TP. Hải Dương: Công ty Hà Hải có bán đất trái phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:43, 24/09/2019

(TN&MT) – Hàng chục năm qua, người dân Khu dân phố 14, phường Hải Tân, TP. Hải Dương (Hải Dương) thường xuyên đến gõ cửa khắp các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, với mong muốn được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Nhưng sự việc không được giải quyết dứt điểm cứ mãi “lùng nhùng” chìm vào “im lặng” trong mong chờ “vô vọng” của hàng trăm hộ dân. Người dân đã không ít lần tìm đến đơn vị bán đất là Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải và chỉ nhận được những lời “khất lần, khất lượt”.

Các hộ dân Khu dân phố 14, phường Hải Tân, TP. Hải Dương (Hải Dương) đang hết sức bất bình, về việc mua đất đã nhiều năm, xây nhà kiên cố nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương thì “đá” quả bóng trách nhiệm, còn đơn vị bán đất là Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải (địa chỉ tại: Biệt thự sổ 11, Lô 12, Khu đô thị mới phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) thì cứ lần này, khất đến lần sau! 
Ông Nguyễn Văn Hữu, số nhà 81, đường Mạc Hiển Tích (Khu dân phố 14, phường Hải Tân) bức xúc, nói: “Tháng 5/2014, gia đình tôi có mua ô đất M- 48, diện tích 81m2 đất trên đường Mạc Hiển Tích, Khu 14, phường Hải Tân của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải, với số tiền trên 800 triệu đồng (nhưng trong Hợp đồng mua bán với Công ty chỉ ghi 450 triệu đồng). Sau đó, Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải đã tiến hành làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, cùng với lời hứa hẹn “chắc như đinh đóng cột” gia đình nộp đủ tiền; hoàn thành nộp nghĩa vụ thuế cho Nhà nước và cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý, Công ty tiến hành làm ngay Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Điều này được thể hiện rõ nội dung trong Hợp đồng mà gia đình tôi đã ký với Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải, ghi trong phần trách nhiệm của bên A: “Bảo đảm cung cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng (bao gồm hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đường giao thông…). Bảo đảm ô đất trong điều kiện tốt nhất cho đến khi bàn giao cho bên B. Hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành để chuyển cho bên B quyền sử dụng ô đất, tạo điều kiện để bên B xin UBND thành phố cấp phép xây dựng căn nhà (công trình kiến trúc) theo quy định của Nhà nước hiện hành… Khi bên B thanh toán 100% giá trị Hợp đồng (giá trị sau thuế) và lệ phí trước bạ, bên A có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất  thay cho bên B. Trong đó, giá trị trước thuế là 405.000.000 đồng, thuế VAT 10% là 40.500.000 đồng và lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị đất theo quy định của Nhà nước tại thời điểm làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.” Gia đình tôi đã nộp đầy đủ các loại tiền, kể cả tiền thuế đất cho Công ty và đã xây nhà 3 tầng kiên cố, nhưng đến nay vẫn phải chờ đợi được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trong “vô vọng”. Nhiều lần, gia đình tôi cùng các hộ gia đình mua đất của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải đã ý kiến với UBND phường Hải Tân, các cơ quan chuyên môn của TP. Hải Dương nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, câu trả lời cụ thể là bao giờ thì được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất? Gia đình tôi và các hộ gia đình mua đất ở dãy phố rất bức xúc, mong muốn chính quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương nhanh chóng tháo gỡ, hoặc có giải pháp đối với Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải đơn vị bán đất cho người dân, chứ không để mãi như vậy! Là người dân chúng tôi chỉ biết mua đất khi Công ty làm Hợp đồng có dấu pháp lý,bàn giao đất có cán bộ địa chính phường xuống đo tại thực địa, nộp tiền các loại giấy tờ đầy đủ. Không lẽ, gia đình tôi và các hộ ở đây đang bị “đánh lừa” mua đất bất hợp pháp ?”

1
Mặc dù đã xây nhà kiên cố nhưng gần chục năm qua, gần một trăm hộ dân Khu dân phố 14, phường Hải Tân vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất
​​​​​​

Đại diện Khu dân phố 14, người dân mua đất, ông Đào Đoàn Hưởng, Phó Trưởng Khu dân phố 14, trình bày: “Gia đình tôi cũng mua diện tích 81m2 đất của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải từ năm 2013, nhà đã xây kiên cố nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Theo con số thống kê của Khu dân phố, hiện có trên 100 hộ dân mua đất của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải (thời gian mua từ năm 2008 – 2017). Trong đó, 81 hộ gia đình đã xây dựng nhà kiên cố trên 3 tầng, còn trên 30 hộ chưa xây dựng công trình. Trước đây mua đất, người dân rất tin tưởng Công ty, bởi khi giao đất cán bộ địa chính phường đã xuống tận nơi đo, giao đất trên thực địa. Các hộ mua đất đã nộp đầy đủ tiền và các giấy tờ liên quan cho Công ty làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nhưng càng chờ thì càng “bặt vô âm tín”. Các hộ gia đình bức xúc và hiện hàng năm vẫn phải nộp thuế sử dụng đất, khi đến làm việc hỏi lãnh đạo của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải thì nhận được câu trả lời “sắp xong” nhưng nay đã gần chục năm. Đại diện cho các hộ mua đất, tôi đã nhiều lần lên UBND phường Hải Tân đề nghị chính quyền phường kiến nghị các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm cho hộ mua đất, chính quyền phường trả lời: Đã nhiều lần ý kiến với các cơ quan, ban, ngành của UBND thành phố Hải Dương, nhưng vẫn đang vướng mắc chưa giải quyết dứt điểm được, để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho người dân. Chúng tôi đã lên các cơ quan, phòng, ban của thành phổ kiến nghị, thì được biết: Diện tích đất của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải bán cho người dân chưa làm được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, nguyên nhân là do Công ty chưa hoàn thành được nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đất chưa được bàn giao Quyền sử dụng đất… Thành phố Hải Dương yêu cầu chúng tôi lên xin Quyết định và chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương. Là người mua đất, chúng tôi tin tưởng Công ty, chính quyền phường, nay đề nghị các cấp chính quyền từ tỉnh đến thành phố nhanh chóng tháo gỡ, không để các hộ thiệt thòi mua đất nhiều năm không được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất!”

2
Ông Đào Đoàn Hưởng, Phó Trưởng khu dân phố 14, phường Hải Tân phản ánh với phóng viên
​​​​​​

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố Hải Dương, khẳng định: “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở giữa Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải, với hơn một trăm hộ dân ở Khu dân phố 14, phường Hải Tân là Hợp đồng trái luật. Chính vì vậy, thành phố Hải Dương không thể cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho người dân ở đây được. Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải trước đây, được UBND tỉnh Hải Dương giao là Nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho diện tích đất ở Khu dân phố 14 (đây là diện tích đất phục vụ cho tái định cư) nhưng không hiểu sao Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải lại bán đất cho người dân? Chính vì vậy, diện tích đất này đến nay chưa nộp được thuế sử dụng đất và hoàn thành được các thủ tục pháp lý… Không thể cấp được Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tổng, sau đó cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho từng ô đất người dân đã mua. Về vấn đề này, lãnh đạo thành phố Hải Dương và ban, ngành đang xin ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể của UBND tỉnh Hải Dương và cơ quan, đơn vị chuyên môn.

3
3
Theo Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố Hải Dương, thì đây là Hợp đồng trái luật 


Vậy nguyên nhân vì sao, Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải lại mang đất tái định cư bán cho người dân? Việc làm của Công ty Cổ phần xây dựng Du lịch Hà Hải các cơ quan, ban, ngành… tỉnh Hải Dương có biết không, hay còn có “uẩn khúc” gì? Sai phạm của Dự án này, ai là người chịu trách nhiệm? Người mua đất đang chịu thiệt thòi, sẽ được giải quyết ra sao?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

 

 

Bài, ảnh: Phạm Hoàng