Sơn La: Dự kiến thu thêm 671 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất

Đất đai - Ngày đăng : 09:36, 26/09/2019

(TN&MT) – UBND tỉnh Sơn La vừa đề ra kế hoạch khai thác quỹ đất để tạo nguồn thu từ đất 04 tháng cuối năm 2019. Theo đó, tỉnh Sơn La phấn đấu tổ chức giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất trên 20,9ha. Dự kiến thu tiền sử dụng đất trên 671 tỷ đồng.
Thành phố Sơn La thu hơn 68 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất
Thành phố Sơn La thu hơn 68 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Theo số liệu từ Sở TN&MT Sơn La, trong 8 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất được 22,29ha; thu nộp ngân sách hơn 166 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số này đạt được khá thấp so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Diện tích đấu giá đất mới chỉ đạt 17,5%; số tiền thu được đạt 8,5% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do thị trường bất động sản năm 2019 có chiều hướng lắng xuống, một số khu đất công khai bán hồ sơ cho người tham gia đấu giá, nhưng người dân không có nhu cầu.

Toàn tỉnh có 10/12 huyện, thành phố đã tổ chức đấu giá thành công. Một số huyện có kết quả nổi bật như thành phố Sơn La đấu giá đạt hơn 68 tỷ đồng; huyện Vân Hồ đạt hơn 29 tỷ đồng; huyện Mộc Châu đạt hơn 23 tỷ đồng…

Riêng huyện Thuận Châu đã tổ chức đấu giá nhưng không thành công; huyện Yên Châu chưa có khu đất nào tổ chức đấu giá.

Để hoàn thành nhiệm vụ khai thác quỹ đất, thời gian tới, UBND tỉnh Sơn La đã giao UBND các huyện, thành phố tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị có liên quan thông báo thông tin sâu rộng đến người có nhu cầu sử dụng đất trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân quan tâm, nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Tập trung xây dựng phương án tổ chức đấu giá các khu đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối kết cấu hạ tầng, kỹ thuật. Khẩn trương rà soát các trường hợp đất dôi dư sau rà soát, sắp xếp, xử lý và giao tài sản các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chỉ đạo cơ quan tài chính xây dựng phương án xử lý nhà và đất trình UBND tỉnh theo quy định.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh cập nhật, bổ sung các khu đất phát sinh theo đề nghị của UBND huyện, thành phố vào kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch khai thác quỹ đất năm 2019. Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án khai thác quỹ đất giải quyết các vướng mắc về đất đai; xác định và tổ chức xác định giá đất theo thẩm quyền để giao đất cho nhà đầu tư đúng tiến độ.

Nguyễn Nga