Du lịch xanh - không còn xa

Du lịch - Ngày đăng : 11:05, 26/09/2019

(TN&MT) - Với sự đồng thuận từ chính các doanh nghiệp, hãng lữ hành, du khách, người dân và chính quyền địa phương, TP. Đà Nẵng đang hướng đến du lịch nói không với rác thải nhựa.  
dulich3
Du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực để du khách không chỉ đến đông hơn mà còn níu chân họ lâu hơn với những giá trị bền vững.

Những chuyển biến bước đầu

Gần đây, du lịch TP. Đà Nẵng có sự phát triển nhanh chóng, năm 2018, thành phố đón 7,6 triệu lượt khách, dự kiến đến năm 2020 đón 8,9 triệu lượt khách và con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Thách thức đặt ra, khi khách đông, trong bối cảnh nhận thức và hành vi chưa thay đổi, việc sử dụng vật liệu khó phân hủy phục vụ du lịch còn rất nhiều, lượng rác thải nhựa ra môi trường sẽ tăng lên.

Từ tháng 8/2019, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ phát động Chương trình bảo vệ môi trường du lịch chủ đề “Du lịch xanh - Go Green” với mong muốn cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, Hiệp hội Du lịch, Hội Lữ hành… chung tay hành động để bảo vệ môi trường du lịch…

Tại Công ty Du lịch lữ hành Vietravel - Chi nhánh Đà Nẵng, tất cả những vật dụng như ly thủy tinh, đồ dùng văn phòng bằng tre được sử dụng để thay thế các sản phẩm bằng nhựa, đồng thời, nhân viên công ty tích cực tham gia phân loại rác tại các phòng, ban.  Anh Trần Văn Hóa, Trưởng phòng Hướng dẫn viên du lịch, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, trong các tour du lịch, điểm đến… hướng dẫn viên của Vietravel luôn cố gắng truyền tải thông điệp “Go green - Du lịch không xả rác” đến tất cả nhân viên và hành khách. 

dulich2 (1)
Ngành du lịch Đà Nẵng chung tay vì môi trường du lịch xanh -  sạch

“Tại mỗi điểm đến, chúng tôi đều thông báo tới các nhà hàng phục vụ ăn cho đoàn Vietravel về việc ngừng phục vụ ống hút nhựa cắm sẵn trong ly uống nước của khách để đồng hành cùng Vietravel giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần. Đồng thời, kêu gọi du khách bỏ rác đúng nơi quy định để chúng tôi phân loại” - anh Hóa chia sẻ.

Khách sạn Melia Đà Nẵng là một trong số nhiều khách sạn tại Đà Nẵng hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, ống hút giấy; túi rác và túi giặt đồ làm bằng ni lông cũng được thay thế bằng túi giấy. Ngoài ra, Khách sạn Melia Đà Nẵng còn thực hiện chương trình “Soap for hope” (xà phòng hy vọng) để thu gom bánh xà phòng đã qua sử dụng và thực hiện quy trình khử trùng, ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến cho các vùng sâu, vùng xa.

Sáng tạo hơn, nhiều công ty lữ hành du lịch còn tổ chức lồng ghép việc bảo vệ môi trường nhặt rác tại điểm đến, đổi túi ni lông du khách mang theo sang túi tự phân hủy trong các tour, tuyến của mình. Điển hình như Công ty CP Thương mại và dịch vụ du lịch Trung Hà Thanh - Danang Ocean Tour. Anh Đào Đặng Công Trung, Giám đốc Danang Ocean Tour chia sẻ, trong mỗi tour, Công ty đều trang bị dụng cụ lặn, vợt vớt rác và giỏ đựng cho du khách và dành ra 15 phút để du khách thu gom rác bị vứt bừa bãi tại điểm đến. Ngoài ra, Công ty còn tiến hành đổi những chiếc túi ni lông mà du khách mang theo sang túi cói để ngăn chặn những chiếc túi ni lông ấy sẽ vô tình bị vứt lại biển đảo, gây ô nhiễm môi trường.

Vì môi trường du lịch xanh

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, tỷ trọng đóng góp của du lịch TP. Đà Nẵng trong GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố) năm 2010 là 10%, năm 2015 là 20%, năm 2018 đã lên đến hơn 25%. Với những đóng góp của ngành du lịch, đòi hỏi thành phố cần tăng cường đầu tư cho du lịch một cách tương xứng hơn. Cùng với việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ du khách, xây dựng môi trường du lịch bền vững, không rác thải nhựa được thành phố đặt lên hàng đầu.

dulich1
Du lịch kết hợp với nhặt rá thải nhựa đang trở thành xu hướng của các doanh nghiệp lữ hành tại Đà Nẵng.

Thời gian tới, ngành du lịch TP. Đà Nẵng tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho người dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp du lịch nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường du lịch, hướng đến phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Du lịch xanh - Go Green”. Nhiều doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng đã ký cam kết hưởng ứng chiến dịch bằng những hoạt động cụ thể như tích cực tuyên truyền những sản phẩm thay thế giảm thiểu chất độc hại, nguy hiểm ra môi trường, nói không với rác thải nhựa và túi ni lông; có những giải pháp sáng kiến hay trong công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đẩy mạnh các giải pháp thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” theo chủ trương của thành phố, góp phần giữ vững thương hiệu thành phố môi trường nói chung, môi trường du lịch nói riêng. Ngoài ra, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch (thuộc Sở Du lịch) tiếp tục phát động các phòng trào, chương trình “Tháng hành động vì môi trường”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Ngày hội tái chế rác thải rắn”… với thông điệp “Yêu biển Đà Nẵng, hãy nhặt rác và hạn chế đồ nhựa một lần”…

“Để “Nói không với rác thải nhựa” không chỉ là khẩu hiệu mà trở thành thói quen, cần sự hưởng ứng, hành động và giúp sức từ tất cả các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Tất cả nhằm tạo môi trường du lịch xanh - sạch thu hút du khách”- ông Bình chia sẻ.

Du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực hướng đến những giá trị bền vững. Đây chính là yếu tố quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng trong một tương lai không xa theo tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Bài và ảnh: LAN ANH