Đại học TN&MT Hà Nội khai giảng năm học 2019-2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:57, 26/09/2019

(TN&MT) - Ngày 26/9, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo

Tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Anh Huy - Bí Thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã điểm lại các thành tựu quan trọng và nổi bật trong công tác của toàn thể các đơn vị, cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên Nhà trường năm học vừa qua, năm học 2018 - 2019 với nhiều chuyển biến tích cực, là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp đổi mới của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

“Năm 2019 Nhà trường tuyển sinh đảm bảo mục tiêu đã đặt ra, qua đó có thể cảm nhận được tình cảm, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, học sinh về chất lượng đào tạo và thương hiệu của Nhà trường. Năm học 2019 - 2020 là năm học đặc biệt vì là năm Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm học này sẽ tạo động lực cho sự phát triển của Nhà trường trong những năm tiếp theo và cũng là cơ sở để phấn đấu trở thành trường Đại học có uy tín về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường” – Hiệu trưởng Hoàng Anh Huy nói.

“Trong giai đoạn phát triển mới Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiên định mục tiêu đẩy mạnh hoạt động kiểm định, đánh giá chất lượng dạy và học, thu hút sinh viên bằng chất lượng đào tạo; môi trường làm việc và học tập năng động, nghiêm túc; thái độ phục vụ thân thiện. Với mục tiêu ấy, đề nghị các cán bộ, giảng viên hãy chung sức đồng lòng phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cống hiến cho sự nghiệp phát triển chung của Nhà trường” - Hiệu trưởng Hoàng Anh Huy nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Hoàng Anh Huy cũng chúc mừng các tân sinh viên đã vượt qua kỳ thi PTTH hết sức nghiêm ngặt để chính thức trở thành sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, là sự khởi đầu một chân trời mới, một cuộc sống mới, một cách học mới, tự chủ và tự quyết. Thầy mong muốn các em sinh viên phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, say mê sáng tạo trong học tập để học vấn tinh thông, tiếp tục hình thành kỹ năng nghề nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện và bồi dưỡng kỹ năng sống cho bản thân để thích ứng với môi trường làm việc kỷ luật, cạnh tranh, năng động và hội nhập.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trao tặng lẵng hoa chúc mừng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhân dịp Lễ khai giảng
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trao tặng lẵng hoa chúc mừng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhân dịp Lễ khai giảng

Tại Lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đánh giá: Năm 2019, là năm tuyển sinh tiếp tục có thay đổi trong bối cảnh chung của nhu cầu thị trường lao động, mặc dù số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học còn hạn chế do nhiều nguyên nhân, nhưng so các trường đại học đã thành lập nhiều năm có ngành tuyển sinh tương đồng thì số lượng thí sinh nhập học vào Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là đáng khích lệ, nhà trường tuyển được gần 2000 sinh viên (đạt 83% so với chỉ tiêu đề ra). Kết quả đó sẽ là tiền đề thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển nhà trường, dần khẳng định uy tín của Nhà trường trên tiến trình xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, năm học 2019 - 2020 có ý nghĩa quan trọng, do vậy, nhà trường cần rà soát cơ cấu, bộ máy, vị trí việc làm; sửa đổi, bổ sung chiến lược phát triển, quy chế tổ chức hoạt động, quy chế tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở và các quy định nội bộ khác phù hợp với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6  thông qua ngày 19 tháng 11 năm 2018.

Thứ trưởng cũng cho rằng Nhà trường cần xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch nêu trên; hoàn thiện Chiến lược phát triển trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xác định những ngành nghề đào tạo phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành và xã hội; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, không chạy theo số lượng và tiến tới đào tạo trình độ tiến sĩ, trước tiên là đào tạo tiến sĩ ngành Khoa học môi trường.

Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Hoàng Anh Huy phát biểu
Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Hoàng Anh Huy phát biểu

“Tiếp tục quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ lãnh đạo quản lý theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” – Thứ trưởng yêu cầu.

Thứ trưởng đề nghị Nhà trường quan tâm xây dựng chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình; từng bước xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ dạy và học, trong đó chú trọng nâng cấp các thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, giảng đường, ký túc xá và các khu giáo dục thể chất cho sinh viên tại trụ sở chính và phân hiệu tỉnh Thanh Hóa; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh nhà trường tạo dư luận tốt trong xã hội, điều này cũng một phần là giải pháp thúc đẩy công tác tuyển sinh trong năm tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đánh trống khai giảng năm học mới
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đánh trống khai giảng năm học mới

Theo Thứ trưởng, Nhà trường cần thực hiện giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ gắn với công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng đào tạo; chủ động phối hợp để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào quá trình đào tạo, gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tiễn xã hội và sử dụng nhân lực; tăng cường liên kết với các trường khác, đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu của giáo dục đại học.
“Đổi mới phương thức tổ chức, quản lý đào tạo theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao cao hiệu quả và chất lượng đào tạo và trách nhiệm của các cơ sở đào tạo đối với xã hội. Theo lộ trình tự chủ Trường đại học vào năm 2021, nhà trường cần sắp xếp cán bộ giảng viên, cơ cấu lại các khoa, bộ môn theo tình hình thực tế, phát triển ngành nghề đào tạo theo nhu cầu xã hội. Đặc biệt, nghiên cứu triển khai mô hình đào tạo liên kết với những trường trong khu vực và trên thế giới để hội nhập và đáp ứng ngồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tài nguyên môi trường” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị.
Tại buổi lễ, ThS. Tạ Thị Yến – Giảng viên Khoa Môi trường của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: Giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghiệp phát triển mạnh mẽ, hơn bao giờ hết chúng tôi những người thầy, người cô đều nhận thức sâu sắc rằng chúng tôi cần cố gắng nhiều hơn nữa, khắc phục những khó khăn của bản thân, không ngừng trau dồi học hỏi để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ. Chúng tôi luôn ý thức bản thân phải rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người giảng viên để chúng tôi luôn là tấm gương sáng và là người đồng hành có tâm có tầm cho các em. Chúng tôi sẽ không thể hoàn thành sứ mệnh cao cả này nếu không có sự ủng hộ và hợp tác từ các em học viên, sinh viên và đồng nghiệp trong toàn trường.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Trần Duy Kiều tuyên dương Tân thủ khoa Khí tượng Thủy văn – sinh viên Đặng Như Ý
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Trần Duy Kiều tuyên dương Tân thủ khoa Khí tượng Thủy văn – sinh viên Đặng Như Ý

Tại Lễ khai giảng, đại diện tân sinh viên đại học khóa 9 cũng phát biểu bày tỏ tình cảm sâu sắc với mái trường, tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô. Các Tân thủ khoa được tuyên dương và tân sinh viên nhận được học bổng tài trợ của các đơn vị cũng được xướng tên tại buổi lễ.

Mai Đan