vấn nạn này vẫn còn diễn ra từng ngày với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, làm cho hàng ngàn cây thông chết dần theo thời gian.
thong1
Rừng thông dọc tuyến QL 28 có nhiều khu vực lá bị khô và rụng sạch

Liên tiếp phát hiện các vụ phá rừng thông

Theo số liệu báo cáo của ngành Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, tính từ đầu tháng 9/2019 đến nay, đã có hàng ngàn cây thông dọc QL 14 và QL 28 đi qua địa bàn huyện Đắk Song và Đắk G’Long của tỉnh Đắk Nông bị phá hoại không thương tiếc. Cụ thể, vào khoảng giữa tháng 4/2019 tại tiểu khu 1686 và 1697 thuộc sự quản lý của UBND xã Đắk Ha (Đắk Glong) với hơn 600 cây thông, trên diện tích khoảng 6ha có dấu hiệu bị khô lá và chết dần.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện thông ở đây bị khoan nhiều lỗ với độ sâu từ 5 - 6cm rồi đổ hóa chất hoá chất vào. Được biết, phần lớn những cây thông này được trồng cách đây hơn 30 năm và có đường kính dao động từ 30 - 50cm.

Trước đó, ngày 6/9/2019, cơ quan chức năng phát hiện 392 cây thông trên diện tích gần 1,1ha tại khoảnh 8, tiểu khu 1699, rừng phòng hộ cảnh quan QL 14, thuộc thôn Păng Sim, xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) cũng bị khoan lỗ rồi đổ một loại hoá chất làm cho cây thông rủ là và chết dần.

Qua tìm hiểu, rừng phòng hộ cảnh quan dọc QL 14, đoạn qua xã Trường Xuân có hơn 162ha, được giao cho 25 hộ gia đình quản lý, bảo vệ và thường xuyên bị kẻ xấu đầu độc để giành đất. Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Song, tính từ tháng 5 đến tháng 8/2019, trên địa bàn xã Trường Xuân đã xảy ra 3 vụ đầu độc rừng thông, làm 690 cây thông bị chết khô.

thong2
Một trong hàng ngàn cây thông có đường kính khoảng 40cm thuộc rừng cảnh quan QL 14 bị khoan lỗ đổ hoá chất vào

Phá thông để lấn chiếm đất mặt tiền và đất sản xuất nông nghiệp

Qua quan sát, dọc tuyến QL 28 đoạn qua địa bàn xã Đắk Ha và xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long có hàng ngàn cây thông đã bị đầu đọc khá lâu đang bị đổ ngã nằm ngổn ngang. Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều khu vực nằm cách QL 28 khoảng 500m gần như bị phá gần hết và thay thế vào đó là rất nhiều cây hồ tiêu, cà phê… Riêng đối với khu vực mặt tiền QL 28 diện tích thông vẫn còn nằm rải rác và xen lẫn với hàng trăm ngôi nhà được xây dựng trái phép từ nhiều năm trước.

Trao đổi với Phóng viên, ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long) cho biết, do thời gian qua việc chuyển giao rừng giữa Công ty Nguyên Vũ với Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn vẫn còn nhập nhằng, chưa rõ ràng nên các đối tượng đã lợi dụng thời cơ để tranh thủ phá hoại rừng thông nhiều hơn. Ngoài ra, tình trạng ken thông, đổ hoá chất làm cây chết dần với mục đích chiếm đất mặt tiền vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

thong3
Cây thông có tuổi đời hơn 30 năm bị cưa hạ nằm ngổn ngang

“Thời gian qua, địa phương đã cố gắng làm trọn trách nhiệm. Theo tôi, Sở NN&PTNT và huyện Đắk G’long sau khi ra soát thì cần phải quy trách nhiệm cụ thể đối với những diện tích bị lấn chiếm, bị phá cho Công ty quản lý vào từng thời điểm rõ ràng. Ngoài ra, phải có chế tài đối với đơn vị quản lý mới hy vọng có sự chuyển biến được”, ông Đỗ Ngọc Hiếu chia sẻ.

Tại tuyến QL 14 đoạn qua xã Trường Xuân và xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, khu vực từng được mệnh danh là “dãy lụa Tây Nguyên” với cung đường uốn lượn được bao bọc bởi hai hàng thông xanh mướt cũng đang bị huỷ hoại từng ngày và thay vào đó là hàng chục ngôi nhà tạm và hàng quán giải khát được dựng lên với mục đích độc chiếm dần đất mặt tiền QL.

Qua quan sát, ngoài những cây thông may mắn còn sống thì xuất hiện hàng trăm, hàng ngàn cây thông có đường kính từ 40 - 60cm đang bị đục khoét, xì mủ. Riêng phần lá đang và chuyển sang màu sẫm và khô dần. Đi sâu vào bên trong, những cây thông cao lớn ngày nào đã đổ gục và đang mục nát theo thời gian.

thong4
Nhiều khu vực dọc QL 14 qua địa bàn huyện Đắk Song xuất hiện tình trạng san ủi, lấp đất lên rừng thông để chiếm đất mặt tiền

Chỉ đạo Công an vào cuộc điều tra

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, cho biết, hiện tại, đã chỉ đạo cơ quan Công an phối với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương vào cuộc điều tra làm rõ các đối tượng đứng sau các sự việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng địa phương cũng đã tổ chức cưỡng chế nhiều hộ gia đình làm nhà, quán dọc QL 14 để ngăn chặn nạn lấy đất làm nhà, nương rẫy.

Cùng quan điểm với ông Lê Viết Sinh, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đắk G’Long cho biết, huyện đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tháo dỡ các công trình nhà cửa vi phạm dọc tuyền QL 28. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, đến nay, UBND huyện Đắk Song đã có báo cáo gửi Sở. Riêng huyện Đắk Glong đang tiến hành kiểm tra, đánh giá thiệt hại. Hiện, Sở NN&PTNT đã có văn bản báo cáo tỉnh Đắk Nông về vụ hủy hoại rừng nghiêm trọng này. Đồng thời, có văn bản gửi sang Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị điều tra, xử lý các đối tượng dùng các thủ đoạn tinh vi để đầu độc rừng thông.

Phạm Hoài