Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi

Biển đảo - Ngày đăng : 14:22, 25/09/2019

(TN&MT) – Sáng 25/9 tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (ICST - thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phối hợp với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Nihon (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ 5 về nghiên cứu biển, cửa sông và bãi bồi - ECSS.
PGS.TS Vũ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phát biểu khai mạc hội nghị
PGS.TS Vũ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Vũ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: Hiện nay các hoạt động nghiên cứu đang diễn ra theo cấp độ cao hơn, do đó, rất cần thiết để thảo luận về các cách tiếp cận tích cực nhằm khuyến khích nghiên cứu thực nghiệm tốt nhất, bao gồm kiểm tra đánh giá vai trò của các công trình nghiên cứu học thuật trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho khoa học về cửa sông, ven biển và cũng để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn.

“Tham dự hội nghị, các học giả, các nhà nghiên cứu và các chuyên gia sẽ chia sẻ ý tưởng và quan điểm về các vấn đề chung của cửa sông, bờ biển và ứng dụng khoa học và công nghệ để quản lý môi trường bền vững, thảo luận về những thách thức và ứng phó trong các nghiên cứu, đó có thể là khởi nguồn cho các tiêu chuẩn thực nghiệm mới trong lĩnh vực nghiên cứu” - PGS.TS Vũ Xuân Cường mong muốn.

“Cuối hội nghị, như thường lệ, chúng tôi sẽ hình thành và đưa ra kết luận cuối cùng cũng như một số khuyến nghị, sẽ là những ý tưởng, những khuyến nghị cho tương lai và chắc chắn góp phần thúc đẩy nghiên cứu chất lượng và đưa ra các nguyên tắc và chiến lược đào tạo sinh viên, giúp họ có được các kỹ năng đầy đủ để ứng phó với các thách thức hiện tại của xã hội” - PGS.TS Vũ Xuân Cường cho biết.

PGS.TS Vũ Xuân Cường hy vọng hội nghị này sẽ tạo cơ hội cho các đại biểu tham gia trao đổi ý tưởng khoa học, truyền cảm hứng cho nghiên cứu mới và những đối tác mới, từ đó có thể hợp tác chặt chẽ hơn, cùng nhau đưa ra kế hoạch cho sự phát triển đầy hứa hẹn của khoa học biển, cửa sông và bãi bồi trong tương lai.

PGS.TS Phạm Quý Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
PGS.TS Phạm Quý Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phát biểu

Tại Hội nghị, PGS.TS Phạm Quý Nhân – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết: “Mối quan hệ giữa Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Đại học Tài nguyên và Môi trường Hồ Chí Minh đã được xây dựng và phát triển trong thời gian rất dài, cả hai Nhà trường đồng hành cùng nhau làm việc hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích trong lĩnh vực ngành tài nguyên và môi trường nói chung, trong đào tạo, giáo dục và nghiên cứu”.

Theo PGS.TS Phạm Quý Nhân, Hội nghị này là một sự kiện quan trọng, trong đó các giảng viên, các lãnh đạo của bốn đơn vị đồng tổ chức có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến ​​thức chuyên môn, tham gia vào các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học và các khóa học ngắn, cũng như công bố các công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín.

PGS.TS Phạm Quý Nhân mong rằng bốn tổ chức sẽ thiết lập mối quan hệ chặt chẽ và cùng nhau phát triển trong nghiên cứu, giáo dục và đào tạo.

PGS.TS Akio Kobayashi thuộc Đại học Nihon, Nhật Bản đánh giá cao việc các đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị
PGS.TS Akio Kobayashi thuộc Đại học Nihon, Nhật Bản đánh giá cao việc các đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị

PGS.TS Akio Kobayashi đến từ Đại học Nihon, Nhật Bản cho rằng hội nghị là dịp để các nhà nghiên cứu, nhà khoa học có thể gặp gỡ, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà khoa học và cơ quan nhà nước trong việc theo dõi, quản lý và ra quyết định trong lĩnh vực cửa sông, bờ biển và bãi bồi, định hướng nghiên cứu và hình thành các nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực trong và ngoài nước.

PGS.TS Vũ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tặng quà lưu niệm cho trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Đại học Nihon, Nhật Bản
PGS.TS Vũ Xuân Cường – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tặng quà lưu niệm cho trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Đại học Nihon, Nhật Bản

Hội nghị quốc tế ECSS 2019 nhận được sự quan tâm đông đảo của các nhà khoa học trên khắp cả nước. Sau khi được tiến hành phản biện, có gần 20 bài tham luận nhận phản hồi tốt từ các nhà khoa học.

ECSS là Hội nghị khoa học thường niên diễn ra tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học và các đơn vị có quan hệ hợp tác trình bày kết quả nghiên cứu khoa học của mình về các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế xã hội và môi trường biển và hài đảo...

Mai Đan